Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 25 năm 2020 diễn ra vào sáng 10/6, những người đứng đầu Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã xác định lợi nhuận mục tiêu giảm gần 40% so với kế hoạch ban đầu trong lúc chờ thị trường ấm lại.

Đại hội đồng cổ đông lần thứ 25 của PNJ diễn ra trong bối cảnh thị trường nữ trang trong nước và thế giới đang có nhiều biến động
Đại hội đồng cổ đông lần thứ 25 của PNJ diễn ra trong bối cảnh thị trường nữ trang trong nước và thế giới đang có nhiều biến động)

Con đường không còn "cỏ xanh và nắng ấm"
Trước đó, Hội đồng quản trị và Ban điều hành công ty đã phân tích và dự báo: 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn khi nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ có nhiều biến động phức tạp do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại giữa các cường quốc, các vấn đề kinh tế tiềm tàng tích lũy trong nhiều năm qua chưa được giải quyết và gần đây là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tạo nên những cuộc khủng hoảng chưa từng có. Với sự chuẩn bị kỹ càng và dạn dày kinh nghiệm, trong quý đầu năm nay PNJ vẫn ghi nhận doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 410 tỷ đồng cùng sự gia tăng thị phần. Doanh thu vàng miếng cũng tăng 15% nhờ giá vàng tăng mạnh cùng tâm lý tích trữ của cải của người tiêu dùng. 
Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn phải nhận khoản lỗ gần 90 tỷ đồng, doanh thu tháng 4 giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái do 85% cửa hàng phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Nguyên nhân là do từ khi Covid-19 bùng phát trên thế giới, thị trường nữ trang biến động rất mạnh do sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Tâm lý tích trữ của cải, hạn chế chi tiêu, chỉ tập trung vào các nhu yếu phẩm khiến sức mua lao dốc gây khó khăn cho việc tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ, đặc biệt là đồ trang sức.
Ngay cả trong mùa cao điểm như ngày Thần Tài, lễ Tình Nhân hay Quốc tế phụ nữ, các kế hoạch vạch ra từ quý IV/2019 của PNJ cũng đều phải thay đổi vào phút chót để phù hợp với tình hình thị trường. Các hợp đồng xuất khẩu gần như không có, hoặc nếu có cũng không thể giao hàng do việc kiểm soát nghiêm ngặt vận chuyển hàng hóa giữa các nước để phòng chống đại dịch.
“Chuyển chiến lược từ rải bom tấn sang bắn tỉa"
Lãnh đạo PNJ cũng xác định Covid-19 là một sự kiện bất khả kháng làm thay đổi điều kiện kinh doanh đáng kể. Để vượt qua thách thức, PNJ sẽ tiếp tục kiên định với 4 định hướng chiến lược quan trọng của giai đoạn 2017 - 2020 đã đề ra, bao gồm: Tăng trưởng vững chắc - Phát triển năng lực - Làm giàu tài nguyên - Chuẩn bị tương lai.
Tuy nhiên, một số chỉ tiêu quan trọng trong năm 2020 đã được thay đổi đáng kể để phù hợp với tình hình mới. Doanh thu mục tiêu đạt 14.485 tỷ đồng - giảm 15% so với doanh thu năm 2019; lợi nhuận sau thuế mục tiêu cũng chỉ ở mức 832 tỷ đồng - giảm 30% so với năm ngoái, cũng là con số chênh lệch đáng kể so với mức tăng 15% trong kế hoạch ban đầu đề ra.
Đại hội đồng cổ đông xác định thời gian tới sẽ chú trọng vào hoạt động bán sỉ, “chuyển chiến lược từ rải bom tấn sang bắn tỉa chính xác từng mục tiêu để thích nghi với điều kiện phức tạp hiện nay" - theo Tổng giám đốc Lê Trí Thông. PNJ cũng xác định sẽ cân đối hài hòa giữa tăng trưởng ngắn hạn với việc “nhấn nút tái tạo lại chính mình” để chuẩn bị các nền tảng vững chắc mới giúp thương hiệu phát triển bền vững, tăng trưởng vững chắc trong dài hạn.
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết: “Phải đầu tư cho nhà máy mới, phát triển mạng lưới bởi nếu không đầu tư thì sang năm sau khi thị trường ấm lên, chúng ta sẽ không có cơ hội phát triển. Đó là lý do năm nay PNJ lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh hơn doanh thu. Năm nay PNJ cần chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển trong tương lai.”

Với định hướng mới cho 6 tháng cuối năm, PNJ tự tin tiếp tục chiếm lĩnh thị trường nội địa
Dựa vào tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm, PNJ đang điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh một cách thận trọng hơn)

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 31 cửa hàng để dự kiến cán mốc 377 cửa hàng vào cuối năm, đồng thời tối ưu hệ thống ERP và các dự án Digital Transformation khác như HCM, RFID, CRM,... Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị cho Công ty TNHH Một thành viên Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ (PNJP - nhà máy số 2 tại Long An) được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp này nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
Song song với phát triển hệ thống bán hàng trực tuyến, PNJ cũng đưa ra mục tiêu tăng cường năng lực bán lẻ bằng việc mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các tỉnh thành cấp 2, cấp 3 để tận dụng việc sức mua bị ít ảnh hưởng hơn so với những thành phố lớn. Mô hình shop-in-shop cũng sẽ được tập trung phát triển chuỗi PNJ Next và PNJ Watch nhằm tối ưu chi phí vận hành. Riêng với PNJ Watch, công ty đặt ra chiến lược “đào sâu”, nhắm vào tệp khách hàng cao cấp.
Hội đồng quản trị cũng đề xuất, nếu đạt kế hoạch mục tiêu sẽ thưởng 1% lợi nhuận sau thuế cho hội đồng quản trị và các lãnh đạo chủ chốt; nếu đạt 115% kế hoạch mục tiêu sẽ phát hành cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ 0,85% so với số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

PNJ dường như đã sẵn sàng kịch bản tương ứng với từng giai đoạn suy thoái và phục hồi
PNJ dường như đã sẵn sàng kịch bản tương ứng với từng giai đoạn suy thoái và phục hồi)

Về vấn đề nhân sự, PNJ đã bổ sung ba thành viên mới vào Hội đồng quản trị, gồm bà Tiêu Yến Trinh – Tổng giám đốc Talentnet, ông Nguyễn Tấn Hải – Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam và bà Trần Phương Ngọc Thảo (con gái bà Cao Thị Ngọc Dung) hiện đang đảm nhiệm chức Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số hoá.
Một thay đổi đáng chú ý về nhân sự là việc ông Robert Alan Willet - người được PNJ phát hành 400.000 cổ phiếu ưu đãi năm 2019 đã từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, để tránh xung đột lợi ích do đang đương nhiệm chức vụ tương tự tại Thế Giới Di Động - doanh nghiệp niêm yết đang phân phối cùng mảng đồng hồ với PNJ.
Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức lớn cho PNJ với áp lực về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để PNJ củng cố vị thế trong thị trường đồ trang sức, do nhiều thương hiệu và cửa hàng bán lẻ không chịu được "sức nóng" đã phải rời bỏ cuộc chơi và để lại nhiều khoảng trống.