Sea Group, nhà sản xuất tựa game bắn súng sinh tồn đình đám Free Fire đồng thời là công ty mẹ của Shopee cho biết, hiện tượng số lượng người dùng gia tăng chóng mặt như trong thời kỳ đại dịch đã chấm dứt. Đầu năm nay, CEO công ty, Forrest Li vẫn lạc quan tin tưởng rằng công ty sẽ giải quyết được các vấn đề tồn đọng nhờ nguồn lực nội bộ mạnh cũng như việc công ty đã bắt tay vào thực hiện các bước để tối đa hóa tiềm năng dài hạn, trong đó có chi tiêu nhiều hơn cho tăng trưởng.

Thực tế, Sea hiện đang đối phó với nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng, cũng như việc tăng cường cạnh tranh và xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ. Gã khổng lồ trò chơi và thương mại điện tử đã cắt giảm việc làm, đóng cửa hoạt động ở một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh nhằm giảm chi phí.

960x0-1668479724.jpg

 3 nhà đồng sáng lập tập đoàn Sea (từ trái sang): Forrest Li, Gang Ye và David Chen. Nguồn ảnh: Sea.

Năm ngoái, ở thời kỳ nở rộ của Sea và Free Fire, Li đã có “một phút huy hoàng” khi trở thành người giàu nhất Singapore với tài sản 22 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index. Hiện tại, khối tài sản của vị CEO đã giảm mạnh xuống còn hơn 3 tỷ USD khi cổ phiếu Sea đã giảm 87% so với mức đỉnh. Hai nhà đồng sáng lập công ty, Gang Ye và David Chen cũng mất tổng cộng 13,5 tỷ USD. Trong đó, Ye đã mất 10 tỷ USD và chỉ sở hữu khoảng 2 tỷ USD, còn Chen đã không còn là tỷ phú.

Cùng với các quản lý cao cấp khác, cả 3 nhà sáng lập đã quyết định nhận mức lương 0 đồng cho đến khi công ty đạt được khả năng độc lập.

Cổ phiếu Sea từng được ghi nhận là một trong những cổ phiếu “hot” nhất thế giới. Thế nhưng, các nhà phân tích hiện đang ước tính mức lỗ hàng quý của công ty sẽ tăng lên đáng kể trong báo cáo kết quả kinh doanh sắp được công bố vào ngày 15/11.

Ke Yan, trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Muôn vàn thách thức. Công ty phải chứng minh tiềm năng lợi nhuận của thương mại điện tử. Sau đó, phải tiếp tục chứng tỏ có thể tung ra nhiều trò chơi ăn khách hơn để thúc đẩy sự phát triển trong phân khúc trò chơi. Hiện tại vẫn chưa thể kết luận được".

Tương tự với Li, Eric Yuan, người sáng lập nền tảng Zoom cũng có khối tài sản tăng với tốc độ chóng mặt trong thời kỳ đại dịch, rồi sụt giảm nhanh chóng khi thế giới thích nghi với “bình thường mới”.

Sinh ra ở Thiên Tân, Trung Quốc, Li đến Singapore sau khi hoàn thành chương trình MBA tại Đại học Stanford và thành lập nhà cung cấp trò chơi trực tuyến Sea - sau đó được gọi là Garena - vào năm 2009.

Sau thành công với Free Fire, Sea đã lấn sang lĩnh vực thương mại điện tử. Nền tảng Shopee hiện đang đẩy mạnh tăng trưởng và chiếm hơn một nửa trong tổng 2,9 tỷ USD doanh thu quý II của công ty. Vào cuối năm 2020, Sea đã nhận được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore để mở rộng sang mảng fintech.

Thế nhưng, ngay sau đó, công ty đã vấp phải một loạt khó khăn, khi càng mở rộng thì càng thua lỗ. Hồi tháng 1, Tencent Holdings, nhà đầu tư lớn nhất của Sea, đã rút bớt cổ phần tại công ty. Vài tháng sau đó, Ấn Độ tuyên bố cấm Free Fire. Shopee đã phải rút khỏi nhiều thị trường, trong đó có Pháp và Argentina.

Đại diện của Sea từ chối bình luận về vấn đề này.

Li đã không còn giữ được sự lạc quan như hồi tháng 3 năm nay. Vào tháng 9, vị CEO thừa nhận những khó khăn hiện tại không phải là “cơn bão nhanh chóng qua đi”, và có khả năng sẽ kéo dài trong trung hạn.

Theo dữ liệu mà Bloomberg tổng hợp, các nhà phân tích ước tính khoản lỗ đã điều chỉnh của Sea trước lãi vay, thuế, khấu hao sẽ tăng lên 453,6 triệu USD trong quý thứ III, trong bối cảnh nhu cầu chơi game đang giảm sút và phạm vi tiếp cận của Shopee bị co hẹp. Doanh thu dự kiến sẽ tăng từ lên 3 tỷ USD từ mức 2,7 tỷ USD một năm trước đó.

Như nhiều nhà đầu tư khác, Cathy Wood, nhà sáng lập kiêm CEO quỹ ARK Investment Management LLC đã thoái vốn khỏi Sea. Ba quỹ của Cathy đã bán bớt cổ phiếu Sea, và hiện chỉ một quỹ vẫn giữ cổ phiếu.

Việc cắt giảm chi phí mới đây cho thấy công ty đã chuyển sang tập trung vào lợi nhuận. Nathan Naidu, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, đánh giá, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc Sea hơn các công ty cùng ngành trong khu vực, vì đây là một doanh nghiệp trưởng thành hơn. Sea đã IPO từ 2017, trong khi các hãng xe và giao hàng công nghệ như Grab và GoTo Group - công ty công nghệ lớn nhất Indonesia - mới chỉ được niêm yết trong năm qua.

“Có khả năng các nhà đầu tư đã bắt đầu không xem Sea là một cổ phiếu tăng trưởng”, Naidu cho biết. "Sea sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực để đạt được lợi nhuận".

Nguồn: Bloomberg.