photo1611192860741-1611192862141962218577-1630764258.jpg
Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc chuỗi 2 tuần giảm điểm liên tiếp với 3 phiên tăng giá liên tiếp trước khi nghỉ lễ. 

Cụ thể, chỉ số Vn-Index dễ dàng vượt mốc 1.320 điểm trong phiên ngày thứ hai (30/8) và xu hướng này được kéo dài sang phiên tiếp theo (31/8). Đà tăng của chỉ số được dẫn dắt chủ yếu bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VCB, VHM, HPG…). Trong phiên cuối cùng của tuần (1/9), sau khi lình xình đi ngang trong phần lớn thời gian của phiên sáng quanh mốc 1.330 điểm, bên mua chiếm ưu thế đã giúp chỉ số giữ được trên mốc này khi kết thúc tuần. 

Hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm trong tuần trước đã quay đầu tăng mạnh, tiêu biểu là nhóm ngân hàng, nhóm VIC, VHM, MSN,… Thanh khoản trong tuần này giảm so với tuần trước, nhưng là vì thị trường nghỉ giao dịch 2 phiên ngày thứ Năm và thứ Sáu (2/9 - 3/9). 

Đóng cửa tuần, VN - Index đạt mức 1.334,65 (+1,63% so với tuần trước) còn HNX Index đạt mức 343,42 (+1,37% so với tuần trước). 

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số Vn-Index tiếp tục ghi nhận nhiều phiên hồi phục liên tiếp sau khi chạm ngưỡng 1.280 điểm cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ tương đối đáng tin cậy trong ngắn hạn, và nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại. Mặc dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng đà giảm không kéo dài lâu và chỉ số nhanh chóng hồi phục ngay sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên. 

“Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt sau quý III/2021 cũng như giai đoạn còn lại của năm nay”, nhóm phân tích VCBS nhận định.

Về dài hạn, VCBS cho rằng nhà đầu tư vẫn cần hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này và chọn lọc kỹ càng cổ phiếu để giải ngân trong bối cảnh đà tăng của chỉ số chung đã bắt đầu chậm dần khi chỉ số tiệm cận mốc 1.350 điểm.

Còn theo Chứng khoán MB (MBS), thị trường tăng trọn 3 phiên trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX trước kỳ nghỉ lễ đạt trên 20.000 tỷ đồng là mức cao đối với thị trường khi nhóm cổ phiếu nhỏ đang có sức bật tốt hơn so với nhóm bluechips. 

'’Hiện nhóm cổ phiếu penny đã tăng sang tuần thứ 6 liên tiếp, nhà đầu tư có thể chốt lời dần và cơ cấu 1 phần sang nhóm bluechips. Một số nhóm cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền sau kỳ nghỉ lễ như: nhóm được hưởng lợi từ đầu tư công, nhóm bất động sản khu công nghiệp, nhóm được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa, hoặc nhóm cổ phiếu phòng thủ như sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, hóa chất,…’’, Nhóm phân tích MBS khuyến nghị.

Nhận định về diễn biến thị trường sắp tới, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, mặc dù vẫn thận trọng trước cản 1.340 điểm nhưng VN-Index vẫn giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch trước ngày nghỉ lễ. Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ so với phiên trước nhưng đạt mức trên trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền hỗ trợ đang nỗ lực hấp thu áp lực chốt lời. 

Theo VDSC, hiện tại, thị trường đang được giữ cân bằng và tín hiệu chưa rõ ràng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang duy trì ổn định nên vẫn có thể kỳ vọng kịch bản vượt cản sau kỳ nghỉ lễ. Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát thêm tín hiệu của thị trường. Nếu vùng cản của thị trường được chinh phục thì có thể xem xét giải ngân và khai thác cơ hội tại các cổ phiếu có tín hiệu tích cực.

Với quan điểm thận trọng, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng VN-Index tiếp tục có phiên hồi phục nhưng với đà tăng khá dè dặt và diễn biến giằng co về cuối phiên. Trạng thái thị trường vẫn không nhiều thay đổi khi lực cản tại vùng kháng cự gần quanh 1340 điểm đang gây áp lực lên chỉ số và rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh tại đây vẫn chưa được giải tỏa. Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục sau đó vẫn đang được đánh giá cao hơn chừng nào VN-Index chưa đánh mất điểm đỡ gần tại quanh 1310 điểm.

Đồng quan điểm với KBSV, Chứng khoán SHS nhận định VN-Index hồi kỹ thuật phiên thứ tư liên tiếp với mức tăng tiếp tục bị thu hẹp và thanh khoản suy giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lực cầu mua lên trong phiên hôm nay là không thực sự mạnh, có lẽ một phần do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng mạnh trên hai sàn với khoảng 650 tỷ đồng cũng làm giao dịch trở nên tiêu cực hơn. 

Dưới góc nhìn kỹ thuật, tuy đã tăng bốn phiên liên tiếp nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự trong khoảng 1.335-1.340 điểm nên xu hướng của thị trường vẫn chưa có sự thay đổi. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 6/9, VN-Index có thể điều chỉnh trở lại nếu không thể vượt qua được vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.335-1.340 điểm

Với quan điểm trên, SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.