Cổ phiếu ngân hàng nhỏ bật tăng

Trong khi các ''ông lớn'' trong nhành như VCB, TCB, BID, VPB giao dịch ''èo uột'', cổ phiếu các ngân hàng nhỏ bất ngờ là tâm điểm trong phiên 23/9 với hàng loạt mã tăng mạnh.

Đóng cửa buổi chiều, có 15/27 mã ngân hàng tăng giá với toàn bộ các mã giao dịch trên UPCoM kết thúc trong sắc xanh như KLB (+14,3%), BVB (+7,7%), ABB (+3,3%), PGB (+3%),…

KLB tăng mạnh sau thông tin ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Kienlongbank. Ngay sau khi được bổ nhiệm, ông Đỗ Anh Tuấn đã đăng ký mua vào 3,5 triệu cổ phiếu KLB nhằm nâng sở hữu lên hơn 15,9 triệu cổ phiếu KLB, tương ứng với 4,913% vốn cổ phần ngân hàng. 

Mã ngân hàng tăng giá mạnh thứ hai trong ngày hôm nay là BVB của Viet Capital Bank với khối lượng giao dịch đạt 10,1 triệu cổ phiếu BVB – mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua.

z2786814866699-a2ee4b774f612c26ad9f1e861eb9b9f8-1632396274.jpg
Diễn biến một số cổ phiếu ngân hàng trong ngày 23/9.

ABB của ABBank tăng hơn 3% trong phiên trong bối cảnh ngân hàng này chuẩn bị phát hành gần 370 triệu cổ phiếu để bán và thưởng cho cổ đông hiện hữu.

PGB của PG Bank cũng góp mặt trong danh sách các cổ phiếu ngân hàng‘’xanh’’ nhất ngày 23/9 khi tăng gần 3% lên 24.300 đồng/cp; thậm chí trong buổi chiếu có lúc mã này đã tăng vọt lên 26.000 đồng/cp, tương đương tăng 10%. 

Được biết, Petrolimex  - cổ đông lớn nhất của PGBank - đang thực hiện các thủ tục cần thiết để thoái 120 triệu cổ phiếu PGB, tương đương 40% cổ phần của PG Bank và dự kiến sẽ hoàn thành xong trong năm nay (sớm nhất là trong quý III - theo SSI Research). Cấu trúc thượng tầng của nhà băng này sẽ thay đổi mạnh sau khi cổ đông lớn nhất thoái vốn.

Trên hai sàn HNX và HSX, TPB của TPBank là mã có diễn biến giá tốt nhất khi tăng 3,6% lên mức đỉnh mới 41.550 đồng – mức cao nhất kể từ khi niêm yết. Thanh khoản của TPB hôm nay cũng bùng nổ với tổng cộng gần 18 triệu cổ phiếu được giao dịch thành công.

Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng niêm yết khác tại lại tỏ ra ‘’đuối sức’’ với thanh khoản chỉ ở mức thấp so với các phiên trước đó.

Triển vọng nào cho cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới?

Cổ phiếu ngân hàng liên tục giảm sâu kể từ cuối tháng 6 khi nhà đầu tư lo ngại  về ảnh hưởng tiêu cực của đợt bùng dịch Covid-19 lần 4 đối với kết quả kinh doanh ngành ngân hàng trong nửa cuối năm. Tâm lý ‘’chốt lời’’ càng được thúc đẩy khi cổ phiếu ‘’vua” đã trải qua giai đoạn tăng giá phi mã nửa đầu năm nay.

Tại báo cáo chiến lược tháng 9, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã điều chỉnh khoảng 20% - 30% so với đỉnh cũ vì vậy có thể thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư trung và dài hạn. 

Theo VDSC, việc điều chỉnh room tín dụng sắp tới có thể được công bố vào cuối tháng 9 sẽ là yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng có thể tích cực hơn trong tháng 9 do các ngân hàng chưa sử dụng hạn mức nhiều sẽ tập trung cho vay ngắn hạn để sử dụng room. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu cao hơn dự kiến có thể tác động tiêu cực nếu các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt như hiện tại không được dỡ bỏ và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các quý sắp tới. 

‘’Do đó, chúng tôi cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm có khả năng biến động mạnh trong tháng 9 và tác động trực tiếp VN Index. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.250 - 1.380’’, Báo cáo VDSC cho hay.

Đồng quan điểm, Chứng khoán VnDirect nhận định giá cổ phiếu các ngân hàng hiện đã điều chỉnh mạnh so với mức đỉnh, và phần nào đã phản ánh tác động tiêu cực của đợt bùng phát dịch hiện nay. Vì vậy cổ phiếu ngân hàng trở nên hấp dẫn hơn khi cân nhắc giữa rủi ro và hiệu quả đầu tư.