Có thể nói cổ phiếu ngành tài chính luôn có một sức hút đặc biệt đối với nhà đầu tư, từ cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, đến dịch vụ môi giới chứng khoán hay thậm chí cả đầu tư tài chính. Không chỉ chiếm tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số VN-Index, HN-Index mà còn là chỉ báo được sử dụng để dự đoán những thay đổi về trong cấp độ tài chính vĩ mô. Đó là lý do tại sao, các công ty đứng đầu trong ngành luôn được định giá cao hơn hẳn so với phần còn lại của thị trường. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một cổ phiếu mà có thể nói bị lãng quên, không những được định giá thấp mà tiềm năng phát triển của nó còn rất cao vời.

Công ty này không chỉ thấp nhất trong lĩnh vực ngành nghề mà mình kinh doanh nói riêng mà còn thấp hơn cả toàn ngành tài chính nói chung. Công ty này đang được định giá với mức P/E chỉ có 5,9 trên lợi nhuận của năm 2020, và ước tính chỉ còn dưới 5,0 trên lợi nhuận của năm 2021. Đó chính là Công ty Cổ Phần Bảo Hiểm Ngân Hàng Nông Nghiệp, mã cổ phiếu ABI, đang niêm yết trên sàn UPCOM.

abic-cong-ty-co-phan-bao-hiem-ngan-hang-nong-nghiep-1627362510.jpg
Công ty Cổ Phần Bảo Hiểm Ngân Hàng Nông Nghiệp

Dựa theo báo cáo tài chính đã kiểm toán của ABI, doanh thu của ABI trong năm 2020 đạt 1.701 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2019, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 366 tỷ đồng, tăng 20,8%. Vốn điều lệ hiện tại của ABI chỉ có 380 tỷ đồng, tuy nhiên số lượng cổ phiếu đang lưu hành chỉ có 36.8 triệu cổ phiếu, số lượng cổ phiếu quỹ là 1,2 triệu cổ. Đặc biệt dựa theo báo cáo quý 1/2021, Công ty đang sở hữu số dư tiền và tiền gửi ngân hàng lên đến hơn 2.380 tỷ đồng (Hai nghìn ba trăm tám mươi tỷ đồng), tức lớn hơn cả vốn hóa của công ty là vào thời điểm ngày 03/06/2021 là 1.724 tỷ đồng. Công ty không hề vay nợ đồng nào từ ngân hàng.

Nếu dựa theo báo cáo kết quả kinh doanh của ABI, thì chỉ số EPS (lợi nhuận trên một cổ phiếu) của công ty đạt 7.953 đồng, với mức giá hiện tại khoảng 46.800 đồng, thì hệ số P/E của ABI chỉ có …5,9 lần. Có thể nói đây là mức định giá thấp nhất của một công ty trong lĩnh vực tài chính và thuộc hàng siêu rẻ trên thị trường. Hơn nữa, ABI là công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành, hiệu quả cũng cao nhất ngành

Chỉ số P/E của ABI so với phần còn lại của ngành bảo hiểm

Nguồn: Viestock, Fatz research

Nếu dựa theo tình hình kinh doanh của ABI, chúng ta có thể thấy công ty có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, có thể nói là thuộc hàng nhanh nhất trong ngành. Doanh thu công ty tăng bình quân 17,8%/năm trong vòng năm năm qua, lợi nhuận trước thuế tăng cực nhanh với mức bình quân là 28,3%/năm trong cùng giai đoạn.

Lợi nhuận trước thuế của ABI qua các năm (tỷ đồng)

Nguồn: BCTC ABI, Fatz research

Có thể nói, đây là một tốc độ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Nếu trong năm 2021, tăng trưởng lợi nhuận của ABI chỉ dừng lại ở mức 10% thì điều đó có nghĩa là lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 410 tỷ đồng, vượt xa vốn điều lệ 380 tỷ đồng của công ty. Riêng Quý 1/2021, LNTT đạt 100 tỷ đồng. Đây là một mức lợi nhuận cao tuyệt đối so với tất cả các công ty trong lĩnh vực tài chính.

Những cái nhất tại ABI

Rõ ràng, Công ty cổ phần Bảo Hiểm Ngân Hàng Nông Nghiệp – ABI là công ty sở hữu những cái nhất hiếm có mà ít công ty nào trong cùng ngành có được, từ hệ số ROE, tốc độ tăng trưởng, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu cho đến tỷ lệ lãi trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

ROE của các công ty bảo hiểm năm 2020 (%)

Nguồn: Vietstock, Fatz research

Chỉ số ROE của ABI cao hơn gấp đôi so với doanh nghiệp bảo hiểm đứng nhì trong bảng, có thể thấy mức sinh lợi tuyệt đối của ABI là rất khủng khiếp.

Tỷ lệ lãi gộp kinh doanh bảo hiểm (%)

Nguồn: BCTC các cty, Fatz research

Trong khi hầu hết các công ty bảo hiểm đều có lợi nhuận thấp từ hoạt động chính là kinh doanh bảo hiểm, thì ABI gần như là công ty tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao nhất từ hoạt động kinh doanh chính của mình với mức lãi gộp lên đến hơn 44%. Thực chất ABI có tỷ lệ lãi gộp cao như vậy là do tỷ lệ bồi thường sản phẩm của ABI là thấp nhất trong ngành. Lý do tỷ lệ bồi thường này thấp là đến từ cơ cấu sản phẩm của công ty. Trong khi các công ty bảo hiểm khác kinh doanh các sản phẩm tương đối có rủi ro cao, cạnh tranh phí bảo hiểm gay gắt như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm hỏa hoạn…, thì ABI lại kinh doanh một sản phẩm khá đặc thù, gọi là “Bảo An Tín Dụng”. Rủi ro chỉ xảy ra khi khách hàng của ABI gặp rủi ro tử vong hoặc bị mất khả năng lao động như bị tai nạn gây tổn thương nghiêm trọng. Rõ ràng sản phẩm này có rất ít rủi ro trục lợi như những sản phẩm khác như bảo hiểm ô tô hay thậm chí là bảo hiểm hỏa hoạn.

Vì sao giá cổ phiếu chưa tăng?

Có thể nói ABI là cổ phiếu đang được định giá thấp nhất trong toàn ngành tài chính nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng. Vậy vì sao, cổ phiếu của ABI lại chưa tăng mạnh, vì sao còn sót lại một công ty bị định giá thấp đến vậy? Chúng tôi đã tìm hiểu và phân tích và đưa ra một số lý do như sau:

  • Niêm yết trên UPCOM

Một trong những lý do đó là do cổ phiếu ABI được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UPCOM. Có nghĩa là được xem là một cổ phiếu chưa niêm yết. Khi đó, các cổ phiếu này sẽ không nằm trong tầm ngắm của các quỹ đầu tư nước ngoài lớn, dẫn đến nó bị đi vào quên lãng. Trong cơ cấu cổ đông của ABI chỉ duy nhất một cổ đông lớn nước ngoài đó là quỹ đầu tư AFC VF Limited, một quỹ chuyên đầu tư vào những doanh nghiệp bị định giá thấp, hiện đang quản lý khoảng hơn 60 triệu USD.

  • Nhà nước còn chi phối

Hiện tại ngân hàng nông nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất, chi phối với tỷ lệ 52.9%, tiếp theo là công ty Tái Bảo Hiểm Quốc Gia VNR chiếm 8%. Có thể nói cổ đông nhà nước đang chi phối doanh nghiệp này với hơn 60%, điều này làm tính hấp dẫn bị giảm đi đáng kể. Tuy nhiên nếu so với BVH (nhà nước chiếm chi phối tới 68%) và VCB (nhà nước chiếm 75%) thì con số 60% của ABI vẫn chưa là nghĩa lý gì. Dù vậy đây cũng có thể là một trong những lý do làm nhà đầu tư bên ngoài cảm thấy chưa thật sự hấp dẫn.

  • Thanh khoản còn thấp

Nếu so với các đồng môn sư huynh đệ trên sàn thì có thể nói ABI là một công ty còn nhỏ, khi chỉ có 36.8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, trong đó hai cổ đông lớn chiếm tới 60%, một cổ đông nước ngoài là quỹ AFC chiếm 5%, có nghĩa là chỉ còn laị khoảng 35% là cổ phiếu trôi nổi trên thị trường, trong đó có khả năng là 10% thuộc cán bộ công nhân viên và đối tác của công ty. Như vậy thực chất chỉ khoảng 25% bên ngoài, tương đương hơn 9 triệu cổ phiếu. Điều này đã làm cho thanh khoản của ABI bị ảnh hưởng đáng kể bất luận thanh khoản đã cải thiện một cách đáng kể trong thời gian gần đây. Dựa theo khối lượng giao dịch trong 10 phiên trở lại đây, số lượng cổ phiếu giao dịch bình quân mỗi ngày chỉ khoảng 100,000 cổ phiếu. Điều này làm cho mức hấp dẫn bị giảm đi đáng kể.

  • Ít có đội lái dòm ngó

Một trong những lý do làm cho cổ phiếu này chưa tăng giá chính là chưa có đội lái dòm ngó. Với  hiện trạng số lượng nhà đầu tư F0 đầy rẫy trên thị trường, thì việc có đội lái dòm ngó sẽ tạo ra cơn sóng dòng tiền đổ ập vào. Khi đó giá cổ phiếu sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, những cổ phiếu như thế này đòi hỏi một sự kiên nhẫn nhất định trong đầu tư. Dù sao đây là cũng là một cổ phiếu cực tốt, không sớm thì muộn nó cũng sẽ dậy sóng.

Định giá cổ phiếu

  • Phương pháp P/E:

Nếu tính theo chỉ số P/E hiện tại P/E của ABI chỉ có 5.9, trong khi bình quân ngành là 13.7 và của thị trường là 19. Nếu chỉ tính P/E của ABI về mức 10 tức là mức rẻ hơn nhiều so với bình quân thị trường và ngành thì giá cổ phiếu của ABI tầm khoảng 80.000 đồng/cp.

  • Phương pháp DCF:

Còn nếu tính theo phương pháp DCF, chiết khấu dòng tiền tương lai, đi kèm ước tính tăng trưởng khoảng 12%/năm trong 5 năm tiếp theo (năm năm trước ABI tăng trưởng 29%/năm nên 12%/năm cho 5 năm sau là khá thận trọng) thì giá của ABI có thể đạt mức 140.000 đồng/cp. Nên nhớ rằng ABI là công ty bảo hiểm có tốc độ phát triển nhanh nhất ngành và hiệu quả cũng cao nhất ngành (ROE cao nhất ngành).

  • Kết hợp P/E và DCF

Do đó, có thể thấy, cổ phiếu đang bị định giá cực kỳ thấp so với phần còn lại của ngành cũng như thị trường. Kết hợp hai phương pháp này, với tỷ trọng 70% cho phương pháp P/E và 30% cho phương pháp DCF thì giá trị hợp lý của ABI cũng rơi vào khoảng 98.000 đồng/cp. So với giá thị trường chỉ có 46.800 đồng, thì đây là mức cực kỳ hấp dẫn, không khác gì một viên ngọc quý chưa được khai phá (hidden pearl).

Theo Fatz research