Cô giáo tiếng Anh ở Hà Nội theo chồng sang Úc làm nông dân, chăm 300 con bò đã có những chia sẻ về các nguồn năng lượng tự nhiên mà gia đình cô đang sử dụng cho trang trại.

Image may contain: sky, plant, tree, grass, cloud, outdoor and nature

Điện mặt trời trên mái nhà cấp 4, vừa sản xuất điện vừa che nắng mùa hè luôn

Về trồng trọt, mình đang tự trồng ít rau củ với cây ăn quả, và mục tiêu là có 1 vườn rau hữu cơ phục vụ gia đình trước, nếu dư thì sẽ cung cho địa phương. Mình mới trồng trọt được gần 1 năm nay thôi, nhiều lúc cũng nản vì làm đúng hướng dẫn rồi mà vẫn hỏng mấy vụ. Xong các kiểu động vật, côn trùng đến quậy. Vì mình không dùng thuốc bảo vệ thực vật), nên em hay đi học mót các cách bảo vệ cây theo hướng hữu cơ. Và đây là một vài ý tưởng mình đang áp dụng:

👉 Dùng các gia vị tự nhiên (ớt, gừng, tỏi, vỏ cam, chanh...) xay ra lọc lấy nước cốt, pha loãng với nước sạch, phun lên lá, thay thuốc trừ sâu.
👉 Rác thải hữu cơ (vỏ trứng, bã cà phê, cành cây xay nhỏ,...) để chặn các động vật bò dưới đất lên trên cây

Image may contain: food

Bã cà phê này nhà mình rất nhiều (vì sánng nào nhà cũng uống cà phê). Cứ 3 ngày mình lại gom thành 1 mẻ đi phơi khô và trộn chung với đất, giúp đất giữ được độ tươi xốp tự nhiên mà không cần phải đào xới, và cũng né được côn trùng ăn lá

👉 Nguồn đất: Đất thì mình xúc trực tiếp ở ngoài đồi, vì nhà mình nuôi bò nên đất sẵn "phân tươi" của bò và giun đất rồi, em đem về bỏ vào thùng compost để ủ chung với rác nhà bếp (vỏ rau củ quả, đồ ăn thừa...). Cái phân này nó làm hơi mất công chút, nhưng có lợi hơn các loại phân npk hay phân bò dê gà (mấy loại phân này tính acid cao, bón thừa lượng rất dễ gây xót cây và vàng lá).

Image may contain: plant and outdoor

Mình chả nuôi giun gì đâu. Đi xúc đất ngoài đồi nó vậy luôn. Đất đồi nhà mình không phun thuốc vì bò ăn cỏ ở đó, và cũng muốn giữ hệ sinh thái đất, nên trộm vía rất nhiều giun đất tự nhiên

Image may contain: plant

Tấc đất tất vàng là có thật 

Image may contain: plant, tree, sky, grass, outdoor and nature

Bể chứa nước mưa dùng để sinh hoạt và ăn uống cho gia đình. Còn bể cho gia súc thì đặt rải rác các đồi.

Về sinh hoạt, gia đình mình đang dùng điện mặt trời. Hệ thống điện mặt trời lắp trên mái nhà, cũng để che nắng mùa hè luôn (chứ không có phá rừng để lắp đâu ạ 😂). Nước sinh hoạt và nước để chăn nuôi trồng trọt thì nhà mình dùng 100% nước mưa, thu thập và trữ bằng các hệ thống bể. Kiểu khai thác điện và nước này rất phổ biến ở Australia, đặc biệt là các khu vực nông thôn và tại các trang trại. Nếu sau này có phát triển thêm mảng stay nữa, chắc sẽ áp dụng hệ năng lượng này cho accomodation luôn 😊. Có cái điện mặt trời thì thú vị ở chỗ do nhà mình dùng ít mà điện tự sản xuất lại nhiều nên nhà em toàn bán điện ngược lại cho nhà nước 😂 Có tháng họ chậm trả tiền điện nhà mình còn gọi điện giục.

Image may contain: tree, sky, outdoor and nature

Đây là các cành cây gãy và rụng vào mùa mưa bão trong trang trại nhà mình. Lúc trời khô ráo thì bọn mình tranh thủ đi gom và mang về sử dụng làm củi, thiết kế đồ dùng trong nhà, các cành nhỏ thì xay ra để đắp gốc cây tránh côn trùng bò lên ăn.

Ngoài ra mình cũng hay đi xin rau củ quả bỏ đi, bị dập, thối từ các siêu thị nữa 😂 Họ cũng vui vẻ cho luôn 😆 Họ còn hỏi mình có cần thùng carton để đựng không, thế em lại xin luôn, mang về làm khay đựng mấy chậu rau, cả xé vụn ra lót thùng phân compost nữa 😊 Huhu đi xin nhiều quá giờ mặt cũng dày ra 🥴

Image may contain: food

Đồ ăn thừa dùng để làm phân hữu cơ 

Image may contain: plant, flower, nature and outdoor

Bí ngòi mình tự trồng, tuy bé nhưng mình rất hạnh phúc vì nó là bao công sức chăm sóc hữu cơ

Image may contain: plant, outdoor and food

Gốc táo này là tuy nhỏ nhưng rất sai quả, với các loại cây ăn quả thì mình dùng thêm phân "rong biển" thay thế kali. Mình sẽ chia sẻ cách làm ở bài viết sau

Image may contain: plant, outdoor, nature and food

Táo trồng ăn không kịp nên thi thoảng lại tháo vốn cho ngựa nhà mình ăn 

Image may contain: plant, outdoor and nature

Image may contain: nature, outdoor and food

Ốc sên mình vừa bắt bằng tay, vừa cố gắng chặn bằng mùn gỗ đắp dưới gốc cây cho chúng khỏi trèo.

Image may contain: plant, flower, outdoor and nature

Chim nó đến cắm trộm quả xong nó để lại cái lông trêu ngươi các bác ạ

Image may contain: plant, flower, outdoor and nature

Định nghĩa rau sạch

Image may contain: one or more people, plant, tree, sky, grass, outdoor and nature

Dọn cỏ gốc cây để chuẩn bị bón phân hữu cơ

Hôm nay chia sẻ với các bác một chút về cách trang trại nhà mình sử dụng năng lượng tự nhiên. Hi vọng bài viết đóng góp chút ý tưởng cho mọi người, và cũng mong học hỏi thêm từ cả nhà. Mình xin cảm ơn.

Có ý tưởng gì thêm bạn để lại bình luận nhé!

Đỗ Thanh Thảo