Sáng 10/4, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường với sự tham dự của 93 cổ đông, chiếm khoảng 93% số cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương hơn 1,73 tỷ cổ phần. Mục đích của đại hội là trình cổ đông thông qua tờ trình chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ của Bamboo Airways.

co-dong-muon-biet-thong-tin-nha-dau-tu-moi-nhung-bamboo-airways-chua-the-cong-bo-vi-sao-1681201121.jpeg

Tuy nhiên, trong số 1,73 tỷ cổ phiếu có mặt tại đại hội, chỉ có 43,56% cổ phiếu biểu quyết tán thành và 56,42% cổ phiếu biểu quyết không tán thành phương án điều hành. Do đó, phương án này đã không được chấp thuận.

Trước đó, Bamboo Airways  trình phương án phát hành 772 triệu cổ phiếu, tương đương mệnh giá 7,72 nghìn tỷ đồng để cơ cấu lại nợ vay, hoán đổi  nợ thành cổ phiếu theo thỏa thuận của chủ nợ với hãng. Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ đổi lấy 1 cổ phiếu phát hành thêm. Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã xin đại hội đồng cổ đông cho phép trao đổi danh sách chủ nợ và các khoản nợ.

Cùng với đó, Bamboo Airways cũng muốn phát hành thêm 185 triệu cổ phiếu, tương đương mệnh giá 1.850 tỷ đồng cho nhà đầu tư mới. Toàn bộ số cổ phiếu phát hành thêm này được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của công ty theo tỷ lệ sở hữu hiện có với giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, tổng số lượng cổ phần mà Bamboo Airways muốn phát hành là khoảng 957 triệu đơn vị, tương ứng với mức tăng vốn là 9.570 tỷ đồng. Sau phát hành, số lượng cổ phiếu của hãng hàng không này dự kiến tăng lên hơn 2,8 tỷ đồng, tương đương vốn cổ phần hơn 28 nghìn tỷ đồng.  

Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết sẽ làm việc lại với các cổ đông nắm giữ nhiều cổ phần và trình phương án tăng vốn lên ĐHĐCĐ thông qua trong thời gian diễn ra đại hội đồng cổ đông tới. Theo lãnh đạo công ty, kế hoạch này nhằm mục đích tái cấu trúc hiệu quả các khoản vay và bổ sung lợi thế thương mại của công ty trong các hoạt động kinh doanh chính và phụ trợ.  

Phó Giám đốc điều hành Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải cho biết, phương án phát hành này giúp chuyển đổi vốn vay thành vốn chủ sở hữu. Cùng với đó, việc bán thêm cổ phần cho nhà đầu tư mới sẽ giúp Bamboo Airways có thêm nguồn tiền để hoàn trả cho chủ tàu, ngân hàng, nhà cung cấp và có thể đưa thêm máy bay về trong thời gian tới.  

Tại đại hội, cổ đông cũng đặt nhiều câu hỏi về tình hình tài chính, kế hoạch IPO, thông tin về nhà đầu tư mới, chủ nợ của Bamboo Airways. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty không thể phản hồi chi tiết về thông tin này.  

Ban lãnh đạo chỉ cho biết, năm qua Bamboo Airways vẫn lỗ bởi tình hình thị trường không mấy khả quan. Theo ông Hải, hãng sẽ công bố thông tin cụ thể hơn tại cuộc họp thường niên sắp tới vì hiện hãng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.  

Bamboo Airways sẽ niêm yết cổ phiếu ngay khi đủ điều kiện, chẳng hạn lên sàn HOSE, lãi 2 năm liên tiếp. Về nhà đầu tư mới, Bamboo Airways  chưa thể công bố thông tin do nhà đầu tư này hiện vẫn chưa nắm quá 51% cổ phần.  

Ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết trong quý I, với đội bay hoạt động hết công suất, hãng đã gần hòa vốn. Năm nay, Bamboo Airways dự kiến sẽ nhận thêm 6 - 8 máy bay và 10 tàu biển trong giai đoạn 2024 - 2025. Dự kiến, năm 2026 và 2027 sẽ là thời điểm thích hợp để IPO cổ phiếu của Bamboo Airways.