Có một khái niệm gọi là chi phí thời gian, và nó là những con số hoàn toàn khác nhau đối với mỗi người. Con số này có thể là 30 ngàn đồng/giờ đối với một người, 120 ngàn đồng đối với một người khác, nhưng cũng có thể là 22 triệu/giờ đối với một số người.
Chi phí thời gian được tính thế nào? Bạn hãy lấy tổng thu nhập của bản thân trong vòng một năm chia cho tổng số giờ bạn bỏ ra để làm việc, suy nghĩ, đi lại, v..v để phục vụ cho công việc đó.

Ví dụ mỗi ngày bạn làm việc 10 tiếng, đi lại giữa nhà và cơ quan mất 2 tiếng, như vậy mỗi ngày bạn mất tổng cộng là 12 tiếng.
Bạn làm việc 6 ngày/tuần và 50 tuần/năm (nghỉ holiday 2 tuần/năm, nghỉ lễ 18 ngày/năm).
Tổng số ngày làm việc của bạn trong năm là (6x50)-18=282 ngày, tương đương 3,384 giờ làm việc.
Giả sử thu nhập của bạn là 15 triệu/tháng và mỗi năm bạn có lương tháng 13. Tổng thu nhập của bạn vì vậy là 15x13=195 triệu/năm.
=> Vậy chi phí thời gian của bạn là 195 triệu/3,384 giờ = 57,624 đồng/giờ.


Một người nếu muốn thành công cần phải biết quản trị thời gian bằng cách gia tăng giá trị thời gian. Có nhiều cách để đạt được điều này. Tăng thu nhập là 1 cách. Nhưng dễ dàng hơn nữa là tăng hiệu suất làm việc.

Nếu cũng là công việc như vậy nhưng thay vì 10 tiếng/ngày ta có thể hoàn thành trong vòng 8 tiếng/ngày, giá trị thời gian của bạn lập tức tăng lên thành 65,392 đồng/giờ.

2 người có công việc giống nhau, quỹ thời gian như nhau, ai làm việc hiệu quả hơn sẽ có chi phí thời gian cao hơn. Và cũng vì vậy họ biết quý thời gian hơn. Họ hiểu rằng bỏ ra 2 tiếng chém gió vô bổ là mình đang phí phạm chi phí thời gian của 2 tiếng đồng hồ.
Họ cũng lựa chọn tốt hơn, thay vì bỏ ra 1 tiếng đồng hồ đi mua hàng giảm giá được 50 ngàn chẳng hạn trong khi chi phí thời gian của mình là 120 ngàn/giờ là mình đang lỗ đến 70 ngàn/giờ.


Chuyên gia Nguyễn Phi Vân

Tôi hay nói với những người mà mình dành thời gian trò chuyện. Chi phí thời gian của tôi cao lắm, nhưng khi tôi ngồi đây dành cho bạn 2 giờ.

Bạn nên hiểu rằng tôi không đến để nghe chém gió. Bạn nên biết trân trọng thời gian người khác dành cho mình và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.

Đó là lý do vì sao người có chi phí thời gian cao hay nói 'không' với nhiều lời mời vì họ biết quý và lựa chọn những điều đáng quý và đáng giá nhất khi sử dụng thời gian.

Chi phí thời gian của bạn là bao nhiêu? Và bạn sẽ sử dụng thời gian của mình khác đi như thế nào?


Tác giả: Nguyễn Phi Vân