GS 25 Việt Nam sắp được rót vốn 20 triệu USD 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS 25 Việt Nam lần đầu tiên ra mắt tại trung tâm TP. HCM vào tháng 1/2018. Công ty TNHH GS 25 - đợn vị vận hành chuỗi cửa hàng này là liên doanh giữa Tập đoàn Sơn Kim (sở hữu 70%) và GS Retail (sở hữu 30%). Chuỗi cửa hàng này vận hành mô hình của Hàn Quốc. 

Mới đây, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) đang cân nhắc đầu tư khoảng 20 triệu USD vào Công ty TNHH GS 25. 

IFC cho biết bắt đầu xem xét khoản đầu tư kể trên hồi tháng 2 và tháng 3. Hai bên cũng đã tổ chức các cuộc phỏng vấn với quản lý cấp cao về nhân sự, kiểm soát chất lượng, xây dựng và vận hành.

Khoản đầu tư này dùng để mở rộng mạng lưới điểm bán của GS25 trong giai đoạn 2022 - 2025. Các chi phí cho kế hoạch này gồm xây dựng, thiết bị, dụng cụ, vật tư và tiền đặt cọc thuê mặt bằng. 

Tính đến đầu tháng 11 năm nay, hệ thống này có 200 cửa hàng tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Mục tiêu của chuỗi cửa hàng này là sau 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, GS25 sẽ có hệ thống hơn 2.000 cửa hàng trên toàn quốc.
Bên cạnh đầu tư vốn cổ phần, IFC cũng tìm cách hỗ trợ tư vấn an toàn thực phẩm cho chuỗi cửa hàng tiện lợi này trong bối cảnh công ty đang chuẩn bị tăng tỷ trọng cung cấp thực phẩm tươi sống.

Theo IFC, việc hỗ trợ tư vấn này sẽ giúp cải thiện hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm ở các cửa hàng tiện lợi của GS25 VN, bao gồm cả việc xin chứng nhận quốc tế nếu cần. Nó cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng hao hụt thực phẩm và thiết lập một chương trình đánh giá rủi ro nhà cung cấp.

Tập đoàn Sơn Kim - doanh nghiệp sở hữu 70% lợi ích tại GS 25 hoạt động ra sao?

Sơn Kim Group là tập đoàn đa ngành có truyền thống lâu đời của Việt Nam. Từ giữa những năm 1950, Sơn Kim Group đã bắt đầu được thành lập với tên gọi khi đó là Đại Thành - tập đoàn dệt may nổi tiếng, đến nay đã lưu truyền qua 3 thế hệ. Người đặt nền móng cho sự thành công của gia tộc Sơn Kim ngày nay là bà Nguyễn Thị Sơn, người được mệnh danh là "Lão phật gia", đồng thời từng giữ chức Tổng giám đốc Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc lớn nhất Việt Nam ngày trước.

Năm 1993, Sơn Kim thành lập Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim, và hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản. Năm 1997, thương hiệu đồ ngủ và nội y Vera ra đời  là kết quả của liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm. Năm 1999, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương hiệu đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999.

Năm 2002, Sơn Kim lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey, một thương hiệu đồ lót trung cao cấp của Mỹ, cho thị trường Việt Nam. Giai đoạn những năm 2010 là thời kỳ hoàng kim của Kim Sơn với 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, trong đó, Vera và Wow khi luôn nằm trong top thương hiệu nội y và đồ mặc ở nhà mạnh nhất tại Việt Nam với thị phần trên 20%.

Năm 2006, Sơn Kim cho ra đời thêm 2 công ty nữa là Công ty Cổ Phần SonKim BacNinh và Công ty Cổ Phần Truyền Thông Vision 21. 

Giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình "holdings" giống như cách nhiều tập đoàn lớn thực hiện. Sơn Kim Holdings sau khi tái cơ cấu bao gồm Sơn Kim Retail và Sơn Kim Land.

Năm 2013, Sơn Kim thoái vốn khỏi dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Xanh (Phan Thiết, Bình Thuận), tòa nhà Sentinel Place (Hà Nội) và nhận khoản đầu tư hàng chục triệu USD từ EXS Capital.

Năm 2017, công ty Sơn Kim Retail chính thức được thành lập. Sơn Kim Retail từ một công ty bán lẻ đa ngành nghề đã trở thành một tổ chức đầu tư, với hơn 15 thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, F&B, Spa, Logistics và tạo ra doanh thu hơn 130 triệu USD mỗi năm trong ngành bán lẻ. Cũng trong năm này, sự hợp tác tạo ra Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS 25 Việt Nam cũng ra đời. Năm 2019,  Sơn Kim Retail mở chuỗi nhà hàng Watami Japanese Dining và Kyo Watami Grill & Sushi. 

Vào năm 2020, Sơn Kim Retail chuyển hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với thương hiệu HealthSpa với tham vọng tạo nên hệ sinh thái đa kênh đa ngành khép kín để các thương hiệu trong tập đoàn phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.

Tập đoàn Sơn Kim hiện có khoảng 11 công ty tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh chính như: Bất động sản, Bán lẻ trên truyền hình, Thời trang và khai thác phim trường. Với hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam, Sơn Kim Group đang là một nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, tài sản của tập đoàn đạt 7.600 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng năm 800 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong hệ sinh thái của Sơn Kim Group, Sơn Kim Land được coi là hạt nhân cốt lõi. Gia tộc Sơn Kim cũng là gia tộc sở hữu những dự án khủng tại TP. HCM như Serenity Sky Villas, Indochina Park Tower, The Metropole Thủ Thiêm,… với giá tiền lên tới cả trăm tỷ đồng/căn hộ. 

Năm 2015 công ty Sơn Kim Land có lãi hơn 4,1 tỷ. Sang đến năm 2016, công ty này lỗ lũy kế hơn 86,8 tỷ đồng. Năm 2018, Sơn Kim Land đạt mức doanh thu thần 2.287 tỷ đồng, nhưng lỗ 54 tỷ đồng. Sang năm 2019, doanh thu của Sơn Kim Land rơi về mức 526 tỷ đồng, và mức lỗ tăng lên 139 tỷ đồng. Sơn Kim Land đã có lãi trở lại 186 tỷ đồng trong năm 2020, khi doanh thu đạt 559 tỷ đồng.

Năm 2021, doanh thu hoạt động tài chính của BĐS Sơn Kim đạt gần 11 tỉ đồng, toàn bộ là lãi tiền gửi, lãi cho vay. Điều này giúp doanh nghiệp báo lãi sau thuế 3 tỉ đồng trong năm. Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản BĐS Sơn Kim đạt khoảng 591 tỉ đồng, tăng nhẹ 2% so với hồi đầu năm.

Tháng 9/2022, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Sơn Kim là công ty con của Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) thông báo phát hành trái phiếu riêng lẻ, với tổng khối lượng phát hành 5.000 trái phiếu tương ứng giá trị phát hành 500 tỷ đồng. Số tiền huy động được Công ty sẽ dùng để mua tòa nhà văn phòng địa chỉ tại lô 1-13 thuộc dự án Khu Phức Hợp Sóng Việt thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

GS 25 Việt Nam, công ty do Sơn Kim Retail nắm 70% cổ phần đạt doanh thu 196 tỷ đồng năm 2019, tăng hơn 3 lần so với 2018, nhưng lỗ sau thuế cũng tăng từ 41 tỷ đồng tăng lên 67 tỷ đồng.

Còn tại Sơn Kim Fashion, doanh thu duy trì khoảng 130 tỷ đồng, lỗ từ 16-17 tỷ đồng năm 2018-2019.