Sáng nay ngày 18/3, diễn ra ĐHCĐ thường niên của Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Tại đây cổ đông chứng kiến một cú “quay xe” ngoạn mục từ chủ tịch Lê Phước Vũ.

Trong đại hội sáng nay, ông Vũ nói: “Tôi đang xây dựng dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen, còn nhiều công trình chưa hoàn thiện nên tôi chưa thể nghỉ sớm được. Sau khi thảo luận với HĐQT HSG, các thành viên Ban quản trị đề nghị tôi lùi lại”.

Nhưng cũng phát ngôn của ông từ năm trước, sẽ chuyển tài sản cho quỹ phi lợi nhuận sau khi chính thức xuất gia. "4 năm nữa, tôi sẽ là một ông sư. Tôi phải giữ đúng giới luật của Phật là vô sở hữu. Bởi vậy, 3 năm qua, tôi trăn trở giải quyết vấn đề thừa kế và chọn người lãnh đạo HSG trong tương lai".

Như vậy cuối cùng vị chủ tịch này “quay xe” ngoạn mục khi nói sẽ gắn bó với hoa sen 5-10 năm nữa, có thể lâu hơn. Trong khi đó, chỉ có năm trước thôi ông lại nói về giới luật nhà Phật là vô sở hữu.

chu-tich-hoa-sen-le-phuoc-vu-4-nam-nua-toi-se-la-mot-ong-su-toi-phai-giu-dung-gioi-luat-cua-phat-la-vo-so-huu-nhung-lai-on-ao-tranh-chap-dat-voi-chua-duoc-su-de-xay-dai-tung-lam-hoa-sen-1710758076.jpg
Phát ngôn của ông Lê Phước Vũ năm 2023 và năm 2024 "quay xe" ngoạn mục

Đại gia Lê Phước Vũ còn trăn trở nhiều về tài sản của mình, khi ông nói lên núi tu nhưng vẫn điều hành Hoa Sen. Ông cũng tiết lộ đang chọn người phù hợp để chuyển giao, thay vì chuyển tài sản cho quỹ phi lợi nhuận.

Trong đại hội sáng nay, chủ tịch Hoa Sen dự kiến sẽ kế tục sự nghiệp của ông Lê Phước Vũ tại HSG là con gái út sinh năm 2001 của ông. Ông khen con gái út của ông rất thông minh, nhưng sợ phải chịu trách nhiệm.

Như vậy mỗi năm đi qua, vị chủ tịch này lại có một phát ngôn khác nhau làm cho cổ đông không thể đoán định được thời gian ông Vũ “đi tu” như ông đã nói.

Còn nhớ năm 2022, việc tranh chấp đất đai của Hoa sen để xây Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại Lâm Đồng với chùa Dược Sư. Hoa Sen không ngại việc mở loa công suất lớn, các thể loại nhạc Dj dội vang vào chùa Dược Sư kể cả ngày lẫn đêm. Chỉ vì không thỏa thuận được việc đất đai mà Hoa Sen lại đã làm như vậy, trong khi đó các kỳ họp đại hội cổ đông đều có những phát ngôn về đạo đức, trách nhiệm và có cả giới luật đạo Phật.

Về dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại huyện Đạ Huoai, Hoa Sen đang làm chủ đầu tư và có quy mô 526ha.

Những thông tin vào tháng 6/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đình chỉ toàn bộ hoạt động xây dựng tại dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Cho đến tháng 10/2023, tỉnh Lâm Đồng lại đưa ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất, lấn chiếm đất rừng và xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Nói theo giới Luật nhà Phật, nhưng hiện tại với dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen của ông Lê Phước vũ đang có dấu hiệu vi phạm quy định nhà nước. Bên cạnh đó, có phải Hoa Sen cũng đang lạm dụng xây dựng cơ sở tôn giáo để hợp thức hóa dự án của mình!?