Được biết cụ Vũ Quang Huy là bố của ông Hội. Năm 1984, tại Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, ông Hội học chuyên ngành cơ khí. Đến năm 1988, thì ông tốt nghiệp.

Từ năm 1989 đến năm 1998, ông giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty Bình Minh. Từ năm 1998 đến nay, ông Vũ Quang Hội giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Bình Minh. Vào năm 1985, Công ty dệt Rạng Đông do cụ Vũ Quang Huy thành lập, cũng là tiền thân của Bitexco hiện nay, sau đó lại được đổi thành Công ty dệt Bình Minh. Năm 1993 công ty này đổi tên thành Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh. Đến năm 1996, công ty đầu tư vào mảng nước khoáng và lập nên Nhà máy nước khoáng Vital. 4 năm sau đó, công ty chuyển hướng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản, hạ tầng giao thông, thủy điện, khoáng sản.

chu-tich-hdqt-tap-doan-bitexco-ong-vu-quang-hoi-1685822559.png

Ngày 24/6/2010, ông Hội chính thức được giao chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP xây lắp và đầu tư Sông Đà. Đến năm 2011, tên công ty chính thức được đổi thành Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Còn cụ Quang Huy khi ở tuổi 70 đã rời thương trường để nhường lại việc kinh doanh cho con cái, và ông Hội được cụ giao cho vai trò chủ chốt của công ty.

Đến nay, Tập đoàn Bitexco vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Vũ Quang Hội cùng em trai là Vũ Quang Bảo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vital. Để có những thành công của ngày hôm nay, phải kể đến cú lội ngược dòng vào năm 2000 -2003, ông Hội đã quyết định mở rộng kinh doanh bằng việc đánh vào thị trường bất động sản cả miền Nam và miền Bắc.

Và dự án đầu tiên cũng là dự án làm nên tên tuổi Tập đoàn là dự án “Bitexco Financial Tower” nằm tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà cao 68 tầng này đã trở thành một biểu tượng của Sài Gòn.

Còn tại thủ đô, dự án khách sạn JW Marriott Hotel Hanoi được thiết kế theo hình ảnh con rồng bay lên bờ biển Đông. Dự án tự hào với gần 50 giải thưởng và được bình chọn uy tín toàn cầu. Hiện ông Hội vẫn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bitexco.

chu-tich-hdqt-tap-doan-bitexco-ong-vu-quang-hoi-1685822585.jpeg

Sau hàng chục năm hoạt động, Tập đoàn Bitexco đã trở thành một trong những Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông... Bitexco còn được biết đến với vai trò chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản nổi tiếng như: Tòa nhà Bitexco (tại Quận 1, TP.HCM); Khách sạn JW Marriott Hà Nội (Hà Nội); The Manor Hà Nội; The Manor I và II tại TP.HCM; The Manor Lào Cai; The Manor Central Park phía Tây Nam Hà Nội.

Ngoài ra, đại gia Vũ Quang Hội cũng đang định hướng Bitexco trở thành công ty tư nhân tiên phong tại Việt Nam thực hiện thí điểm các dự án xây dựng đường cao tốc như: Dự án BT đường Chu Văn An (từ 5/05/2014); dự án đường tránh Thanh Hóa; dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Ngoài những dự án bất động sản nghìn tỷ, đập thủy điện “khủng”, năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng, ông Vũ Quang Hội còn mạnh tay đầu tư vào mỏ Cá Tầm, mở ra bước ngoặt mới trong ngành khai thác dầu khí tại Việt Nam.

chu-tich-hdqt-tap-doan-bitexco-ong-vu-quang-hoi-1-1685822585.jpeg

Cuối năm 2022, thanh tra công tác quản lý nhà nước về du lịch trong thời kỳ thanh tra 2007 - 2017 đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố thông báo kết luận kết quả thanh tra. Trong đó, dự án JW Marriott Hanoi tại Hà Nội do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện dự án này chưa được HĐND TP. Hà Nội thông qua khi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

Theo kết luận được đưa ra, đất của dự án này do Bitexco thuê để thực hiện dự án JW Marriott Hanoi sẽ được thu hồi theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, diện tích khách sạn kết hợp với sân vườn, cũng như diện tích mặt nước là không đúng quy định quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng Trung tâm hội nghị quốc gia. 

Việc xác định dự án thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư được TTCP kết luận là không đúng quy định. Vì vậy, tiền thuê đất mà Bitexco cần nộp bổ sung thêm là 26,2 tỷ đồng.

Thực tế, đây không phải lần đầu cơ quan chức năng chỉ ra sai phạm của Tập đoàn Bitexco trong hoạt động đầu tư. Hồi tháng 7/2017, TTCP cũng đã chỉ ra và nhắc đến nhiều sai phạm trong dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An mà chủ đầu tư cũng là Bitexco.

Tập đoàn này bị nhắc vì không đảm bảo đủ năng lực trong đầu tư, tiến độ dự án so với yêu cầu rất chậm; thẩm định tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng dẫn đến phê duyệt sai tổng vốn đầu tư, số tiền được làm tăng lên 12,2 tỷ đồng; đồng thời việc thẩm định sai còn dẫn đến phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa chính xác, số tiền tăng lên 15,9 tỷ đồng do làm sai.