ong-vu-quang-bo-2963-1639837280.jpg
ông Vũ Quang Bảo

Tại Việt Nam, nhiều người có thể không biết ông Vũ Quang Hội nhưng biết Bitexco. Và có thể không biết Bitexco nhưng ai đến Tp.HCM cũng biết đến tòa nhà Bitexco – biểu tượng chọ trời một thời của thành phố này trước khi tòa Land Mark 81 của Vingroup xuất hiện.

Ông Vũ Quang Hội là chủ tịch Tập đoàn Bitexco - một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thủy điện, xây dựng, khai khoáng... và cũng là một đại gia kín tiếng ở Việt Nam. Ông có một người em trai sinh năm 1970 là ông Vũ Quang Bảo, làm tổng giám đốc của Bitexco, nhưng gần đây gây chú ý với thương vụ BB Power Holdings mua cổ phần chi phối tại Nhà máy điện gió Hưng Hải (Gia Lai).

BB Power Holdings là doanh nghiệp thành viên của Công ty cổ phần BB Group (BB Group) - đơn vị do ông Vũ Quang Bảo góp vốn thành lập.

BB Group được thành lập vào tháng 4/2017, với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong đó, ông Vũ Quang Bảo nắm giữ 65% cổ phần, phần còn lại thuộc về ông Nguyễn Tư Huy và bà Vũ Thị Thu Hằng với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 20% và 15%.
BB Group cũng có thiên hướng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng giống với Bitexco. Tuy nhiên, nếu như Bitexco chủ yếu tập trung vào thủy điện thì BB Group lại quan tâm vào các mảng năng lượng tái tạo khác như điện gió, điện mặt trời… và đầu tư cho các dự án thông qua pháp nhân là BB Power Holdings.

Gần đây nhất, đầu tháng 10/2020, BB Power Holdings đã thành công trong việc nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai, bắt tay cùng Hưng Hải Group để thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải tại Gia Lai.

Dự án có tổng diện tích 47 ha với công suất lắp đặt dự kiến là 100 MW, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.706 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp các nhà đầu tư là 800 tỷ đồng, phần còn lại là đi vay. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, dự kiến khởi công vào tháng 4 năm 2021 và sẽ đi vào vận hành khoảng từ tháng 11/2021 đến 5/2022.
Cùng thời điểm này, BB Power Holdings cũng hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại bộ đôi dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và Mỹ Sơn 2 (Ninh Thuận) từ của Hoàng Sơn Group.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Sunrise Power Đăk PSI - một thành viên khác của BB Group đã hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Năng lượng Thiên Niên Kỷ (Thiên Niên Kỷ) – chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 5.2 (Bình Thuận). Dự án này có công suất lắp đặt 48 MW, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8/2018.

Ngoài các thương vụ kể trên, BB Group còn thâu tóm cả dự án Nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1 (Quảng Trị) từ Công ty cổ phần Năng lượng Gio Thành.

Như vậy, tổng dự án năng lượng điện mặt trời mà BB Group đã thâu tóm lên tới con số 5, với công suất khoảng 300 MW.
Kể từ khi thành lập đến nay, quy mô của BB Group và BB Power Holdings đều tăng trưởng rất nhanh. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của BB Group đạt tới hơn 1.560 tỷ đồng, tăng gần 18% so với đầu năm. Trong đó, tổng tài sản của BB Power Holdings cũng tăng gấp 2,7 lần, đạt 4.269 tỷ đồng.

Ngoài BB Group, ông Bảo còn đang triển khai một số dự án riêng không nằm trong hệ sinh thái mà Bitexco đầu tư. Có thể kể đến như thương vụ đấu giá thành công và trở thành Chủ tịch nhờ sở hữu đến 94,61% vốn Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng vào năm 2018. Ông Bảo cũng đang là thành viên HĐQT Tổng công ty IDICO (IDC), đóng vai trò đại diện sở hữu cho Tập đoàn Bitexco.

Trong lĩnh vực bất động sản du lịch, ông Vũ Quang Bảo và Bitexco từng được nhắc đến tại thương vụ công ty Vitasco mua lại Công ty CP Du lịch Hàm Rồng. Cụ thể, Vitasco mua toàn bộ 3.620.700 cổ phần, tương đương 27,5% vốn điều lệ của Du lịch Cao su Hàm Rồng trong phiên đấu giá vào ngày 26/3/2018. Công ty CP Du lịch Hàm Rồng là chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng có diện tích 147 ha tại Thị trấn Sapa, Lào Cai.

Vitasco được thành lập cuối năm 2015, có trụ sở tại Phòng A203, Tháp The Manor, đường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Đây cũng chính là trụ sở của nhiều doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Bitexco, như Công ty TNHH MTV Phát triển Doanh nghiệp Bitexco, Công ty CP BB Group hay Công ty CP Vital...

Ông Vũ Quang Bảo - Tổng giám đốc Tập đoàn Bitexco từng sở hữu 75% vốn của Vitasco.

Cũng tại Lào Cai, Tập đoàn Bitexco hiện đang sở hữu dự án Khu đô thị sinh thái The Manor Eco Lào Cai quy mô 14 ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng có vị trí ngay trung tâm TP. Lào Cai. 

Trong quá khứ, Bitexco từng gây xôn xao khi thâu tóm một doanh nghiệp quy mô khá lớn hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng là Công ty CP Du lịch Hương Giang - pháp nhân đang vận hành loạt khách sạn lớn và sang trọng nhất tại TP. Huế như Hương Giang Resort & Spa, Sài Gòn Morin, Laresidence, Citadel.