1. Nguyên tắc: Việc gì lặp đi lặp lại từ 2 lần trở lên, hãy xây quy trình
2. Quy trình đẹp: Thì các sếp đi mà ngắm với nhau. Mấy quy trình xanh xanh đỏ đỏ chỉ đẹp trên giấy, vào thực tế phần lớn là hẹo.
3. Đơn giản: Quy trình càng đơn giản càng tốt, ai đọc cũng hiểu, ai dốt cũng làm được theo. Quy trình từ ngữ đẹp, tầm nhìn sứ mệnh sáng choang chỉ sếp hiểu thì chỉ sếp làm thôi
4. Đúng quy trình: Mà không ra kết quả tốt về mặt doanh số, về mặt sản phẩm, về mặt khách hàng thì vứt quy trình
5. Linh hoạt: Quy trình sinh ra để được review, để được sửa và để được tiến hóa. Nếu ko nó chỉ là quy trình chết
Có mấy level quy trình: 1. Làm đúng theo quy trình 2. Làm đúng theo quy trình và hiểu tại sao phải làm vậy 3. Thấm nhuần quy trình...
Ví dụ: Quy trình nhân viên lễ tân thấy khách là mỉm cười
=> Level 1: Cười, giả trân cũng được, phải cười...
=> Level 2: Cười tươi bởi hiểu rằng nụ cười đó sẽ gia tăng trải nghiệm khách hàng tại quán
=> Level 3: Sẽ cười nhưng có thể có điều chỉnh cho phù hợp hoàn cảnh nếu cần. Ví dụ như thấy khách đi vào quán với tâm trạng buồn thì có thể ra hỏi han, không nhất thiết phải cười...
Túm lại mọi thứ trên giấy đều rất đẹp, triển khai được đẹp trên thực tế là một câu chuyện rất dài và trắc trở. Và phần lớn, chủ quán đều fail ở mảng thực thi...