Liên danh CTCP Eurowindow Holding - CTCP xây dựng và quản lý dự án số 1 vừa được giao làm chủ đầu tư dự án gần 13.000 tỷ ở Thanh Hóa là những công ty năm trong hệ sinh thái của 2 anh em đại gia gốc Nghệ: Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, thành phố Thanh Hóa. Dự án có quy mô 175,9 ha, tổng mức đầu tư là hơn 12.622 tỷ đồng. Giá trị này chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tức hơn 268 tỷ đồng. So với quy hoạch được phê duyệt, diện tích dự án hiện tại đã bị giảm mạnh, tức là chỉ bằng 60% quy mô ban đầu.
Liên danh CTCP Eurowindow Holding - CTCP xây dựng và quản lý dự án số 1, thành viên trong hệ sinh thái của Eurowindow Holding là nhà đầu tư trúng thầu dự án. Trước đó, liên danh này từng là đơn vị duy nhất trúng sơ tuyển dự án.
Trước đó, vào ngày 23/4/2020, liên danh trên cũng đã được chỉ định là nhà đầu tư dự án Xây dựng khu đô thị mới có tổng mức đầu tư 4.185 tỷ đồng thuộc phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An, tuy nhiên không lâu sau đó UBND tỉnh Nghệ An đã bất ngờ ra lệnh tạm dừng để rà soát lại thủ tục.
Eurowindow Holding được thành lập từ năm 2007, thường được biết đến là đơn vị sản xuất cửa nhựa hàng đầu tại Việt Nam, gắn với tên tuổi của anh em đại gia gốc Nghệ: Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng.
Hiện ông Sơn nắm giữ chức Chủ tịch, là một người khá bí ẩn, trong khi người em trai đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc, thường xuất hiện với vai trò đại diện cho công ty.

Nhưng Eurowindow Holding không chỉ là công ty sản xuất cửa nhựa mà còn là tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản…
Và ông Nguyễn Cảnh Sơn còn là Chủ tịch CTCP Chứng khoán EuroCapital, Phó Chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Ông Hồng, bên cạnh làm Tổng giám đốc Eurowindow, ông cũng có cổ phần lớn tại Eurowindow Holding, ngân hàng Techcombank và CTCK EuroCapital.
EWH đóng vai trò công ty một Holdings, đầu tư và rót vốn vào 11 pháp nhân có liên quan: gồm CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ Cao (tỷ lệ 95,7%); CTCP Đầu tư Trung thâm Thương mại Vinh (95%); CTCP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (51,45%), CTCP Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong (44,67%); CTCP Eurowindow Quảng Bình Luxury (80%); CTCP Eurowindow Quảng Bình Five Star (80%); CTCP Đầu tư Xây dựng toà nhà Mê Linh (50%); CTCP Eurowindow (53,27%); Công ty TNHH Cửa sổ nhựa Châu Âu (52,86%) và CTCP Nam Bắc (52,21%).
Trong đó, hệ sinh thái của Eurowindow bao gồm các công ty liên kết: CTCP Quản lý và Khai thác tổ hợp Trung tâm Văn hoá - Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Matxcova (29,57%); CTCP Đầu tư T&M Hà Tây (13,94%); Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng số 2 Hà Nội (25,73%); CTCP Vinafacade (12,05%) và CTCP Bài hát Yêu thích (50%).
Ngoài ra, EWH còn ba khoản đầu tư tài chính khác đáng chú ý là 19% ở CTCP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang; 18% tại CTCP Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcova và 11,6 tỷ đồng vào Ngân hàng Techcombank.
Tổng giá trị các khoản đầu tư tài chính dài hạn của EWH là 3.129 tỷ đồng. Tới cuối năm 2019, tổng tài sản hợp nhất của EWH là 14.816 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm, chiếm tỷ trọng lớn là hàng tồn kho (3.037 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ), các khoản phải thu ngắn và dài hạn (6.716 tỷ đồng), tài sản cố định (918 tỷ đồng). Phần nhiều trong số đó là những khoản tiền liền quan đến các dự án bất động sản.
Về đội ngũ lãnh đạo, HĐQT ngoài ông Nguyễn Cảnh Sơn còn có hai thành viên Nguyễn Thị Quỳnh Chi và bà Nguyễn Thị Phương Lan.
Tập đoàn của anh em đại gia gốc Nghệ ghi đậm dấu ấn với loạt dự án tầm cỡ có thể kể đến như Eurowindow Garden City tại Thanh Hóa (vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng); Eurowindow River Park tại Hà Nội (2.000 tỷ đồng); Hai dự án quy mô 3.500 tỷ đồng ở Quốc Oai - Hà Nội.
Tại Thanh Hóa, Eurowindow Holding đang triển khai dự án Eurowindow Park City quy mô 6,7 ha, tổng vốn 1.000 tỷ đồng tại ngã tư vòng xuyến chim Hồng Hạc.
Tới cuối năm 2019, tổng tài sản hợp nhất của EWH là 14.816 tỷ đồng. Phần nhiều trong số đó là những khoản tiền liền quan đến các dự án bất động sản.
Cụ thể, EWH ghi nhận hơn 960,6 tỷ đồng bất động sản để bán, bao gồm loạt dự án như: Tổ hợp Thương mại Mê Linh Plaza Thanh Hóa (581,2 tỷ đồng); Khu đô thị mới Nghĩa Đô (271 tỷ đồng), Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở và chợ Trung Hòa (53,4 tỷ đồng); Tòa tháp Eurowindow Nghệ An (46,57 tỷ đồng).
Trong khi đó, TCP Xây dựng và Quản lý Dự án số 1 (tên viết tắt PCM1) lại là một ẩn số đối với phần đa thị trường. Đây là một thành viên trong hệ sinh thái kinh doanh Eurowindow Holding.
PCM1 được thành lập vào tháng 7/2010, trụ sở chính đặt tại tòa nhà Thành Công, số 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Công ty này đăng ký hoạt động kinh doanh trong 43 ngành nghề, gồm xây dựng công trình đường sắt, môi giới, đấu giá bất động sản,...
Đầu tháng 2/2020, PCM1 tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Sau đó đến ngày 29/5/2020, vị trí Chủ tịch HĐQT của công ty này cũng được chuyển giao từ ông Phạm Anh Tuấn (SN 1976) sang bà Đoàn Thị Thanh Thủy (SN 1978). Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của PCM1 ở mức 2.270 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 568,4 tỷ đồng.
Khởi đầu với vai trò là tổng thầu xây dựng dự án Đô thị mới Nghĩa Đô, đến nay PCM1 đã trở thành tổng thầu của các dự án lớn của Eurowindow như: Quần thể Nghỉ dưỡng 5 sao Movenpick Resort Cam Ranh, Radisson Blu Resort Cam Ranh tại Bãi Dài - Cam Ranh; Khu đô thị Eurowindow River Park tại Đông Anh, Hà Nội; Tòa tháp Eurowindow Tower Nghệ An; Khu đô thị Eurowindow Park City tại Thanh Hóa.