Ông Trần Quang Quân, một trong những 'chiến tướng' cùng ông Nguyễn Bá Dương  xây dựng Coteccons từ những ngày đầu vừa quyết định từ nhiệm, rút lui khỏi ban lãnh đạo Coteccons. Việc rút lui của ông Quân được xem là đáp ứng cho yêu cầu trước đó của Kusto. Tuy nhiên cũng là cơ hội để ông Quân dồn sức cho sự nghiệp riêng của mình là Ricons. Ông Trần Quang Quân nắm giữ 8,2% vốn và hiện đang là chủ tịch HĐQT Ricons, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Coteccons.
Theo thông báo từ Coteccons, Công ty này vừa thông qua việc từ nhiệm vị trí phó tổng giám đốc của ông Trần Quang Quân kể từ ngày 5/8/2020. Quyết định này đi kèm việc bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc với ông Võ Thanh Liêm. Như vậy, từ 5 thành viên trong Ban điều hành, Coteccons giờ còn một Quyền Tổng giám đốc và 2 Phó Tổng giám đốc là ông Trần Văn Chính và ông Từ Đại Phúc.
HĐQT Coteccons cũng quyết định bổ sung thêm ông Bolat Duisenov, hiện là thành viên HĐQT, làm người đại diện theo pháp luật của CTD. Được biết, ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, mang quốc tịch Kazakhstan, là người sáng lập đồng thời làm tổng giám đốc của Kusto Việt Nam.
Như vậy, có thể thấy những đò hỏi về thay đổi nhân sự chủ chốt của Kusto ở Coteccons gần như đã được đáp ứng. Trước đó, Kusto đã yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công - thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons và ông Trần Quang Quân - Phó Tổng Giám đốc phải ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí ở Coteccons.
Trong các yêu cầu này, mặc dù hiện ông Nguyễn Bá Dương vẫn nắm vị trí chủ tịch nhưng rõ ràng quyền lực đã bị suy giảm rất lớn khi mới đây HĐQT Coteccons đã quyết định bổ sung thêm ông Bolat Duisenov làm người đại diện theo pháp luật. Như vậy, công ty sẽ có 2 người đại diện theo pháp luật là ông Bolat Duisenov và ông Nguyễn Bá Dương, có quyền và nghĩa vụ như nhau. Cả 2 cùng có quyền độc lập thực hiện bất kỳ thủ tục đăng ký, thông báo cần thiết với cơ quan chức năng để phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào liên quan tới người đại diện pháp luật.
Quay lại câu chuyện từ nhiệm của ông Trần Quang Quân, việc ông Quân rút khỏi hoàn toàn Coteccons và tập trung cho Ricons sẽ mở ra những câu chuyện thú vị trong thời gian sắp tới của ngành xây dựng.
Trước năm 2017, 2 nhân vật thường xuyên xuất hiện tại Coteccons sau ông Nguyễn Bá Dương là Trần Quang Quân và Trần Quang Tuấn. Đây là 2 nhân vật được cho rằng sẽ là người kế nhiệm vị trí CEO của ông Nguyễn Bá Dương. Tuy nhiên, sau khi ông Trần Quang Tuấn tách ra khởi nghiệp riêng với Công ty xây dựng Central thì ông Trần Quang Quân được xem là cánh tay phải đắc lực và thân tín nhất của ông Nguyễn Bá Dương.

Ông Nguyễn Sỹ Công và Ông Trần Quang Quân - 2 cánh tay của ông Nguyễn Bá Dương vừa từ nhiệm, rút lui khỏi Coteccons.
Ông Trần Quang Quân sinh ngày 05/08/1973 tại Đà Nẵng. Ông Quân gắn bó với Descon từ năm 1995 đến 2002. Khi ông Nguyễn Bá Dương ra riêng và gây dựng Coteccons, ông Quân đã theo ông Dương và đến năm 2004 được cất nhắc lên vị trí Phó Tổng Giám Đốc, Giám đốc Khối xây lắp và đồng thời cũng là một Thành viên hội đồng quản trị công ty.
Mặc dù lúc đang giữ vị trí phó TGĐ Coteccons, nhưng ông Trần Quang Quân cũng nắm giữ các lợi ích liên quan trong nhiều công ty: cổ đông sáng lập Newtecons (17%), Ông Trần Quang Quân nắm giữ 8,2% và hiện đang là chủ tịch HĐQT Ricons, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Coteccons.
Trước đó, hồi đầu tháng 7, Ricons cũng đã rời khỏi ‘tòa nhà chung Coteccons Group’ ở Điện Biên Phủ và khai trương văn phòng mới tại tòa nhà Saigon Pavillon, số 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, Tp.HCM. Đây sẽ là văn phòng làm việc chính thức và duy nhất của Ricons tại khu vực miền Nam.

Ông Trần Quang Quân và ban lãnh đạo Ricons trong buổi ra mắt văn phòng mới.
Theo ban lãnh đạo Ricons, Ricons là công ty hoàn toàn độc lập và là thương hiệu trực thuộc Ricons Group. Việc thay đổi trụ sở chính, đồng thời chọn lựa Saigon Pavillon – tòa nhà thuộc sở hữu của Ricons làm nơi đặt văn phòng đã thể hiện định hướng chiến lược của Công ty trong việc đẩy mạnh phát triển Ricons và Ricons Group thời gian tới.
Trong báo cáo thường niên vừa công bố ngày 2/6, Ricons đã thay đổi nhận diện thương hiệu bằng cách thay “Coteccons Grop” bằng “Since 2004”. Đồng thời, ban lãnh đạo công ty cũng đã đưa ra định hướng phát triển mới, hướng đến tập đoàn đa ngành với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng lớn thứ 3 Việt Nam.
Cho đến nay, hệ sinh thái Ricons Group đã bắt đầu hoàn thiện với 7 thương hiệu: Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub. Theo Ricons, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, chuỗi giá trị mà Ricons xây dựng giúp tối ưu hóa mô hình tổng thầu và giúp cải thiện lợi nhuận biên của Công ty.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Ricons, đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 mà HĐQT trình với doanh thu hợp nhất 7.500 tỷ đồng, bằng 85,7% so với thực hiện 2019 và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, bằng 70% thực hiện 2019.
Trước đó, ông Nguyễn Bá Dương, một trong những người sáng Lập Ricons đã xin từ nhiệm HĐQT Ricons. Đơn xin từ nhiệm này được đưa ra ngày 22/6, trước thềm đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons với nhiều mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông liên quan.
Ricons và vai trò của các lãnh đạo Coteccons tại doanh nghiệp này là tâm điểm trong cuộc tranh cãi giữa các nhóm cổ đông của Coteccons trước đại hội cổ đông.
Nhóm cổ đông ngoại quan ngại trước việc một số thành viên của HĐQT và Ban giám đốc của Coteccons hiện nắm giữ nhiều chức vụ quản lý quan trọng tại Ricons, bao gồm cả vị trí chủ tịch và đại diện pháp luật.
Theo nhóm này, ngoài việc là nhà thầu phụ của Coteccons, Ricons cũng là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Chính vì vậy, nhóm cổ đông ngoại cho việc sắp xếp nhân sự này gây ra những xung đột về lợi ích Coteccons và Ricons. ai trương trụ sở mới .Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons (tên cũ là Phú Hưng Gia) được thành lập từ năm 2004 là một trong những nhà thầu phụ của Coteccons.
Xem thêm:

Chân dung ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng, hai nhân vật vừa từ nhiệm HĐQT của Coteccons

Rời khỏi 'tòa nhà chung Coteccons Group' ở Điện Biên Phủ, Ricons khai trương trụ sở mới