Sự leo thang gần đây trong căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tạo ra hiệu ứng lan tỏa đáng kể trên khắp các thị trường vận chuyển toàn cầu, với những tác động đáng kể đến bối cảnh kinh tế rộng lớn hơn. Nhiều phân khúc vận chuyển đang trải qua tình trạng giá cước giảm khi những người tham gia thị trường điều chỉnh theo thực tế mới về mức thuế quan tăng cao và dòng chảy thương mại được tái cấu trúc.
Tăng thuế và phản ứng của thị trường
Đợt tăng thuế gần đây của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc lên 145%, tiếp theo là các biện pháp trả đũa của Trung Quốc áp thuế lên tới 125% đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ, đã tạo ra một môi trường bất ổn đang đè nặng lên thương mại hàng hải. Cuộc trao đổi trả đũa này đang phá vỡ các mô hình thương mại đã được thiết lập và buộc các tác nhân kinh tế phải xem xét lại các chiến lược chuỗi cung ứng.
Sau đợt tăng đột biến ban đầu trong hoạt động vận chuyển—khi các doanh nghiệp vội vã vận chuyển hàng hóa trước khi áp dụng thuế quan—các nhà phân tích ngành hiện dự đoán nhu cầu sẽ giảm mạnh. Mẫu hình tăng đột biến trước thuế quan này của hoạt động vận chuyển tiếp theo là nhu cầu giảm đã trở thành phản ứng theo chu kỳ quen thuộc đối với các thay đổi chính sách thương mại.
Phân tích tác động liên ngành
1. Vận chuyển bằng container
Giá cước container đã trải qua mức giảm phần trăm hai chữ số, với Giá cước container Platts từ Bắc Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ giảm 11% chỉ trong nửa đầu tháng 4, ổn định ở mức 3.100 đô la cho mỗi đơn vị tương đương bốn mươi feet. Chỉ số container Platts rộng hơn cũng giảm 6% xuống còn 2.273 đô la/FEU. Những biến động giá này cho thấy kỳ vọng nhu cầu trong ngắn hạn đang yếu đi.
2. Ngành hàng khô rời
Hậu quả trong vận chuyển hàng rời khô thậm chí còn rõ rệt hơn, với chỉ số hàng rời khô Platts cho tàu không lắp bộ lọc giảm mạnh 28% xuống còn 11.986 đô la một ngày. Giá cước vận chuyển ngũ cốc cụ thể đã giảm 10% đối với hàng hóa Panamax từ Louisiana đến Thanh Đảo.
3. Vận chuyển năng lượng
Ngành tàu chở dầu thô cũng không thoát khỏi ảnh hưởng, với chỉ số Platts VLCC TCE giảm 6% xuống còn 34.677 đô la một ngày. Quan trọng hơn, cấu trúc thành phần của dòng chảy thương mại năng lượng dường như đang thay đổi, đặc biệt là ở các thị trường LNG, nơi Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với thách thức trong việc quản lý hơn 4 triệu tấn cam kết cung cấp LNG của Hoa Kỳ mỗi năm.
Tái cấu trúc dòng chảy thương mại
Một hậu quả kinh tế đáng chú ý đặc biệt là sự phân phối lại về mặt địa lý của các luồng thương mại. Ngành nông nghiệp chứng minh rõ ràng điều này: Người mua Trung Quốc đang chuyển hướng từ đậu nành Hoa Kỳ sang các nhà cung cấp Brazil. Sự thay đổi này có hậu quả đáng kể đối với nông dân Hoa Kỳ, với các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện ước tính gần 300 triệu đô la thiệt hại đối với các vụ mùa không bán được vào năm 2024 và dự kiến thiệt hại 1,4 tỷ đô la cho sản lượng năm 2025.
Những sự điều chỉnh tương tự đang diễn ra trong hàng hóa sản xuất. Trong khi xuất khẩu nhôm thành phẩm của Trung Quốc sang Hoa Kỳ vẫn duy trì thị phần tương đối ổn định là 16%, thì xuất khẩu bán thành phẩm đã có sự đa dạng hóa đáng kể. Thị phần của Mexico trong hoạt động thương mại này đã tăng gấp đôi từ 3,8% lên 10% kể từ năm 2017, trong khi Canada và nhiều quốc gia châu Á khác cũng chiếm giữ các phần gia tăng của chuỗi giá trị này.
Thích ứng thị trường chiến lược
Những người tham gia thị trường đang phát triển các chiến lược tinh vi để điều hướng môi trường thương mại mới này. Các thực thể Trung Quốc đang khám phá các thỏa thuận hoán đổi LNG để quản lý các cam kết cung cấp theo hợp đồng của họ tại Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất hóa dầu châu Âu có công suất dư thừa đang sẵn sàng chiếm lĩnh thị phần trước đây do các nhà xuất khẩu polymer của Hoa Kỳ nắm giữ.
Ngành vận tải container phải đối mặt với tình trạng bất ổn đặc biệt vì hàng tiêu dùng chiếm một phần đáng kể trong thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các hãng vận tải lớn như AP Moller-Maersk báo cáo rằng khách hàng đã đẩy nhanh hoạt động nhập khẩu trước khi thuế quan được áp dụng nhưng dự đoán sẽ quản lý hàng tồn kho thận trọng hơn trong tương lai.
Ý nghĩa về cơ sở hạ tầng và chính sách
Ngoài những tác động tức thời của thị trường, những căng thẳng thương mại này còn mang lại những tác động dài hạn hơn đối với cơ sở hạ tầng và chính sách hàng hải. Đặc biệt đáng lo ngại đối với ngành vận tải biển là đề xuất của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ về việc áp dụng mức phí đáng kể đối với các tàu do Trung Quốc đóng và do Trung Quốc vận hành khi cập cảng Hoa Kỳ—với mức phí có khả năng lên tới 1,5 triệu đô la cho mỗi lần cập cảng.
Các biện pháp như vậy, nếu được thực hiện, sẽ tiếp tục phân mảnh thị trường vận chuyển toàn cầu và có khả năng đẩy nhanh quá trình tách rời thương mại hàng hải Hoa Kỳ-Trung Quốc. Sự kém hiệu quả do đó có thể dẫn đến chi phí cao hơn trên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, cuối cùng ảnh hưởng đến giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.
Triển vọng
Khi những người tham gia thị trường điều chỉnh theo thực tế chính sách thương mại mới này, giá vận chuyển có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới. Việc thiết lập các mô hình thương mại và cấu hình chuỗi cung ứng mới cuối cùng có thể mang lại một số sự ổn định, nhưng tổn thất về hiệu quả do chuyển hướng thương mại có thể vẫn tiếp diễn.
Đối với các nhà hoạch định chính sách, bằng chứng kinh tế cho thấy căng thẳng thương mại đang gây ra chi phí thực tế cho nhiều lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu. Các ngành nông nghiệp, năng lượng và sản xuất đều đang trải qua những gián đoạn đòi hỏi thời gian và nguồn lực để giải quyết thông qua việc thích ứng với thị trường.
Tình hình vẫn còn thay đổi, với khả năng có thêm những thay đổi chính sách từ cả Washington và Bắc Kinh, có thể làm trầm trọng thêm hoặc cải thiện áp lực thị trường hiện tại. Các tác nhân kinh tế trong toàn bộ hệ sinh thái vận chuyển sẽ cần duy trì sự linh hoạt trong kế hoạch chiến lược của mình để điều hướng giai đoạn bất ổn thương mại gia tăng này.
Co hội hiện tại
Các thuế quan đối ứng của Mỹ thường được áp dụng trong bối cảnh chiến tranh thương mại hoặc các biện pháp bảo hộ nhằm đáp trả các chính sách không công bằng từ các quốc gia khác (ví dụ như Trung Quốc). Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường Vàng và Bạc theo những cách sau:
📈 Tác động tích cực:
Tăng nhu cầu trú ẩn an toàn:
Khi căng thẳng thương mại leo thang hoặc các chính sách thuế quan làm suy yếu niềm tin vào thị trường tài chính, nhà đầu tư sẽ tìm đến Vàng như một kênh trú ẩn.
Bạc cũng có thể được hưởng lợi nếu thị trường coi nó là tài sản thay thế giá rẻ hơn so với vàng.
Áp lực lạm phát tăng:
Nếu các hàng rào thuế quan gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa có thể tăng lên.
Lạm phát cao hơn sẽ hỗ trợ giá Vàng và có thể kéo theo Bạc nếu nhu cầu công nghiệp không bị ảnh hưởng quá nặng.
Chiến lược:
🔹 Bạc chốt tuần mạnh mẽ với cú tăng 3,4% vào thứ Sáu, đánh dấu 3 cây nến tăng liên tiếp → phe mua giành lại động lực.
🔹 Cú bật này xuất phát từ vùng hỗ trợ quan trọng $28,50–$29,50 (khung thời gian cao hơn), vùng từng được cảnh báo là điểm trục tiềm năng.
Đà tăng có thể tiếp diễn theo giá Vàng hiện tại, tuy nhiên cũng chỉ là trong ngắn hạn khi các khung thời gian lớn hơn cấu trúc tăng đã không còn mạnh mẽ. Các mức kháng cự tiếp theo sẽ quanh vùng 33.5xx và 35.xx
--------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế và đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Đồng, Bạc, Cà phê, Đường, Nông sản ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá
Hỗ trợ - Tư vấn chuyên sâu về TT hàng hoá : 033 796 8866
THAM GIA ROOM ZALO HÀNG HOÁ VÀ VĨ MÔ !!!