Ông bà xưa có câu "Vững như kiềng ba chân" quả không sai!

Trong thời đại ngày nay, kinh nghiệm đó vẫn được vận dụng trong nhiều lĩnh vực và điều đặc biệt nó lại xuất hiện trong ngành hàng F&B và được ông lớn Highlands vận dụng rất thành công.

Hôm nay Brian sẽ đào sâu về chiến lược phát triển sản phẩm của Highlands, qua đó chúng ta sẽ nhìn thấy cách xây dựng & phát triển sản phẩm của Highlands, từ đó có thể ứng dụng thực tiễn vào sản phẩm của quán.

Highlands chia menu làm 2 nhóm chính: THỨC UỐNG & THỨC ĂN

Brian sẽ phân tích nhóm thức uống trước.

NHÓM THỨC UỐNG: Có 6 nhóm: Café, Phindi, Café Espresso, Trà, Freeze, thức uống khác.

Thực Đơn Giao Hàng Highlands Coffee

Nhưng thực sự chỉ có 3 nhóm chính:

  • Nhóm 1: CAFÉ (Café, Phindi, Café Espresso)
  • Nhóm 2: TRÀ (Trà sen, trà trái cây & trà xanh)
  • Nhóm 3: FREEZE (Đá xay)

(Thức uống khác chỉ là phụ, không nổi trội.)

Và trong 3 nhóm chính này sẽ có 1 sản phẩm đại diện cho mỗi nhóm.

  • Phin Sữa Đá đại diện cho CAFÉ
  • Trà Sen vàng đại diện cho TRÀ
  • Freeze Trà xanh đại diện cho FREEZE

- Và bạn sẽ dễ dàng bắt gặp 3 sản phẩm này trong mọi hình ảnh, quảng cáo, poster về sản phẩm của HL.

- Trong năm 2019 & 2020, Highlands tập trung toàn lực xây dựng sản phẩm cốt lõi cho 3 nhóm trên và định hình sản phẩm cốt lõi.

Vậy vì sao lại là 3 sản phẩm này mà không phải là những sản phẩm khác trong menu?

Đơn giản vì 3 sản phẩm này chiếm doanh thu lớn nhất của Highlands, trở thành 3 sản phẩm mang lại sự thành công của Highlands cho đến thời điểm này.

Highlands đã có những chiến lược marketing rất chi tiết & kéo dài cho từng sản phẩm: TRÀ SEN VÀNG & FREEZE TRÀ XANH. Nếu các bạn có theo dõi Page của Highlands, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Highlands dồn lực (khuyến mãi, hình ảnh, post trên page) như thế nào cho 2 sản phẩm này.

Highlands Coffee - SC VivoCity ở Quận 7, TP. HCM | Bình luận - Highlands  Coffee - SC VivoCity | Mai Xuân | Foody.vn

Vậy vì sao Phin Sữa đá được chọn là sản phẩm đại diện cho nhóm café mà không phải là Café đá hay Espresso?

Phin sữa đá là sản phẩm giao thoa mà cả nam & nữ đều ưa chuộng, trong khi đó Phin đen đá chủ yếu dành cho nam, bạc xỉu chủ yếu dành cho nữ, Dòng café espresso (pha máy) kén người dùng & dùng tại quán thì sẽ ngon hơn mà đặc tính khách hàng Highlands mua mang đi khá nhiều đặc biệt ở các khu vực văn phòng.

Vì vậy, không có sản phẩm nào phù hợp hơn Phin Sữa Đá.

Với 3 nhóm chính & 3 món cốt lõi đại diện cho mỗi nhóm, Highlands đã thỏa mãn mọi nhu cầu của thực khách khó tính nhất, SỰ TƯƠNG HỖ giữa các nhóm món này khiến cho khách hàng ưa chuộng HL hơn.

Ví dụ: hôm qua đã uống café thì hôm nay có thể dùng trà sen và mai có thể uống Freeze trà xanh.

Chúng ta có thể thấy rằng, sự thành công của Highlands trong đồ uống nằm ở 3 chân kiềng này (Phin sữa đá, sen vàng & Freeze trà xanh), với 3 chân Kiềng này tạo nên thế vững chắc trong nhóm thức uống của Highlands. Đây được xem là 1 chiến lược cực kỳ thành công của Highlands.

Chiến lược dài hạn cho 1 sản phẩm - Highlands đầu tư rất nghiêm túc & dài hạn khi xây dựng hình ảnh, vị thế của 1 sản phẩm, không đánh dàn trải, thiếu tập trung – đây được xem là 1 cách làm cực kỳ hiệu quả của Highlands từ khi thuộc về Việt Thái.

Vậy chúng ta học được gì từ Chiến lược "Kiềng Ba Chân"?

1. Định hình sản phẩm cốt lõi trong menu hiện tại: là sản phẩm ngon, được nhiều người đánh giá tốt.

2. Đừng tạo quá nhiều nhóm món trên 1 menu.

3. Tập trung marketing cho 1 sản phẩm cốt lõi (có giai đoạn) & tạo nhiều sản phẩm cốt lõi đại diện cho từng nhóm món (theo từng giai đoạn).

4. Đừng đánh dàn trải hoạt động marketing dẫn đến thiếu tập trung vào giá trị cốt lõi của quán.

5. Tự hỏi: bản thân đã tồn tại "Kiềng ba chân" cho quán mình chưa?

Nhóm thức ăn của Highlands là 1 chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán. Brian sẽ chia sẻ chiến lược nhóm này của Highlands vào những bài tiếp theo.

Menu Highlands Coffee có những món gì ngon? Đặt ở đâu giá ưu đãi?

Add-in: Sự xuất hiện PHINDI trong năm 2020?

- Năm 2020, là năm của PHINDI.

- Phindi là nhóm sản phẩm được nâng cấp từ Café, với sự kết hợp giữa café và Milk foam, café và hạnh nhân sữa tươi, café và chocolate.

- Phindi tập trung vào nhóm đối tượng là giới trẻ (18t – 23t), đây có thể được xem là nhóm khách hàng mà Highlands chưa reach tốt.

- Brian đã dùng thử Phindi kem sữa và thực sự cũng không ấn tượng lắm - thấy cũng đúng vì phindi xuất hiện không dành cho độ tuổi của mình.

- Chúng ta cùng chờ xem PHINDI có tiếp tục tồn tại trên Menu của Highlands sau khi hết chiến dịch Marketing Phindi không nhé.

Tác giả: Brian Dang