Trước ngày 1/7, muốn bay từ TP.HCM ra Côn Đảo là chuyện… xuyên tỉnh, như bạn bay từ Sài Gòn đi “du lịch tâm linh” nơi đảo thiêng giữa biển khơi Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng từ khi TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu “về chung một nhà” dưới tên gọi TP.HCM mới, thì... chuyện đã khác!

Bây giờ, cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo đều là “người chung một tỉnh” – đúng nghĩa bay từ quận này sang quận kia, mà phải đi... máy bay. Cứ như bạn ở Gò Vấp mà qua Quận 7 bằng Boeing vậy. Nghe rất sang chảnh, rất toang chiêu.

Thế là đường bay Tân Sơn Nhất - Côn Đảo trở thành đường bay nội thành duy nhất tại Việt Nam. Bay một phát là từ trung tâm ra đảo, khỏi cần visa, khỏi lo đổi tỉnh, chỉ cần vé máy bay và ví không thủng đáy.

Hiện tại, hai “đại diện bay” là Vietnam Airlines (thông qua "em út" VASCO) và Vietjet đang thay nhau phục vụ tuyến bay nội đô có một không hai này. Giá vé khứ hồi từ 1,5 đến 3,4 triệu đồng, tuỳ độ cao điểm và chiều sâu… tài chính của bạn. Mùa du lịch mà chậm chân là cháy vé, không cháy thì cũng nóng ví.

duong-bay-noi-thanh-saigon-con-dao-1751357793.jpg
 

Trong 34 tỉnh thành sau cú bắt tay "Marvel hóa" bản đồ hành chính, có 5 địa phương sở hữu 2 sân bay thương mại (nghe như chơi Monopoly mà gom đủ đất vậy):

  • TP.HCM (Tân Sơn Nhất và Côn Đảo)

  • Đà Nẵng (Đà Nẵng và Chu Lai)

  • Gia Lai (Phù Cát và Pleiku)

  • Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột và Tuy Hòa)

  • An Giang (Phú Quốc và Rạch Giá)

Nhưng chỉ có TP.HCM mới là "chị đại" duy nhất có tuyến bay nội tỉnh. Mấy nơi khác thì 2 sân bay chỉ để... đi chỗ khác, chứ không có kiểu sáng bay qua sân bay bên kia thành phố uống cà phê, trưa bay về họp.

Còn thế giới thì sao?

Thành phố London có tới 6 sân bay: Heathrow, Gatwick, Stansted, Luton, City và Southend – dân ở đó không biết nên bay từ đâu luôn, vì sân bay còn nhiều hơn trạm xăng. New York cũng không kém, với JFK, Newark, LaGuardia, và mấy cái tên nghe như tên siêu anh hùng phụ trợ: Stewart và MacArthur.

Châu Á cũng không kém cạnh: Tokyo có Haneda và Narita – một cái lo nội địa, một cái lo quốc tế, mỗi sân bay một việc, khỏi đụng nhau. Bangkok thì chia vai rất đều: Suvarnabhumi lo cho khách quốc tế, Don Mueang lo cho nội địa – sống chan hòa, không tranh giành.

Nhưng dẫu nhiều sân bay cỡ nào, chả có nơi nào bay nội đô cả. Người ta đi tàu điện, taxi, xe bus… chứ không ai bay từ sân bay này sang sân bay kia trong cùng thành phố, trừ khi bị... lạc đường nghiêm trọng.

Còn TP.HCM mới thì khác! Từ Côn Đảo bay về Tân Sơn Nhất không khác gì bạn từ phường đảo Côn Đảo về thăm "bà con bên Gò Vấp". Chỉ có điều khoảng cách hơi “dài hơi”: từ Côn Đảo về Vũng Tàu là 97 hải lý, về sông Hậu cũng 45 hải lý. Chắc do TP.HCM mới... giãn đô thị hơi quá tay.

Hiện tại, Côn Đảo kết nối với đất liền bằng 2 con đường:
Đường hàng không: Bay từ Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ – dịch vụ ổn, tiện lợi, miễn là có vé.
Đường thủy: Tàu cao tốc từ TP.HCM và Cần Thơ – đi 2,5 đến 5 tiếng tùy bạn chọn tuyến “lụa là” hay “quẩy sóng”.

Với diện tích chỉ khoảng 76 km² và dân số tầm 6.500 người, Côn Đảo nhỏ gọn nhưng “có võ”. Giờ lại là một phần của TP.HCM – thành phố có thể vừa kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, vừa có thể lướt sóng ngắm rùa đẻ trứng ngoài đảo.

Đúng là:
Không nơi nào bay nội thành bằng máy bay – trừ TP.HCM