Thời gian gần đây, thông tin về việc Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) bắt tay hợp tác về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình đang được quan tâm.
Dự án này có tổng vốn đầu tư cho cả ba giai đoạn, chưa bao gồm đầu tư khu công nghiệp phụ trợ, ước tính khoảng 800 triệu USD (khoảng 19.700 tỷ đồng) và công suất thiết kế 200.000 xe/năm. Trong đó:
- Giai đoạn 1 (2024-2030): vốn đầu tư dự kiến 220 triệu USD, sản xuất 50 nghìn ô tô/năm
- Giai đoạn 2 (2031-2033): vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, sản xuất 100 nghìn ô tô/năm
- Giai đoạn 3 (2034-2035): vốn đầu tư khoảng 380 triệu USD, sản xuất 200 nghìn ô tô/năm.
Tổng nhu cầu đất cho xây dựng nhà máy khoảng 100ha đáp ứng quy mô sản xuất 200 nghìn ô tô/năm và 100ha phát triển khu công nghiệp phụ trợ phục vụ nhu cầu nội địa hóa để xuất khẩu.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào quý 3/2025 và nhà máy đi vào sản xuất hàng loạt từ quý 4/2025.

------
****** Tiềm lực của Tập đoàn Chery
Thông qua công ty con là Ô tô Omoda & Jaecoo, Tập đoàn ô tô Chery của Trung Quốc chính thức quay lại thị trường Việt Nam qua việc hợp tác với Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền.
Chery Automobile hay Tập đoàn Chery là một nhà sản xuất xe hơi nội địa tới từ Trung Quốc. Hãng xe này được thành lập năm 1997 và trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Được biết, Tập đoàn Chery hiện là doanh nghiệp ô tô lớn thứ 2 của Trung Quốc nhưng sản phẩm xuất khẩu thì đứng đầu quốc gia này.
Từ 2003, Chery giữ vị trí hơn 18 năm liên tiếp là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc. Bên cạnh Trung Quốc, thương hiệu này cũng hoạt động mạnh ở các thị trường như: Nam Mỹ, Đông Âu, châu Phi…
Theo thống kê, năm 2022, thương hiệu ô tô này bán được tổng cộng 1,23 triệu xe trên toàn cầu, trong đó hơn 451.000 xe xuất khẩu. Đánh dấu lần đầu tiên hãng có doanh số hàng năm vượt mốc một triệu xe. Từ đầu năm 2023 đến này, doanh số của hãng ghi nhận được với hơn 1,2 triệu xe.
Trên toàn cầu, Chery được nhận biết bởi những mẫu xe như: Tiggo, Arrizo… Ngoài ra,Chery cũng là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc.
Hãng xe này cũng tự hào về những đổi mới công nghệ. Tính đến hết năm 2022, Chery có 25.795 đơn xin cấp bằng sáng chế và được cấp 17.177 trong số đó.
Đáng chú ý, không chỉ mạnh các công nghệ cốt lõi của ô tô truyền thống mà hãng còn đẩy nhanh việc nắm bắt kỷ nguyên xe thông minh. Tính đến thời điểm hiện tại, Chery đang hợp tác với các công ty hàng đầu về công nghệ thông minh như: Horizon Robotics, Huawei, iFly Tek, Alibaba…
Hiện tại, Chery đã có 5 trung tâm nghiên cứu và phát triển toàn cầu, với các sản phẩm được bán tại hơn 80 quốc gia và khu vực.

---------
***** Quay lại thị trường Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng
Được biết đây không phải là lần đầu tiên, Chery gia nhập thị trường Việt Nam. Trước đó, vào năm 2009, thương hiệu ô tô này đã vào Việt Nam thông qua Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC).
Tại thời điểm đó, Chery trình làng sản phẩm đầu tiên là mẫu xe với tên gọi QQ3 và được xem là mẫu xe rẻ nhất thị trường Việt Nam tại thời điểm đó với mức giá bán dao động khoảng 195 triệu đồng. Đến tháng 6/2010, VMC tiếp tục cho ra mắt mẫu Chery Riich M1 với mức giá khoảng 288 triệu đồng.
Mặc dù cạnh tranh về giá bán, tuy nhiên yếu tố giá thành vẫn không thể giúp Chery có doanh số tốt và thành công trụ lại thị trường Việt Nam như kỳ vọng. Đến năm 2013, thương hiệu này chính thức rút lui khỏi thị trường Việt.
Với lần quay trở lại này, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Chery đã thận trọng hơn rất nhiều. Bởi trước đó từ đầu năm 2022, hãng đã bắt đầu thăm dò thị trường, thu thập thông tin người tiêu dùng để phục vụ xây dựng cấu hình sản phẩm trước khi bán.
Đồng thời, có thể thấy với lần trở lại này, thương hiệu xe Trung Quốc này không chỉ kỳ vọng vào việc bán xe mà hãng còn có tham vọng xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô. Được biết, hãng sẽ đầu tư 2 thương hiệu ô tô tại Thái Bình là Omoda và Jaecoo.
Nào cùng đón chờ xem những tham vọng của hãng trong tương lai không xa tại thị trường Việt Nam nhé!