chang-duong-phat-trien-nhu-thanh-giong-cua-the-gioi-di-dong-va-ky-vong-lon-lao-vao-era-blue-1-1679385434.jpeg
Chặng đường phát triển như 'Thánh Gióng' của Thế giới di động và kỳ vọng lớn lao vào Era Blue

Thị trường bán lẻ hồi phục, MWG đẩy mạnh phát triển

Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) ra đời năm 2004 với ngành bán lẻ thương mại điện tử, chỉ trong thời gian ngắn MWG đã mở rộng khai thác thị trường một cách mạnh mẽ. 

Năm 2006, công ty đã có 4 cửa hàng tại TP.HCM, đến năm 2007 thành công gọi vốn đầu tư từ Mekong Capital. Sau 5 năm hoạt động, năm 2009 Công ty CP Thế giới di động đã nhanh chóng đạt 40 cửa hàng. 

Đến tháng 11/2017, doanh thu của Thế giới di động đã đạt con số gần 59.000 tỷ đồng từ 1.293 siêu thị của công ty mang về, tăng 50% so với đầu năm. Thế giới di động bắt đầu mở rộng ra thêm nhiều mảng như dược, thực phẩm, các siêu thị, nhà thuốc mang thương hiệu cũng được ra đời như Bách Hóa Xanh, Điện máy xanh, nhà thuốc An Khang, Topzone.

Tháng 9/2022, Tổng cục Thống kê đã đưa ra số liệu, tổng mức bán lẻ hàng hóa của ngành bán lẻ đến tháng 9 ước tính đạt 379.2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng 8, tăng 40,1% so với năm cùng kỳ, quý III tăng 40,3% đạt 1,125.1 nghìn tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2022 ngành bán lẻ đạt 3,300 nghìn tỷ đồng tăng 18,7% so với năm cùng kỳ. Cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang đi vào ổn định, có dấu hiệu hồi phục.

Cuối tháng 1/2023 vừa rồi, MWG đã công bố lợi nhuận và doanh thu trong năm 2022 vừa qua. Tuy nhiên, dù doanh thu online tăng mạnh và lũy kế 9 tháng đầu năm tăng trưởng theo số dương, Công ty cổ phần Thế giới di động cho biết vẫn chưa đạt kế hoạch đã đề ra. 

chang-duong-phat-trien-nhu-thanh-giong-cua-the-gioi-di-dong-va-ky-vong-lon-lao-vao-era-blue-4-1679385565.png
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG

Cụ thể, năm 2022 tổng doanh thu thuần mà MWG công bố sau khi được hợp nhất đạt 133.405 tỷ đồng, giảm 8% so với năm trước, chỉ đạt 95% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế giảm 6%, tương đương 6.056 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021, chỉ đạt được 65% so với kế hoạch cả năm.

Bán hàng trực tuyến được MWG báo cáo tổng doanh thu đạt 18.930 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước, chiếm 14% trong doanh thu cả công ty.

9 tháng đầu năm 2022 MWG liên tục tăng trưởng dương trong đó nguồn thu chủ yếu của MWG từ Thế Giới di động đạt 35 nghìn tỷ đồng, Điện máy Xanh đạt 69 nghìn tỷ đồng doanh thu và Bách hóa Xanh mang về hơn 27 nghìn tỷ đồng. Các mảng khác như dược phẩm, mẹ & bé, đồ thể thao… đóng góp 8% trong tổng doanh thu MWG.

chang-duong-phat-trien-nhu-thanh-giong-cua-the-gioi-di-dong-va-ky-vong-lon-lao-vao-era-blue-2-1679385514.jpeg
Một cửa hàng Bách hóa Xanh

Trong thời gian gần đây, Bách hóa Xanh đang được tái cấu trúc cửa hàng giảm gần 20% còn khoảng 1.700 cửa hàng, doanh thu đạt được 27.000 tỷ đồng chỉ bằng 96% so với doanh thu kỷ lục năm 2021.

Nhìn chung doanh thu năm 2022 chưa đạt được kỳ vọng của MWG, công ty cũng hy vọng tình hình kinh tế năm 2023 được ổn định.

Tiến ra thị trường Indonesia cùng thương hiệu Era Blue

Khi mà thị trường trong nước đang bị bão hòa, MWG đặt tham vọng vào thị trường nước ngoài với mục đích mở rộng và phát triển thì Campuchia được chọn làm điểm đến đầu tiên với chuỗi Bluetronics là thị phần đứng đầu nước này. Tuy nhiên, thị trường Campuchia lại rất nhỏ chỉ bằng 1/10 so với thị trường Việt Nam.

Thị trường Indonesia chính là điểm đến tiếp theo mà MWG nhắm đến với dân số cùng GDP cao gấp 3 lần Việt Nam, nhưng thị trường chỉ khoảng 70 - 75% so với thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, tháng 11/2022 MWG chính thức cho ra mắt cửa hàng mang tên Era Blue đầu tiên tại Indonesia.

chang-duong-phat-trien-nhu-thanh-giong-cua-the-gioi-di-dong-va-ky-vong-lon-lao-vao-era-blue-1679385392.jpeg
Era Blue tại Indonesia

Era Blue là thương hiệu do MWG dùng liên doanh PT Era Blue Electronics cùng công ty con của Tập đoàn Erajaya - PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) hợp tác tạo nên.

Hiện nay, thị trường điện máy của Indonesia còn sơ khai, hơn nữa văn hóa mua sắm của người tiêu dùng Indonesia khá tương đồng với Việt Nam. Vì vậy, đây là cơ hội của MWG tiến hành “xuất ngoại”.

Cửa hàng Era Blue sẽ tập trung tại một số thành phố của Indonesia trong thời gian đầu. Kế hoạch 5 năm tiếp được MWG cho biết sẽ tiến hành mở một số lượng lớn cửa hàng tại thị trường tiềm năng này. MWG còn dự tính cho Era Blue lên sàn.