cung-vao-doi-voi-avasport-da-bi-khai-tu-avakids-cua-mwg-sau-hon-mot-nam-ton-tai-nay-kinh-doanh-ra-sao-1677379650.jpg

Hàng loạt thương hiệu thuộc 'họ AVA' ra đời

Đầu năm 2022, Tập đoàn Thế giới Di động đã cho ra mắt 5 chuỗi cửa hàng mới, tạo nên nhiều chú ý bởi đều là các nhóm kinh doanh mà Tập đoàn này chưa từng thực hiện trước đây, bao gồm AVAFashion (thời trang gia đình), AVAKids (mẹ và bé), AVASport (đồ thể thao), AVAJi (trang sức) và AVACycle (bán xe đạp - dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh).

Khi công bố loạt thương hiệu nói trên, phía Tập đoàn này đã kỳ vọng một kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến tháng 7 thì hai thương hiệu AVAFashion và AVAJi đã tạm đóng bởi tình hình kinh doanh không khả quan. Đại diện Thế giới Di động khi đó cho biết mảng đồng hồ vẫn đang kinh doanh bình thường, không ảnh hưởng từ việc đóng AVAJi.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng từng khẳng định rằng Tập đoàn muốn tập trung phát triển các mảng trả về kết quả rất là khả quan như AVAKids và AVASport, AVACycle. Thời điểm sau nửa năm ra mắt, các thương hiệu này đem về nhiều kết quả tích cực. 

Nhưng chỉ còn 2 thương hiệu trụ lại

Cuối năm 2022, Thế Giới Di Động cho biết chỉ còn AVAKids AVASport hoạt động riêng lẻ, còn AVACycle vẫn duy trì bên cạnh các cửa hàng Điện Máy Xanh. Cũng vào thời gian này, AVAKids có đến 64 cửa hàng phủ sóng toàn quốc và 12 cửa hàng AVASport, hai thương hiệu này đóng góp 600 tỷ đồng vào doanh thu chung toàn tập đoàn trong năm 2022 vừa qua. 

cung-vao-doi-voi-avasport-da-bi-khai-tu-avakids-cua-mwg-sau-hon-mot-nam-ton-tai-nay-kinh-doanh-ra-sao-1-1676996303.jpeg

Một cửa hàng AVAKids của Thế Giới Di Động

cung-vao-doi-voi-avasport-da-bi-khai-tu-avakids-cua-mwg-sau-hon-mot-nam-ton-tai-nay-kinh-doanh-ra-sao-2-1677380029.jpeg

Một cửa hàng AVASport của Thế Giới Di Động

Nếu so với các thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé, AVAKids của Thế Giới Di Động dù xuất phát sau cùng nhưng vẫn chiếm được sự quan tâm khá tốt từ người tiêu dùng. Nhiều người nhận định kết quả này cũng nhờ tiếng vang vốn dĩ rất mạnh của Tập đoàn Thế Giới Di Động suốt bao năm qua. Ban đầu nhiều người ngạc nhiên về bước đi của Thế Giới Di Động, tuy vậy, nghĩ lại thì việc lấn sân của một nhà bán lẻ đang định hướng bán đa ngành nghề là điều dễ hiểu.

Kẻ ngoại đạo bước vào lĩnh vực mới hoàn toàn

AVAKids là một bước đi khá liều lĩnh của Thế Giới Di Động bởi công ty này chưa từng kinh doanh, hay có thử nghiệm nào trước khi mở những cửa hàng đầu tiên. Ban đầu, với 5 cửa hàng vào hồi tháng 1/2022, con số đã ta tăng lên 50 cửa hàng vào 5 tháng sau đó. Dịp này, AVAKids cũng tổ chức lễ ăn mừng đạt mốc 50 cửa hàng. Khi đó, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng tuyên bố rằng cuối năm 2022 con số sẽ tăng lên 200 cửa hàng. 

"Dù là người ngoại đạo, bước chân vào lĩnh vực mới hoàn toàn, lại xuất phát chậm, nhưng với những kinh nghiệm đã thực hiện thành công ở các chuỗi trước đó, chúng tôi sẵn sàng đua với tốc độ của một chiếc F1 để vươn lên thành người dẫn đầu. Đây là cách nghĩ, cách làm của Người Thế Giới Di Động. Trong 2 năm tiếp theo đến 2024 trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực mẹ & bé cả về số lượng cửa hàng và doanh thu đóng cho MWG" - ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động chia sẻ về AVAKids. 

cung-vao-doi-voi-avasport-da-bi-khai-tu-avakids-cua-mwg-sau-hon-mot-nam-ton-tai-nay-kinh-doanh-ra-sao-3-1677381992.png

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động

Ngoài ra, AVAKids cũng cho biết họ đang tập trung phát triển tại TP.HCM, miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ. Dự kiến, chuỗi tiếp tục mở rộng tại khu vực nông thôn. Đây là chiến lược đã được đánh giá rất cao bởi thị trường nông thông chưa có sản phẩm mẹ và bé phát triển. 

Theo thông tin công khai của AVAKids, doanh thu hiện đạt 1,8 - 2 tỉ đồng/shop mỗi tháng. Tuy nhiên theo chia sẻ mới nhất trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư gần đây, Thế Giới Di Động cho biết sẽ tạm ngừng mở mới chuỗi cửa hàng AVAKids, mặc dù tiềm năng thị trường AVAKids rất lớn nhưng chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Tính đến cuối năm 2022, Tập đoàn này đang sở hữu 64 cửa hàng AVAKids, con số này không như tuyên bố ban đầu của lãnh đạo doanh nghiệp. 

Về kết quả kinh doanh, trong quý 4/2022, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2021, tương đương mức 30.878 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các chi phí, Thế Giới Di Động lãi ròng 619 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ. 

Luỹ kế trong năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 133.405 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 4.102 tỷ đồng, giảm 16,3% so với cùng kỳ.

Dự án AVA của Thế Giới Di Động trong năm 2022 cũng cho kết quả không được như mong đợi. Chuỗi AVAKids và AVASport đóng góp 600 tỷ doanh thu, chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỉ đồng. Còn chuỗi thời trang AVAFashion vì hoạt động không hiệu quả nên đã đóng cửa trong năm 2022. Thế giới di động mang về 35.000 tỷ đồng và Điện máy xanh ghi nhận 69.000 tỷ đồng doanh thu. Tập đoàn này cũng đang tập trung cải tổ lại cho chuỗi Bách Hóa Xanh, năm vừa qua đã mang về doanh thu 27.000 tỷ đồng cho công ty mẹ. 

Khấu trừ chi phí, trong năm 2022 Thế Giới Di Động đạt 4.100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 16% so với năm 2021 và chỉ thực hiện được 64,5% kế hoạch đã được đại hội cổ đông thông qua.