Mới đây, ông Lưu Trung Thái đã được bầu đảm nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT MB trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024, bắt đầu từ ngày 12/4.

Ông Lưu Trung Thái - Tân Chủ tịch HĐQT đã có 25 năm gắn bó với Ngân hàng Quân đội MB Bank (HOSE: MBB) và nhiều năm liền nắm giữ các vị trí quan trọng của MB.

Ông quê quán tại tỉnh Hà Nam, tài sản hiện có của ông là 64.58 tỷ VNĐ. Ông tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh – Đại học Hawaii – Mỹ và cử nhân Tài chính Tín dụng thuộc Học viện Ngân hàng.

ceo-luu-trung-thai-ke-chuyen-chang-duong-25-nam-phat-trien-mb-bank-va-cau-chuyen-co-dong-lon-viettel-1672392167.jpeg

Quá trình công tác tại MB Bank

Từ năm 2011 đến tháng 4/2014, ông Thái giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán MB (MBS).

Trước đó, ngày 24/04/2013, ông đồng thời được bầu làm thành viên Chủ tịch HĐQT MB Bank.

Đến tháng 9/2013, ông chính thức được giao nhiệm vụ Phó Chủ tịch Chủ tịch HĐQT.

Năm 2017, ông Lưu Trung Thái được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB Bank. Tới ĐHĐCĐ nhiệm kỳ 2019 – 2024, ông tiếp tục được giới thiệu và trúng cử vào hai vị trí này. 

Tại ngân hàng MB Bank, ông còn từng giữ các chức vụ quan trọng như phụ trách Tín dụng Hội sở, Giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Nhân sự, Phó Tổng Giám đốc.

Ngân hàng Quân đội MB Bank được đánh giá là 1 trong 3 ngân hàng thương mại cổ phần có khả năng sinh lời tốt nhất.

ceo-luu-trung-thai-ke-chuyen-chang-duong-25-nam-phat-trien-mb-bank-va-cau-chuyen-co-dong-lon-viettel-3-1672392261.jpeg

Vào năm 2017, MB đã có sự phát triển mạnh mẽ, bứt phá trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể: Lợi nhuận của ngân hàng đạt 5.355 tỷ đồng, hoàn thành 124,5% kế hoạch, tăng 44,3% so với năm 2016. Và MB được nằm trong nhóm dẫn đầu về lợi nhuận trong các ngân hàng TMCP không có vốn chi phối của nhà nước.

"Vị thế của ngân hàng trong một năm không thể phụ thuộc vào lợi nhuận, còn trong 5 năm thì có thể. Trong 1 năm, câu chuyện quan trọng với ngân hàng là thị phần, là số lượng khách hàng mới được phục vụ, là sản phẩm mới.", ông Thái khẳng định.

ceo-luu-trung-thai-ke-chuyen-chang-duong-25-nam-phat-trien-mb-bank-va-cau-chuyen-co-dong-lon-viettel-4-1672392356.jpeg

Một phóng viên từng hỏi vị Chủ tịch HĐQT là MB liệu có lợi thế hơn so với các nhà băng khác nhờ cổ đông lớn Viettel? Ông Lưu Trung Thái đã thẳng thắn khẳng định rằng lợi hơn hay không không phải do có cổ đông lớn đứng sau mà là do nỗ lực, sự cố gắng của bản thân mình, đây là điều mà MB hay bất kỳ ngân hàng nào khác đều sẽ chắc chắn như vậy. 

"Mặc dù Viettel là cổ đông lớn của MB nhưng họ có các yêu cầu khá khắt khe về sự đáp ứng dịch vụ. MB cũng phải cạnh tranh sòng phẳng cùng các ngân hàng khác nhưng chúng tôi tự tin với hiểu biết về hệ thống của Viettel và những chuẩn bị về hạ tầng xử lý cho các giao dịch quy mô lớn thì MB là đối tác mà Viettel và các nhà mạng khác hoàn toàn có thể tin cậy khi triển khai mobile money.", ông Thái chia sẻ thêm.

Được biết, MB có 3 doanh nghiệp quân đội đang là cổ đông chiến lược và tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông này có sự pha loãng trong giai đoạn phát triển vừa qua. Do đó, khi Viettel tăng vốn ở MB chỉ làm tỷ lệ các cổ đông lớn khác thay đổi chút ít. 

Ông Thái cũng công nhận rằng Viettel là người 'hậu thuẫn' cho MB khá nhiều về mặt công nghệ, về mặt an ninh mạng. Bên cạnh đó, Viettel còn là đơn vị có dữ liệu khách hàng, cũng như số lượng khách hàng lớn nhất trên thị trường bây giờ. 

Theo ông Lưu Trung Thái, đội ngũ cấp cao của MB vừa có sự chín chắn, giữ được văn hóa cần thiết của ngân hàng, vừa có sự bền bỉ của lãnh đạo trung niên, vừa có sự sáng tạo, nhanh nhẹn, trẻ. Bởi đội ngũ này được kết hợp giữa những người cũ và người mới, có những lúc có 3 thế hệ trong dàn lãnh đạo cao cấp, cách nhau 7 đến 10 tuổi. Nhóm lãnh đạo quan trọng nhất tại ngân hàng MB Bank phải có tư tưởng làm việc theo kiểu mới và cởi mở.

ceo-luu-trung-thai-ke-chuyen-chang-duong-25-nam-phat-trien-mb-bank-va-cau-chuyen-co-dong-lon-viettel-1-1672392212.jpeg

Chia sẻ về chính sách cho nhân viên tại MB Bank, ông Thái cho hay từ năm 2017 MB đã bắt đầu xây dựng cơ chế lương và thưởng hoàn toàn mới. Cụ thể, 80% nhân viên của MB được trả lương theo năng suất lao động. "Đến nay, tôi có thể nói MB là ngân hàng trả lương theo năng suất lao động toàn diện nhất cho người lao động trong ngành.", ông Thái nhận định.

Một số công ty con trực thuộc quản lý của MB Bank:
- Công ty TNHH Quản lý nợ & Khai thác tài sản NH TMCP Quân đội (MB AMC) có lĩnh vực hoạt động là quản lý nợ và khai thác tài sản.

- CTCP Quản lý Quỹ đầu tư MB (MB Capital) hoạt động quản lý quỹ đầu tư.

- CTCP Chứng khoán MB (MBS) hoạt động môi giới, đầu tư và kinh doanh chứng khoán.

- Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.

- Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MBAL) lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm sức khỏe và đầu tư tài chính.

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (MCredit) hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.