Ngành ngân hàng được xem là xương sống của nền kinh tế. Đây chính là công cụ để nhà nước điều khiển và kiểm soát kinh tế quốc gia. Tốc độ tăng trưởng của ngành ngân hàng bằng lạm phát cộng tốc độ tăng trưởng kinh tế và kinh tế ngầm. Do đó, có thể nói ngành ngân hàng là ngành tăng trưởng mãi mãi. Vì vậy, nếu là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn nên cơ cấu danh mục mới một mã ngân hàng trong tài khoản.
Ngay cả Warren Buffet, nhà đầu tư vĩ đại này đã tích trữ một lượng lớn cổ phiếu của Bank of America từ nhiều năm qua. Đây được xem là “con gà đẻ trứng vàng” mang lại dòng tiền rất lớn hàng năm cho tập đoàn của ông. Thời gian gần đây, nhà tiên tri xứ Ohana này tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu Bank of America, mua vào tới 1.2 tỷ đô trong những ngày dịch covi hoành hành.
PHÂN TÍCH NGÀNH
Như phân tích ở trên, ngành ngân hàng là ngành luôn luôn tăng trưởng và được xem là ngọn cờ đầu trong tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Do vậy, đầu tư và lĩnh vực này sẽ là cơ hội để tài sản của bạn tự sinh sôi nảy nở và tận hưởng thành quả của quyền năng “lãi suất kép”.
Bên cạnh đó, hiện nay việc thành lập một ngân hàng mới là đều rất khó khăn yêu cầu một số lượng vốn có sẵn rất lớn và các thủ tục pháp lý phức tạp. Ngay cả ông chủ tập đoàn Doji, sau khi ông bán lại Diana cho Nhật thu về một khoản tiền rất lớn và muốn thành lập một ngân hàng mới nhưng cũng bất thành vì đề án không được NHNN phê duyệt. Ông phải đành thâu tóm lại ngân hàng TP Bank khi đó rất yếu kiếm, nợ xấu nhiều để thực hiện tái cơ cấu. Qua đây có thể kết luận, rào cảng gia nhập ngành là rất lớn; thực tế cho thấy, trong 10 năm qua không có ngân hàng mới nào được thành lập.
Một điều cần lưu ý nữa, mỗi ngân hàng sẽ được NHNN khoán một mức tăng trưởng tính dụng tiêng mỗi năm. Do đó, không có chuyện cá lớn nuốt cá bé trong lĩnh vực này. Mỗi ông đều có một miếng bánh riêng của mình.
PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP
Ngành ngân hàng là lĩnh vực sử dụng đoàn bẩy rất lớn 10 – 20 lần trên vốn chủ sở hữu (VCSH). Do đó, để đánh giá một doanh nghiệp trong lĩnh vực này, trước hết cần phải xem xét kỹ chất lượng tài sản của doanh nghiệp. Trong phần này, tôi xin đánh giá ngân hàng MB Bank theo những nội dung sau: lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, chất lượng tài sản và hiệu quả hoạt động.
MB Bank – Ngân Hàng Quân Đội được hậu thuẫn bởi bộ quốc phòng.

Thông qua các công ty con và các công ty thành viên, hiện nay các doanh nghiệp quân đội đang nắm giữ lượng cổ phiếu tương đương với 36,62% vốn điều lệ của ngân hàng MB Bank, trong đó Viettel đang nắm tới gần 18% vốn của ngân hàng này. Với lực lượng quân nhân đông đảo, lên đến hàng triệu người cùng với hàng trăm nghìn người làm việc tại các công ty của bộ quốc phòng nên MB Bank đang có trong tay một lượng khách hàng sử dụng khá lớn. Chính điều này đã giúp ngân hàng, huy động được nguồn vốn giá rẻ từ tiền gởi không kỳ hạn của khách hàng (CASA). Thực tế đã chứng minh, MBB luôn nằm trong top đầu các ngân hàng có CASA lớn nhất ngành, năm 2019 còn số này chiếm đến hơn 33,82% cao nhất trong hệ thống các ngân hàng trên sàn chứng khoán Việt Nam. Chỉ số này càng cao thì ngân hàng càng có nhiều nguồn vốn giá rẻ để cho vay khách hàng.
MB Bank – Ngân hàng có chất lượng tài sản tốt thuộc top đầu trong các ngân hàng TMCP tại Việt Nam
Các con số dưới dây sẽ nói lên toàn bộ về chất lượng tài sản của MBB
- Nợ xấu nhóm 3 đến nhóm 5 là 2897 tỷ, chiếm 0.61% trên tổng tài sản (số liệu 2019).
- Nợ xấu nhóm 2 là 2986 tỷ, chiếm 0,73% trên tổng tài sản (số liệu 2019)
- Trái phiếu tại VAMC là 0
- Trích lập dự phòng nợ xấu là 3200 tỷ, đạt 110.5% trên tỷ lệ nợ xấu con số này cao gấp đôi so với yêu cầu của ngân hàng nhà nước (theo quy định của nhà nước số 18/2007/QĐ-NHNN, trích lập dự phòng cho ngân hàng như sau : nợ nhóm 1 0%, nhóm 2 5%, nhóm 3 20%, nhóm 4 50%, nhóm 5 100%)
So sánh với các ngân hàng quốc dân khác, chất lượng tài sản của MB Bank thuộc top các ngân hàng đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam chỉ sau ACB và VCB.
MB Bank – Câu lạc bộ ngân hàng lãi trên 10.000 tỷ trên sàn chứng Việt Nam 2019
- ROE = 21,76% cao thứ 5 toàn ngành (2019)
- ROA = 2.09% cao thứ 6 toàn ngành (2019)
- Tốc độ tăng trưởng tài sản trong 5 năm qua trung bình đạt 15.5%/ năm
- Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong 5 năm qua trung bình đạt 26,2%/năm
- Thu nhập ngoài lãi vay 2019 đạt 12581 tỷ đồng, chiếm 41,2% tổng thu nhập của toàn ngân hàng. Trong đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chiếm 4200 tỷ, tăng trưởng tới 46,5% so với năm 2018.
Năm nay sẽ làm một năm khó khăn cho toàn ngành ngân hàng nói chung và MB Bank nói riêng, dịch ncovi sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, do đó chắc chắn sẽ làm gia tăng nợ xấu cho các ngân hàng. Cụ thể, quý 2/2020 trích lập dự phòng tại MB bank tăng gần 1129 tỷ đồng, đạt 4329 tỷ so với 3200 tỷ năm 2019. Vì vậy, trong ngắn hạng MB bank chắc chắn sẽ giảm lợi nhuận do phải trích lập dự phòng lớn. Tuy nhiên, khi dịch qua đi, kinh tế khôi phục bình thường thì MB Bank sẽ có cơ hội rất lớn để gia tăng lợi nhuận một cách đột biến nhờ vào hoàn nhập dự phòng trước đó nếu xử lý tốt nợ xấu.
ĐỊNH GIÁ MB BANK – GIÁ HIỆN TẠI CÓ THẬT SỰ HẤP DẪN TRONG DÀI HẠN
Đối với ngành ngân hàng, với đặc thù kinh doanh tiền, do đó, tôi sẽ định giá theo phương pháp P/B lịch sử. Bên cạnh đó, tôi sử dụng thêm phương pháp P/E lịch sử để kiểm chứng kết quả
- Trong 10 năm qua, các nhà đầu tư trả giá cho MBB ở mức P/B từ 0.80 đến 2, trung bình là 1.21
- Trong 10 năm qua, các nhà đàu tư trả cho MBB ở mức P/E trung bình từ 4 đến 17, trung bình là 7.2
- Trong cả hai phương pháp này, MBB đều được định giá ở mức trung bình là 24.500 VND. Do đó, với mức giá hiện tại, MBB đã được chiết khấu đến 36% so với giá trị thực của nó. Đây là một biên an toàn khá lớn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạng.
MBB là một cổ phiếu có tính chất chu kỳ và vận động theo sự vận động của chu kỳ kinh tế. Do đó, MBB sẽ còn tiếp đi ngang hoặc tăng chậm trong thời gian tới. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư nhặt dần cổ phiếu này trong 1-2 năm tới. Cổ phiếu ngành ngân hàng thường sẽ bức phá mạnh 1-2 năm trong giai đoạn đỉnh cao của chu kỳ. Đây là giai đoạn giúp các nhà đầu tư nhân 2, nhân 3 khoản đầu tư trước đó.
Hành động : nhặt dần khi MBB xuống vùng giá thấp, kiên nhẫn và bình tĩnh để hưởng thành quả. Khuyến cáo không áp dụng cho các trader theo ngày đánh T3, T5. Cứ giá rẻ là nhặt thêm nha bà con.
Tác giả: Ryan Nguyễn/ F189