eximbank-co-tong-giam-doc-moi-6453-7044-1631083671-1631089765.jpg

Chủ tịch Eximbank trao quyết định bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc cho ông Trần Tấn Lộc (bên trái). Ảnh: Eximbank

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) đã quyết định bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc giữ chức vụ Tổng giám đốc kể từ ngày 8/9/2021.

Theo đó, ông Trần Tấn Lộc sẽ đảm nhiệm chức vụ CEO Eximbank trong thời gian 1 năm.

Ông Trần Tấn Lộc sinh năm 1969, là Tiến sĩ Tài chính - Tín dụngvà có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. 

Ông Lộc bắt đầu làm việc cho Eximbank từ năm 1994 với vị trí nhân viên phòng kế toán. Những năm sau đó, ông đã liên tục đảm nhiệm các chức vụ khác nhau tại ngân hàng (Kiểm soát viên Phòng kế toán; Phó phòng Kế toán giao dịch; Phó phòng Thẻ tín dụng; Trưởng Phòng thẻ tín dụng; Trợ lý Tổng giám đốc kiêm phó ban dự án), trước khi được cất nhắc làm Phó Tổng Giám đốc thường trực Eximbank kể từ tháng 3/2007.

Với gần 15 năm liên tục làm Phó Tổng giám đốc, kinh qua cả chức vụ Quyền Tổng giám đốc (từ ngày 10/12/2015 đến ngày 16/03/2016), ông Trần Tấn Lộc là nhân sự kỳ cựu bậc nhất trong Ban điều hành đương nhiệm ở Eximbank, chứng kiến và tồn tại qua nhiều biến cố, bao gồm cả "cuộc chiến vương quyền" suốt nhiều năm qua.

Trước khi về làm việc tại Eximbank, ông đã có 5 năm công tác tại Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh TP.HCM.

Eximbank cho biết ông Trần Tấn Lộc là người được Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát của ngân hàng tín nhiệm cao trong việc cùng Ban điều hành phát triển hoạt động của ngân hàng.

Song song với việc bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, cùng ngày 8/9, HĐQT Eximbank cũng đã ban hành nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Quyền Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Cảnh Vinh. Trước đó, hôm 31/8, ông Nguyễn Cảnh Vinh đã có đơn từ nhiệm gửi HĐQT EIB.

Thực tế, kể từ đầu tháng 4/2019 đến nay, Eximbank vẫn khuyết vị trí Tổng giám đốc sau khi ông Lê Văn Quyết hết hợp đồng. Người được giao phụ trách tạm thời Ban điều hành Eximbank là ông Nguyễn Cảnh Vinh. HĐQT Eximbank từng có Nghị quyết bổ nhiệm ông Vinh làm Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, NHNN đã không phê chuẩn do Nghị quyết bầu và hồ sơ trình lên không hợp lệ.

Sau đó, Eximbank tiếp tục bổ sung hồ sơ để hoàn tất các thủ tục cho ông Vinh lên làm Tổng giám đốc nhưng NHNN chưa có câu trả lời về kết quả.

Theo điều lệ hiện tại của Eximbank, người đại diện pháp luật là Tổng giám đốc. Do đó, sau khi ông Quyết hết hạn hợp đồng, ngân hàng này vẫn luôn bị khuyết người đại diện theo pháp luật.

Trong tờ trình cổ đông đại hội thường niên 2020, HĐQT Eximbank muốn bổ sung người đại diện theo pháp luật có thể là Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh tổng giám đốc. Tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau, các lần đại hội của Eximbank đều tổ chức bất thành, do vậy quy chế này vẫn chưa thể thông qua.