ngan-hang-eximbank-1626020625.jpg
Ảnh minh họa

Hơn 100 triệu cổ phiếu EIB được giao dịch thỏa thuận từ đầu tháng 6

Những tuần gần đây liên tục chứng kiến giao dịch thỏa thuận ''khủng'' tại cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank).

Theo thống kê của người viết, từ đầu tháng 6 đến nay đã có tổng cộng 127,6 triệu cổ EIB được các nhà đầu tư sang tay, tương ứng với giá trị giao dịch hơn 3.871 tỉ đồng. Trong đó, hơn 83% lượng cổ phiếu trên (tương đương hơn gần 106 triệu cổ phiếu với giá trị đạt hơn 3.207 tỉ đồng) được giao dịch thỏa thuận và chỉ có vỏn vẹn hơn 21,6 triệu cổ phiếu giao dịch theo hình thức khớp lệnh trên sàn.

Phần lớn lượng cổ phiếu EIB này được giao dịch thỏa thuận tại mức giá 30.000 đồng/cp. Các giao dịch thỏa thuận cổ phiếu diễn ra đều đặn với mức bình quân 3,7 triệu đơn vị/phiên, đỉnh điểm là ngày 17/6 khi có xấp xỉ 17,3 triệu cp EIB được trao tay giữa các nhà đầu tư theo phương thức này.

106 triệu tương đương 8,6% lượng cổ phiếu đang lưu hành của Eximbank và chiếm gần một nửa tổng lượng cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận kể từ đầu năm. Mặc dù điều này chưa đủ cơ sở để khẳng định 8,6% vốn của Eximbank đã đổi chủ trong hơn 1 tháng qua nhưng nó cho thấy sự biến động về cơ cấu cổ đông ngân hàng trong những ngày gần đây.

z2607633092845-9f172b2689c74e451202caa88f540086-1626018873.jpg
Diễn biến cổ phiếu EIB trong vòng 1 năm qua. (Nguồn: Tradingview)

Cơ cấu cổ đông không được ngân hàng công bố chi tiết nhưng Thời báo kinh tế Sài Gòn có dẫn nguồn tin cho biết vào giữa tháng 5, nhóm nhà đầu tư nhận chuyển nhượng lại cổ phần từ nhóm nhà đầu tư liên quan đến Ngân hàng TMCP Nam Á sở hữu chừng 37-38% cổ phần Eximbank. Còn tỷ lệ cổ phần Eximbank của nhóm nhà đầu tư có liên quan đến một doanh nhân phía Bắc, của nhóm nhà đầu tư liên quan đến bà Ngô Thu Thúy và quỹ VOF do VinaCapital quản lý cùng với một số pháp nhân và thể nhân nước ngoài khác khoảng trên 40%. 

Vietcombank nắm giữ 4,82% cổ phần Eximbank và đứng ở vị trí trung lập.

Cũng theo nguồn tin này, các cuộc thương lượng chuyển nhượng cổ phần Eximbank giữa các nhóm nhà đầu tư tiếp tục sôi động. Một nhóm nhà đầu tư mới có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh ngân hàng và khá có tiếng tăm trong giới tài chính đã chào mua cổ phần EIB với giá cao hơn 30% thị giá EIB trên sàn (giá đóng cửa ngày 10/5/2021 - 24.900 đồng/cp) từ một nhóm nhà đầu tư sở hữu tầm 14-15% cổ phần.

Ngoài ra, đại diện các nhóm nhà đầu tư nội quan tâm đến cổ phần EIB của SMBC đã liên tục có những cuộc tiếp xúc, đánh tiếng về giá cả chuyển nhượng. Ngay cả số cổ phần 4,97% của Quỹ VOF do VinaCapital quản lý cũng được hỏi mua và giá chào mua hiện đã ngang bằng với giá chuyển nhượng 15% cổ phần EIB của SMBC.

Sự gia tăng hiện diện của Tập đoàn Thành Công tại Eximbank

Mới đây, Eximbank đã thông báo họp đại hội cổ đông thường niên 2021 lần 2 và đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 29/7 và 30/7 tới.

Theo tài liệu phục vụ đại hội cổ đông bất thường, Eximbank dự định trình đại hội kiến nghị của nhóm cổ đông gồm CTCP Rồng Ngọc, CTCP Đầu tư và dịch vụ Helios, CTCP Thắng Phương, bà Thái Thị Mỹ Sang và bà Lưu Như Trân (chiếm 10,36% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng).

Nhóm cổ đông này đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) gồm ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng.

Việc miễn nhiệm có hiệu lực kể từ thời điểm ĐHĐCĐ Eximbank thông qua quyết định miễn nhiệm đối với từng thành viên trong HĐQT.

Thực tế, kiến nghị miễn nhiệm của nhóm cổ đông trên đã được đưa ra từ tháng 4, ngay trước thềm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3. Tuy nhiên, cuộc họp này bất thành do hơn một nửa cổ phần có quyền biểu quyết không thông qua quy chế tiến hành họp đại hội cổ đông.

Trước yêu cầu của nhóm cổ đông, HĐQT Eximbank cho biết nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã kết thúc và NHNN (ngày 26/4) đã chấp thuận nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tuy nhiên, do 3 lần tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 chưa thành công và ĐHĐCĐ thường niên 2021 không đủ điều kiện tiến hành nên Eximbank chưa bầu được thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới.

HĐQT Eximbank cho biết việc nhóm cổ đông yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và đề xuất bỏ phiếu miễn nhiệm đối với các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015 – 2020 trong khi chưa thể tiến hành bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 do các cuộc họp ĐHĐCĐ tổ chức liên tiếp gần đây không thành công là không hợp lý vì theo quy định pháp luật, Eximbank phải luôn đảm bảo đủ số lượng tối thiểu nhân sự thành viên HĐQT nhằm thực hiện vai trò quản trị, điều hành vào mọi thời điểm. 

"Để ổn định tình hình hoạt động của Eximbank, HĐQT mong muốn các cổ đông có được sự đồng thuận, thống nhất và có tiếng nói chung để có thể tổ chức thành công ĐHĐCĐ và bầu được HĐQT cho nhiệm kỳ mới trong thời gian sớm", HĐQT Eximbank chia sẻ.

Trước đó, trong Eximbank cũng đã công bố danh sách nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT của ngân hàng này nhiệm kỳ 2020-2025, bao gồm bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Yasuo Takeuchi và ông Nguyễn Hiếu. Trong số nhân sự này có 2 người liên quan trực tiếp đến Tập đoàn Thành Công.

Cụ thể, bà Lê Hồng Anh hiện là phó tổng giám đốc thường trực phụ trách tài chính kế toán của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thành Công Phạm Hùng và chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TCG Land.

Ông Đào Phong Trúc Đại hiện là tổng giám đốc của 2 đơn vị là CTCP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng và Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam - công ty con của Tập đoàn Thành Công.