Giải thưởng như là một học bổng của cháu Huy nhận là dành cho các nhà Toán học có thành tích đang tiếp tục theo đuổi nghiên cứu ngành này. Mà số tiền nhận được trong năm 2023 là 76 ngàn usd, trong kỳ hạn 5 năm, số tiền các năm tiếp theo sẽ tăng lên theo chi phí sinh hoạt thực tế tăng. Ngoài ra mỗi năm nhận chi phí cho nghiên cứu là 16 ngàn usd. Một năm chỉ có 2-3 người xuất sắc trên thế giới nhận được vinh dự này.

Cháu Huy sinh năm 1996, vốn là học sinh đội tuyển Toán của trường PT Năng khiếu TPHCM, hai lần đoạt Huy chương Vàng Toán quốc tế. Sau khi tốt nghiệp trung học, cháu apply thành công và nhận học bổng học đại học tại Stanford. Và sau khi hoàn tất chương trình đại học ở đây, cháu nhận học bổng toàn phần để học lên tiến sĩ Toán.

Tuấn Huy được giới thiệu là một nhà nghiên cứu rất tích cực và sáng tạo, có những đóng góp cơ bản cho tổ hợp, xác suất, lý thuyết số và tin học lý thuyết.

chan-dung-pham-tuan-huy-nguoi-vn-thu-2-sau-gs-ngo-bao-chau-nhan-duoc-hoc-bong-vinh-du-tu-vien-toan-clay-cua-my-1675051204.jpg

Cháu Huy là một nhân tài, học rất giỏi. Theo tiết lộ của gia đình cháu thì cháu từng từ chối học bổng trung học ở Sing từ năm lớp 9, với mục tiêu ở lại VN học trường PTNK để có thể vào đội tuyển thi Toán quốc tế. Điều này cháu có thể không làm được nếu học ở Sing do không có quốc tịch Sing. Kết quả cháu thi đậu 2 HCV Toán quốc tế năm 2013 và 2014.

Cha cháu cũng cho hay trên báo NLĐ là cháu chưa hề đi học thêm bất cứ môn học nào, từ Toán, Văn, hay Tiếng Anh, nhưng vẫn học rất giỏi. Trong khi đó, cháu tiết lộ rằng cháu rất thích âm nhạc, nghệ thuật và văn chương. Cháu học piano từ nhỏ và thi đậu Nhạc viện TPHCM khoa Piano. Tuy nhiên tới khi vào học tới hệ trung cấp thì cháu xin nghỉ vì không đủ sức theo một lúc cả 2 trường nhạc và trường phổ thông.

chan-dung-pham-tuan-huy-nguoi-vn-thu-2-sau-gs-ngo-bao-chau-nhan-duoc-hoc-bong-vinh-du-tu-vien-toan-clay-cua-my-1-1675051236.jpg
Hình cháu chụp năm 2014 và hình chụp cùng ba cháu.

Chính vì có sức học, sau khi đậu 2 HCV Toán quốc tế, cháu mới có sức để apply thành công học bổng của Stanford vốn đòi hỏi nhiều tiêu chí khác như các điểm Toefl, SAT 1 cao và bài luận rất hay.

Hiện cháu Huy đang chuẩn bị hoàn tất việc bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Stanford, sau đó sẽ học lên cao hơn để trở thành giáo sư Toán, cũng như tiếp tục nghiên cứu.

Hy vọng cháu Huy sẽ có được các thành tựu mới trong nghiên cứu và theo đuổi Toán học. Một tấm gương cho cháu nào yêu thích Toán có thể học hỏi.

Chúc mừng cháu và gia đình.