chan-dung-ong-nguyen-tuan-mui-chu-tich-hdqt-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-tap-doan-van-tai-sai-gon-1682439587.jpeg

Chủ tịch Nguyễn Tuấn Mùi sinh năm 1955 tại Thanh Hóa, ông đã tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân kinh tế. Ông Mùi đã từng tham gia quân đội vào những năm 1972. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông đã từng làm rất nhiều việc để kiếm sống, từ một nhân viên checker nhỏ bé cho đến khi trở thành Phó tổng giám đốc của một hãng taxi nổi tiếng cho thấy ông Mùi đã cố gắng rất nhiều.

Đến năm 2010, ông ra quyết định thành lập một công ty riêng cho mình, vì cũng xuất thân từ hãng taxi nên ông cũng chọn ngành này để mở công ty, nhưng điều kiện tiên quyết mà ông chọn cho hãng taxi của mình là giá phải rẻ để dễ định vị thương hiệu. Ở tại thời điểm 2010, thành phố Hồ Chí Minh không cho phép mở hãng taxi mới.

Ông Mùi đã rút về Đồng Nai để làm nơi phục vụ người dân tại thị trường Đông Nam Bộ. Ngày 10/10/2010, ông Nguyễn Tuấn Mùi đã khai trương hãng taxi với tên gọi Công ty CP tập đoàn vận tải Sài Gòn - Saigon Taxi Group hiện nay, với sự cấp phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Đồng Nai. Bước đầu ông đầu tư 60 xe với 150 lao động, hiện tại tổng số xe hiện có của công ty đã được nâng lên 550 xe, số lao động gần 700 người.

Ngược lại, giai đoạn đầu là giai đoạn rất khó khăn với ông Mùi. Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi thực hiện là một bài toán không hề dễ dàng với Chủ tịch Nguyễn Tuấn Mùi. Muốn có dịch vụ giá rẻ thì phải có đầu vào thấp, giá thành thấp để bán giá thành thấp hơn.

chan-dung-ong-nguyen-tuan-mui-chu-tich-hdqt-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-tap-doan-van-tai-sai-gon-1-1682441074.jpeg
ẢNH: DOANH NHÂN SÀI GÒN

Trong khi ông Mùi khởi nghiệp trong môi trường gần như không có tiền, không tài sản, không công nghệ. Cơ duyên có được là kinh nghiệm hoạt động ở một hãng taxi lớn, môi trường làm việc chuyên nghiệp và sự quyết tâm của một người lính đã nhiều năm đi lính.

Sau thời gian suy nghĩ đắn đo, ông Mùi đã mang bản kế hoạch đến gặp một người anh quen biết để trình bày những khó khăn cũng như phương án kinh doanh của mình. Người anh đó của ông Mùi chính là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT công ty ô tô Trường Hải (THACO).

Có lẽ, may mắn đã mỉm cười với ông Mùi khi ông Trần Bá Dương đã chấp nhận phương án kinh doanh mà ông Mùi trình bày, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã đồng ý bán rẻ 200 chiếc xe Kia Morning, và cho ông Mùi nợ 30% vốn đối ứng, 70% còn lại ông Mùi thế chấp xe để vay ngân hàng.

Thế là vấn đề về xe đã được giải quyết, ông Mùi tiếp tục đứng ra vận động các hãng thiết bị bán chịu để lắp đồng hồ, xe, tổng đài... Về cơ bản, ông chỉ phải đóng thuế trước bạ và phí kiểm định kỹ thuật. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất lúc đó của công ty ông là trả lãi vay ngân hàng.

Giai đoạn ông Mùi khởi nghiệp rơi vào thời kỳ suy thoái, lãi suất ngân hàng cực cao (27-28%/năm), vay không lãi lên tới 40%/năm. Mãi đến cuối năm 2012, cơn sốt lãi suất mới dần hạ nhiệt.

Thời điểm đó có thể dùng 4 chữ “khó khăn tứ bề” để hình dung. Từ quản lý, đến nhân viên, đến đào tạo lái xe, rồi giải quyết nợ nần, lương, bảo hiểm… Tất cả đều phải dùng “tiền”. Nhưng nhờ biết lựa chọn phân khúc phù hợp với nhu cầu của khách hàng và phát triển thương hiệu ở những khu vực ít cạnh tranh hơn hãng taxi của ông Mùi đã có những bước khởi đầu khá ổn định và tốt đẹp.

Đây là cách mà công ty vận tải Sài Gòn chiếm lĩnh thị trường từng bước, chắc chắn, hiệu quả. Ngay sau khi khởi nghiệp ở Đồng Nai, ông đã chuyển vào Bình Dương, rồi đến Cần Thơ, Côn Đảo, Kiên Giang, Phú Quốc, Bình Định. Khi đã tạo dựng được vị thế xung quanh, ông Mùi quyết định một lần nữa trở lại Sài Gòn mua lại một hãng taxi nhằm cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” trong “làng taxi”.

Ngay khi các công ty đang tạo ra những kết quả tương đối chắc chắn và việc kinh doanh đang bước vào thời kỳ thịnh vượng, thì “cơn bão giá” mà ông Mùi gọi là “cuộc khủng hoảng kinh tế thứ hai trong sự nghiệp của các công ty” nổ ra.

Sau đó, nhà nước cho phép taxi công nghệ hoạt động trên cơ sở thử nghiệm. Các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab bắt đầu 'thâu tóm thị trường’ khiến thị trường vận tải taxi truyền thống lao đao. Trong khi các hãng taxi truyền thống bị ràng buộc bởi nhiều cơ chế thì Uber, Grab hầu như không phải chịu chế tài.

Ban đầu, doanh số tại các thị trường lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương sụt giảm nghiêm trọng khiến ông Mùi nhiều ngày đêm mất ăn mất ngủ, phải đi tìm phương pháp đối phó.

Sau một thời gian trải nghiệm taxi công nghệ, khách hàng đã dần quay trở lại, bởi Saigon Taxi group của ông Mùi luôn đảm bảo yếu tố cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ. Công ty của ông Mùi lại thoát hiểm một lần nữa nhờ thương hiệu “giá rẻ”.

Chủ tịch Nguyễn Tuấn Mùi luôn đặt ra hai tiêu chí đối với thành viên HĐQT để đạt hiệu suất cao, đó là luôn hướng tới khách hàng và luôn hướng tới nhân viên. Đó cũng là tiền đề quan trọng để có được ba lợi thế: lợi thế của khách hàng, lợi thế của nhân viên và lợi thế của doanh nghiệp.

Chiếc kiềng ba chân đã giúp ông trụ vững ngay cả ở giai đoạn khó khăn nhất, đó là lần thứ 3 trong sự nghiệp kinh doanh của ông, và cũng là cuộc khủng hoảng chung của doanh nghiệp khi họ phải gánh hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19.

Ông Mùi chia sẻ, sau những vấp ngã ông trải qua trên con đường kinh doanh để bây giờ nhìn lại có lẽ ông cần phải cảm ơn quân đội đã rèn luyện cho ông đủ nghị lực, dũng khí và ý chí kiên cường để vượt qua những trở ngại của cuộc sống, trong kinh doanh.