chan-dung-nguoi-dep-viet-nam-ban-nuoc-mia-dang-rat-hot-tai-han-quoc-phai-thue-gap-nguoi-ban-gan-2-tan-mia-trong-3-ngay-4-1680967789.jpeg

Điều đáng nói là dù chỉ là một chiếc xe đẩy siêu nhỏ nhưng lại nhận được sự ủng hộ rất lớn từ thực khách tại đây. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ với du học sinh có xe nước mía này.

Tuy nhiên, chủ nhân clip, chị Ngọc Lee cho biết mình chỉ là một du học sinh sang Hàn Quốc du học và xin làm thêm công việc bán nước mía. Bà chủ thật sự của xe nước mía là của chị Huỳnh Chơn Phương sinh năm 1991, là người gốc Việt quê Cà Mau, và có quốc tịch Hàn Quốc, chị Phương hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Cheongju, tỉnh Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc.

chan-dung-nguoi-dep-viet-nam-ban-nuoc-mia-dang-rat-hot-tai-han-quoc-phai-thue-gap-nguoi-ban-gan-2-tan-mia-trong-3-ngay-1680967042.png

Chị Huỳnh Chơn Phương

Chị Phương theo chồng sang Hàn Quốc định cư đã lâu, hiện là chủ một cơ sở kinh doanh mặt nạ, tiệm chụp ảnh... Cách đây vài ngày, khi Hàn Quốc mở lễ hội hoa anh đào, chị Phương đã nảy ra ý tưởng mang 2 máy ép nước mía ra khu vực lễ hội cùng với một vài chiếc bàn và vài chiếc ghế nhỏ, chị Phương đã tạo ra một gian hàng đơn sơ, điều này đã làm nhiều thực khách thấy tò mò.

Lúc đầu, chỉ có một người đến uống thử, thấy ngon bèn rủ bạn bè đến uống cùng. Cứ thế, lượng khách tăng đột biến khiến chị Phương không kịp xoay sở. Khách hàng trở nên đông hơn, khiến chị Phương phải thuê thêm nhân viên bán thời gian hỗ trợ trong 3 ngày lễ hội này, chị trả 2,5 triệu đồng/bạn. Trong thời gian hot nhất, xe nước mía có thể ép 900 kg nguyên liệu trong 2 ngày, phục vụ hàng trăm khách hàng.

Chị Phương chia sẻ, chị không nghĩ người dân xứ Hàn lại yêu thích nước mía như vậy, họ khen ngon khi bắt đầu cảm nhận được hương vị, có khi một người uống đến 3 ly. Trong 3 ngày chị ép được 1,5 tấn mía. “Ở Hàn Quốc không có đường mía, vì vậy đối với người Hàn Quốc, nó là một thức uống mới. Tôi nhập máy ép trái cây và nước mía từ Việt Nam.”, chị chia sẻ.

Dù bán ở vỉa hè nhưng xe nước mía đã đăng ký chính chủ, có giấy phép kinh doanh, nhân viên được khám sức khỏe và cấp giấy chứng nhận theo quy định của Hàn Quốc mới được phép bày bán tại đây.

Đoạn clip bán nước mía sau khi được chia sẻ đã đạt hơn 593.000 lượt xem, 19.400 lượt thích và hơn 400 bình luận thể hiện sự quan tâm của cư dân mạng.

chan-dung-nguoi-dep-viet-nam-ban-nuoc-mia-dang-rat-hot-tai-han-quoc-phai-thue-gap-nguoi-ban-gan-2-tan-mia-trong-3-ngay-3-1680967810.jpeg

Một số bình luận như “Không nghĩ người Việt mình ở nước ngoài lại có thể làm được thành công như vậy. Tôi rất tự hào. Nước mía là đặc sản ở Việt Nam, khách Tây rất thích uống khi đến Việt Nam du lịch. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi nước mía được giới thiệu đến người dân Hàn và được yêu thích nhiệt tình". 

Hoặc như “Bên cạnh hương vị, người bán nên chú trọng đến việc làm sạch và xử lý xác mía để xe nước mía sạch hơn. Ngoài vấn đề đó ra, ủng hộ người Việt startup ở nước ngoài. Hy vọng bạn thành công và quảng bá ẩm thực Việt đến bạn bè khắp thế giới”. 

Trong khi đó, nhiều người Việt cũng chia sẻ thêm những “bí quyết” để nước mía ngon hơn như vắt thêm quất, thêm mứt dừa, sầu riêng, đậu phộng… để đa dạng hóa hương vị.

Chị Phương chia sẻ những cây mía được chọn kỹ, cắt khúc, đóng thùng carton và vận chuyển từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Chị Phương chọn nhập mía tím từ tỉnh Hòa Bình với tiêu chí vừa dẻo vừa ngọt. 

Một ngày chị bán được tầm 300 - 400 ly nước mía, cuối tuần nhiều khi được hơn 1.000 ly. Có đến 10 người đứng bán trong đó 7 người nạo mía, 3 người vắt nước bán nhưng vẫn không kịp phục vụ vì khách quá đông, xếp từng nhóm chờ mua từ 15 - 20 người. 

Một ly nước mía chị Phương bán có giá 5.000 won, tức là 88.000 đồng.

chan-dung-nguoi-dep-viet-nam-ban-nuoc-mia-dang-rat-hot-tai-han-quoc-phai-thue-gap-nguoi-ban-gan-2-tan-mia-trong-3-ngay-1680969296.jpeg

Vào năm 2016, trong chương trình Battle Trip được phát trên đài truyền hình KBS - Hàn Quốc cũng đã từng nhắc đến “nước mía”. Đoàn làm phim đã có dịp ghé thăm chợ Bến Thành, một trong những khu chợ nổi tiếng và đặc trưng của TP.HCM với tuổi đời hơn 100 năm.

Hình ảnh trong video của đài KBS cho thấy, ban đầu khán giả trường quay và cả MC của đài KBS đều rất ngạc nhiên về những món ngon Việt Nam mà họ được xem. Sau khi xem quy trình ép nước mía, nhìn ly nước xinh xắn trên tay cô chủ quán, MC và khán giả trường quay không khỏi tò mò và hứng thú muốn được một lần nếm thử thức uống này.