Nhiệm vụ hàng đầu - bảo vệ hình ảnh cho ông Gates

Những màn đánh cược bảo thủ, một văn phòng không có gì đặc biệt và một công ty đầu tư với cái tên nghe rất chung chung, tất cả đều được thiết kế cẩn thận để bảo vệ Bill Gates và Melinda French Gates khỏi những lời chỉ trích mà vẫn tạo ra được phần lợi nhuận ổn định, nếu không muốn nói là không có gì ấn tượng.

Tuy nhiên, tuyên bố ly hôn của cặp đôi hồi tháng 5 đã làm rạn nứt hình ảnh vốn dĩ hoàn hảo này. Các thông tin liên tục bị rò rỉ ra ngoài, kể cả cáo buộc Larson đã quấy rối và bắt nạt một số nhân viên.

Ngày 21/6, một phát ngôn viên cho biết Công ty đầu tư Bill & Melinda Gates (BMGI), chuyên quản lý tài sản cá nhân của cặp đôi và tiền quyên góp vào tổ chức cùng tên của họ, đã đổi tên thành Cascade Asset Management Co. Cái tên này gợi nhớ tới Cascade Investment, trước đây là một phần của công ty BMGI chuyên quản lý tài sản cá nhân của nhà Gates.

Thay đổi thương hiệu là diễn biến mới nhất trong câu chuyện về chủ đề điều gì sẽ xảy ra với một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới khi vợ chồng Gates hoàn tất thủ tục ly hôn.

Tỷ phú Microsoft Corp. đã thuê ông Larson vào giữa những năm 1990 để quản lý khối tài sản của hai vợ chồng.

Theo hồ sơ tài chính được công khai và các nguồn cận tin, danh mục đầu tư rộng lớn của Cascade Investment, được Bloomberg News ước tính trị giá khoảng 170 tỷ USD, trong nhiều năm qua đã tạo ra mức lợi nhuận cao hơn khoảng 1% so với thị trường chứng khoán chung.

Một phần công việc của ông Larson là giúp Bill Gates giữ vững hình ảnh của mình như một vị tỷ phú giỏi giang, tận tụy với việc giải quyết các thách thức của thế giới, hơn là người có những bước đi táo bạo khiến mọi người phải chú ý.

gates-money-manager-scaled-3568-16243848

Ông Michael Larson. Ảnh: Bloomberg

Được Bill Gates giao toàn quyền quyết định đầu tư

Vụ ly hôn của nhà Gates và những tiết lộ gần đây về văn hóa công sở của Cascade mà New York Times từng đưa tin đang đặt ra câu hỏi về điều gì tiếp theo sẽ xảy ra với Larson và khối tài sản mà ông đang quản lý. Một người phát ngôn của Cascade cho biết BMGI thay đổi tên để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của gia đình Gates cũng như công việc từ thiện của họ. Tuy nhiên, chiến lược và cơ cấu tổ chức của công ty sẽ không thay đổi.

Larson, 61 tuổi, thừa nhận rằng ông đôi khi sử dụng ngôn ngữ thô bạo giống như những gì New York Times đưa tin, nhưng ông phủ nhận hành động ngược đãi nhân viên. Một đại diện của Cascade cũng cho biết vụ việc này đã được điều tra với kết luận ông không bị sa thải.

Tayyab Mohamed, đồng sáng lập công ty tuyển dụng cho các văn phòng gia đình Agreus Group, không hề ngạc nhiên khi nghe tin Larson vẫn giữ được vị trí sau những cáo buộc trên, đặc biệt là khi ông ấy đã trung thành làm việc cho nhà Gates trong nhiều thập kỷ qua.

Larson thường mặc một chiếc áo sơ mi màu hồng, né công chúng và hiếm khi tham dự các hội nghị dành cho các chuyên gia trong giới văn phòng gia đình. Cựu quản lý quỹ trái phiếu này đã chiếm được sự tin tưởng của Gates khi mang lại cho công ty của ông lợi nhuận ổn định và luôn nhắc nhở nhân viên về trọng tâm là phải bảo vệ danh tiếng tốt đẹp cho người hảo tâm của họ, các nguồn cận tin với Cascade cho hay.

Ông Larson được ông Gates cho phép tự do đưa ra phần lớn quyết định đầu tư. Trong khi đó, bà French Gates hiếm khi tham gia các cuộc họp từ những ngày đầu của Cascade ngoài phiên họp trực tiếp hàng năm, nơi bà có xu hướng trở thành người tham gia bị động, theo một trong các nguồn cận tin. Bà không hề biết về phần lớn cáo buộc liên quan đến Larson do không có quyền sở hữu và kiểm soát BMGI, phát ngôn viên của bà French Gates, Courtney Wade, khẳng định.

Trở thành giám đốc đầu tư của một trong những khối tài sản gia đình lớn nhất thế giới có vẻ là một công việc mà nhiều người thèm muốn. Bạn hầu như không phải lo lắng về việc huy động vốn, khách hàng rút tiền hoặc các quy định nặng nề. Thay vào đó, bạn có nhiệm vụ phải duy trì khối tài sản đó luôn ổn định.

Ngoài việc lôi kéo sự tập trung của dư luận ra khởi gia đình Gates, nhiệm vụ chính của ông Larson là đầu tư một cách thận trọng, tức là cố gắng tối đa hóa lợi nhuận mà không để mất tiền, một trong các nguồn tin cho hay. Đây là phương pháp đầu tư điển hình của các văn phòng gia đình cũng như quỹ từ thiện gia đình quy mô lớn, Raphael Amit, giáo sư tại Viện Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cho hay.

“Mục tiêu số 1 là bảo toàn vốn”, ông nói. Đó là lý do tại sao danh mục đầu tư của các văn phòng gia đình thường rất đa dạng, không chỉ bao gồm cổ phiếu mà còn cả các tài sản cho thu nhập cố định, hàng hóa hay tranh nghệ thuật.

Trong một câu chuyện được đăng trên Fortune vào 20 năm trước, Larson cho biết lý do chính cho phần lớn chiến lược mà ông đưa ra là để chống lại sự biến động của giá cổ phiếu Microsoft. Vào thời điểm đó, danh mục đầu tư của Cascade đối với cả tiền trong quỹ từ thiện và tiền cá nhân của nhà Gates đều bao gồm trái phiếu, đầu tư tư nhân, hàng hóa, bất động sản ở Florida và khách sạn ở Anh.

Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Cascade hiện nắm giữ khoảng 57 tỷ USD cổ phiếu, từ cổ phiếu của hãng sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co. tới nhà điều hành Công ty Đường sắt Quốc gia Canada, tới công ty quản lý rác thải Republic Services Inc.

Cascade cũng sở hữu hơn 109.000 ha đất, đủ lớn để biến họ trở thành chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất tại Mỹ, theo Land Report. Công ty cũng tham gia kinh doanh tiền tệ và hàng hóa, đầu tư mạo hiểm và phát triển một khu phức hợp bất động sản ở trung tâm thành phố Tampa.

Theo tờ khai thuế gần nhất, quỹ từ thiện do gia đình Gates thành lập sở hữu 804 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp và 5,8 tỷ USD tài sản khác như chứng khoán được thế chấp bằng tài sản, vay nợ ngân hàng và nợ chính phủ.

Theo các báo cáo tài chính của quỹ từ thiện nhà Gates, số tài sản đang được quỹ này quản lý đã mang lại mức lợi nhuận trung bình khoảng 8,6% mỗi năm kể từ năm 2001, các nguồn cận tin tiết lộ. Mức lợi nhuận này “đánh bại” cả mức tăng 7,5% của S&P 500 trong 20 năm qua.

Tài sản của Cascade tăng theo định kỳ nhờ số tiền thu được từ việc ông Gates bán cổ phiếu Microsoft. Trong khi đó, tỷ phú Warren Buffett, nhà sáng lập của Berkshire Hathaway, cũng thường xuyên tặng cổ phiếu Bershire với giá trị lên tới hàng tỷ USD cho quỹ này. Buffett là một trong 3 thành viên HĐQT của Gates Foundation, bên cạnh ông Bill Gates và bà French Gates. Tuy nhiên, ông không tham gia vào việc đưa ra các quyết định đầu tư.

Một điểm đáng chú ý trong danh mục đầu tư của quỹ là nó rất ít bị thay đổi. Trong số 15 cổ phiếu được liệt kê trong hồ sơ được công khai gần đây của Cascade, 10 cổ phiếu đã nằm trong danh mục đầu tư của quỹ từ 10 năm trước.

Các lĩnh vực mà quỹ đầu tư vào không ăn khớp với những nỗ lực từ thiện hay ưu tiên của gia đình Gates như y tế thế giới và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Cascade đầu tư vào các công ty dầu khí cho tới năm 2019, ông Gates viết trong một cuốn sách gần đây về biến đổi khí hậu. Cascade từng là chủ sở hữu của Signature Aviation, nhà điều hành các căn cứ máy bay tư nhân lớn nhất thế giới và là cổ đông lớn nhất của Republic Services.

Ông Bill Gates có đôi lần từng khẳng định rằng Larson có toàn quyền ra quyết định đầu tư. Trong chương trình “Ask me anything” trên Reddit hồi tháng 3, khi được hỏi về việc mua đất nông nghiệp, ông Gates đã trả lời rằng: “Công ty đầu tư của tôi đưa ra quyết định này”.

Thậm chí, 20 năm trước, ông Larson cũng từng thẳng thắn khẳng định: “Mỗi khi các bạn thấy Cascase quyết định đầu tư vào một thứ gì thì đó không phải là do Bill Gates quyết định”.

Trong khi đó, bà French Gates trở thành tâm điểm của dư luận sau khi được Cascade chuyển nhượng số cổ phần trị giá hơn 3 tỷ USD. Động thái này khiến một số người trong ngành suy đoán rằng bà đang trong quá trình đòi quyền kiểm soát lớn hơn đối với quỹ Cascade. Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của vợ chồng Gates hiện là hơn 140 tỷ USD.

Hiện chưa rõ bà French Gates đang để tiền, bao gồm cả khoản chuyển nhượng hơn 3 tỷ USD từ Cascade, ở đâu và liệu bà có đang thành lập một văn phòng gia đình riêng hay không. Vợ cũ của tỷ phú Gates cũng đang điều hành Pivotal Ventures, công ty đầu tư và ươm mầm khởi nghiệp, được thành lập vào năm 2015 với trọng tâm là bình đẳng giới tính và chủng tộc với gần 90 nhân viên.

Theo Thạch Lam/NDH (bloomberg)