Nguyên nhân bị xử phạt
- Ngày 7/3/2025, trên fanpage Facebook “Chagee Vietnam”, công ty đã chia sẻ đường dẫn đến ứng dụng Chagee.
- Trong ứng dụng đó có hiển thị hình ảnh “đường lưỡi bò” - biểu tượng phi pháp vi phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.
- Hành vi này đã gây làn sóng phẫn nộ, tẩy chay từ cộng đồng mạng Việt Nam.
Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 17/7, đại diện Sở VHTT TP.HCM đã có chia sẻ liên quan đến vấn đề này.
==> Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp Công an TP.HCM đã mời Công ty TNHH Chagee Việt Nam làm việc. Và ngày 26/3/2025, công ty bị xử phạt hành chính 60 triệu đồng.
Công ty đã chấp hành quyết định xử phạt, âm thầm gỡ bỏ nội dung vi phạm, đồng thời chặn người dùng Việt tải ứng dụng từ Google Play và App Store.
Biển hiệu dự kiến đặt tại góc Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (TP.HCM) cũng bị tháo dỡ.
Sau 4 tháng im lặng, ngày 14/7/2025, Chagee thông báo mở cửa hàng đầu tiên tại 59 Nguyễn Đức Cảnh, Q.7, TP.HCM.
Fanpage khóa bình luận dưới bài viết, nhưng vẫn nhận nhiều biểu tượng phẫn nộ và chỉ trích từ người dùng Việt.
📌 Việc hiển thị hình ảnh "đường lưỡi bò" trong sản phẩm hay dịch vụ phát hành tại Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam về chủ quyền quốc gia. Đây không chỉ là vấn đề thương hiệu, mà còn là vấn đề chính trị - pháp lý rất nhạy cảm.
------------
Theo thông tin từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chagee Việt Nam chính thức đi vào hoạt động vào tháng 2 năm 2025, đặt trụ sở tại Quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp có vốn điều lệ chỉ 50 triệu đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Duy (sinh năm 1992), đồng thời cũng là chủ sở hữu công ty. Ngoài việc điều hành Chagee, ông Duy còn là người đứng tên Công ty TNHH Investment Insights - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và tư vấn.

Thương hiệu Chagee (tên tiếng Trung: Bá Vương Trà Cơ) được sáng lập vào năm 2017 tại Thượng Hải bởi doanh nhân Zhang Junjie. Chagee đã đạt mốc hơn 6.000 cửa hàng trên toàn thế giới tính đến năm 2024. Riêng khu vực Đông Á đã chiếm tới 5.000 trong số đó.
Doanh nhân Zhang Junjie - người giữ cương vị CEO đặt mục tiêu đưa Chagee trở thành thương hiệu trà hàng đầu toàn cầu, phục vụ tại 100 quốc gia và cung ứng khoảng 15 tỷ ly trà mỗi năm. Về mặt giá cả, tại thị trường Trung Quốc, mỗi ly trà Chagee có mức giá từ 16 đến 24 nhân dân tệ (tương đương 55.000 - 85.000 đồng, chưa bao gồm topping). Trong khi đó, tại Singapore, giá bán dao động từ 4,5 đến 7,4 SGD (khoảng 86.000 - 141.000 đồng).
