“Cuộc họp được tổ chức trong khoảng một giờ từ 1 giờ chiều tại văn phòng của CEO ở Hwaseong", một phát ngôn viên của công ty cho biết. "Vì đây là lần đầu tiên CEO Samsung và công đoàn gặp nhau nên đây không phải là nơi trao đổi những câu hỏi gay gắt. Thay vào đó, CEO đã lắng nghe những gì lãnh đạo công đoàn nói và đối thoại. Không có kết luận cụ thể nào được đưa ra từ cuộc họp ngày hôm qua.”

Cuộc họp diễn ra khoảng một tháng sau từ khi các thành viên công đoàn yêu cầu công ty tổ chức một cuộc họp với giám đốc điều hành cấp cao vào ngày 16/02, sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương giữa công đoàn và ban quản lý thất bại.

Vào ngày 04/02, công đoàn của Samsung đã nộp đơn yêu cầu hòa giải với Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia sau khi không đạt được thỏa thuận với ban quản lý về mức lương cho năm 2021.

imageviewdo-1647684260.jpeg
Kyung Kye-hyun, chủ tịch kiêm CEO bộ phận Giải pháp Thiết bị của Samsung Electronics

Nỗ lực hoà giải đã không đạt được và do đó, các công nhân đã giành được quyền đình công hợp pháp. Tuy nhiên, họ đã trì hoãn kế hoạch đình công và thay vào đó là yêu cầu một cuộc họp với các giám đốc điều hành hàng đầu.

Công đoàn, bao gồm khoảng 4.500 thành viên, đã đàm phán từ tháng 10 với sự quản lý về tiền lương cho năm 2021.

Công đoàn đã yêu cầu thay đổi cách tính tiền thưởng của mình so với cách tính hiện tại (vốn chỉ dựa trên chỉ số giá trị gia tăng kinh tế của công ty, có nghĩa là công ty lấy lợi nhuận còn lại sau khi trừ các chi phí tiêu vốn để chia tiền thưởng cho nhân viên). Họ cho biết cách tính trên không phù hợp năng suất lao động họ bỏ ra và đồng thời cũng yêu cầu những ngày nghỉ phải được trả lương nhiều hơn.

“Đây là lần đầu tiên Giám đốc điều hành hỏi các thành viên công đoàn về suy nghĩ của họ. Ông ấy cũng bày tỏ 'hãy nói chuyện thẳng thắn với nhau’,” Đại diện phát ngôn của Samsung cho biết thêm. Cuộc trò chuyện không phải trong bầu không khí gay gắt mà là thời gian để nói chuyện chân thành với nhau.

Phía công đoàn cũng ghi nhận sự “sẵn sàng” tiếp tục trao đổi với họ của CEO. “Ban lãnh đạo nhắc lại quan điểm trước đây của họ rằng rất khó để phản ánh tất cả các yêu cầu của công đoàn, nhưng CEO Kyung đã cố gắng lắng nghe ý kiến ​​của chúng tôi nhiều nhất có thể,” một thành viên công đoàn nói với các phóng viên sau cuộc họp.

“Thành thật mà nói, chúng tôi không biết liệu các cuộc đàm phán sẽ thay đổi so với các cuộc đàm phán trước đó hay không, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng và sẽ theo dõi tình hình.”