Các mô hình ứng dụng kết nối đã từng có thời gian tạo nên cơn sốt tại Đông Nam Á nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, giống như hầu hết các ứng dụng kinh tế chia sẻ, những ứng dụng đặt xe, giao hàng hay gọi món đều phải trải qua giai đoạn "gồng lỗ" trong thời điểm đầu.

Chia sẻ với tờ Retail News Asia, ứng dụng giao hàng Loship tự tin sẽ đạt lợi nhuận trong năm nay, điều mà hầu hết đối thủ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam vẫn chưa đạt được.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, CEO Loship cho biết công ty gặp "rất ít" thiệt hại trong giai đoạn đại dịch

Năm ngoái, do tối ưu hoá kinh doanh với 250.000 địa điểm và hơn năm triệu khách hàng, doanh thu của công ty này tăng 500%. Đông thời với đó,công ty mong đợi sẽ lãi vào năm nay.

Mất tiền là chuyện bình thường trong ngành giao hàng đồ ăn và đặt xe. Những ứng dụng lớn, thậm chí là kỳ lân trong khu vực đều đang chịu lỗ từ hàng chục triệu cho tới trăm triệu USD tại Việt Nam.

Ông Trung nói rằng tất cả các ứng dụng khác cũng bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá xăng dầu, nhưng "thực sự không quá nhiều". Khi xảy ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao và tưởng chừng như sẽ là một cơn ác mộng kéo dài. Nhưng cho đến nay, giá năng lượng không thay đổi quá nhiều và thậm chí còn rẻ hơn ở đầu cuộc khủng hoảng. CEO Loship phân tích rằng điều này cho thấy giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng rồi giảm. Trong tương lai ngắn hạn, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của người giao hàng, nhưng không ảnh hưởng lâu dài.

Ông cho biết tăng giá xăng dầu có ảnh hưởng lan tỏa đến tất cả các mặt hàng, bao gồm các nhà hàng. Nhưng khi giá giảm, các mặt hàng khác không giảm theo và vẫn giữ nguyên giá cao, và điều này khiến người ta dần dần ngừng đặt món ăn, ảnh hưởng đến người giao hàng.

Với thời gian, nhiều người giao hàng quyết định dừng làm việc cho các ứng dụng, như đang diễn ra ở những nơi như Trung Quốc, châu Âu, Mỹ và Ấn Độ.

Trong năm 2021 và 2022, Loship đã chi rất nhiều tiền để thu hút khách hàng mới, chi phí quảng cáo chiếm hơn 60% tổng chi phí của công ty. Điều này dẫn đến một số khác biệt của Loship so với các đối thủ trên thị trường mà khách hàng chưa “thực sự nhận ra”. Một trong những khác biệt đó là Loship cung cấp giao hàng miễn phí trong một khoảng cách nhất định.

image2-1676542604.jpg
 

Ông Trung và đội ngũ tự hỏi liệu Loship có khác biệt gì so với các đối thủ nếu họ tiếp tục làm điều này. Các người dùng hiện tại vẫn là người dùng của Loship, nhưng họ cũng có thể sử dụng các ứng dụng khác. Nhận thấy vấn đề, Loship đã bắt đầu cắt giảm các chương trình khuyến mãi, giảm chi phí.

Trung giải thích: “Cho dù bạn lớn đến đâu, vẫn có giới hạn. Tiền không rơi từ trên trời. Mỗi công ty đều có chiến lược dài hạn cho số tiền mà họ có. Chiến lược càng tốt, số tiền trong tài khoản càng nhiều. Sau đó, ngay cả trong những thời điểm khó khăn, họ vẫn có thể rộng lượng với khách hàng của mình.”

Để đạt được mục tiêu hoàn vốn trong năm nay, Loship đang ưu tiên dòng tiền. Năm ngoái, công ty đã cắt giảm 50% tổng lương của nhân viên. Ngoài ra, từ quý hai, tất cả các hoạt động quảng cáo cần thiết đều bị đóng băng.

CEO Loship cho rằng lý do công ty đang tiến tới mức hoà vốn là do họ đã tìm thấy sự cân bằng giữa khách hàng, người giao hàng và đối tác nhà hàng, một điều mà ông thừa nhận không dễ dàng để đạt được. Bất kỳ sự tăng giá nào cũng có thể khiến khách hàng chuyển sang nền tảng khác, và bất kỳ cắt giảm thanh toán cho người giao hàng cũng có thể khiến họ giải quyết sự bức xúc của mình đối với khách hàng, ông nói.

Trong vòng ba năm tới, giao hàng đồ ăn và siêu thị vẫn sẽ là các thị trường có sự cạnh tranh lớn. Các ứng dụng cũng sẽ cung cấp các dịch vụ bổ sung như ví điện tử riêng của họ để tăng sự tiện lợi cho người dùng, ông nói.

Tuy nhiên, ông đã làm rõ rằng Loship không có ý định tham gia vào ngành công nghệ tài chính vì điều đó đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Thay vào đó, họ muốn khai thác số lượng đối tác nhà hàng để cung cấp nguyên liệu đầu vào.

Một báo cáo gần đây của iPOS, một nền tảng cung cấp giải pháp bán hàng, hoạt động và nhân sự cho hơn 100.000 nhà hàng và quán cà phê, cho thấy thị trường giao hàng đồ ăn tại Việt Nam đã tăng gấp ba lần kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đạt 29,9 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái.

Hơn 12 triệu người đã đặt món ăn qua các nền tảng trực tuyến, với số lượng người dùng tăng hàng năm đạt 17,5%.

Tuy nhiên, thị trường này đang được các công ty nước ngoài chi phối với 58% người tiêu dùng chọn đặt hàng trên ShopeeFood. Sau đó là GrabFood, Baemin và Gojek.

Chỉ có hai đối thủ bản địa trên thị trường, Loship và beFood, chiếm khoảng 7%. Thị trường vẫn còn nhiều chỗ cho sự cạnh tranh khi hầu hết các ứng dụng lớn trên thị trường ghi nhận mức giảm tỷ lệ người dùng.