(Hình Như Đây Start Up nổi Tiếng 1 Thời Đi Diễn Đàn Nào Cũng Thấy Thành Tích.....Có Tiếng Ko Có Miếng Tèo Sớm Hay Muộn Thôi)

--------------------------------------

454635728-27074684068785623-7054808608290898057-n-1723351500.jpg
 

Có bạn bảo minh chứng về việc đi lùi của TCH là đâu? Thì nói số liệu ha:

Tính đến 31/7, The Coffee House có 117 cửa hàng trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số khoảng 150 cửa hàng vào cuối năm 2023. Rút khỏi thị trường Cần Thơ và Đà Nẵng. Trong khi đó 1 tháng trước mình vẫn nhận được thư mời chi nhánh mới của Highlands ở Đà Nẵng.

Rồi giờ decode về mặt tài chính, đến 2018 lúc này mình vẫn còn thích TCH thì chuỗi này được Nikkei đánh giá là chuỗi phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp về cà phê ở Việt Nam. Tuy phát triển nhanh nhưng vì scale nhanh nên tài chính của The Coffee House dù được Seedcom chống lưng nhưng không gặp thời bởi 2 năm đại dịch.

2019 lỗ 80.6 tỷ

2020 lỗ 111 tỷ

2021 lỗ 249 tỷ

2022 lỗ 148 tỷ

2023 lỗ gần 200 tỷ

Lỗ luỹ kế giai đoạn đến 2021 lên 434 tỷ vnđ, vốn chủ âm hơn 23 tỷ vnđ. Đến hết 2023 thì lỗ luỹ kế lên gần 800 tỷ

Tức là đang đánh đổi một vòng xoay tài chính healthy lấy phát triển thần tốc. Mô hình này đúng nhưng đúng với thời trước đại dịch.

Theo nguồn tin nội bộ không tiện chia sẻ lên đây, sau đại dịch rất nhiều quỹ đầu tư đột ngột bị thiếu hụt dòng tiền do nhà đầu tư rút ra, thậm chí chính họ cũng gặp rắc rối nên rất nhiều start up đang scale quy mô ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam bị đột ngột chững lại. Beamin phải rút khỏi thị trường là một trong những minh chứng rõ rệt nhất.

Vì thế những start up đang scale quy mô mà dòng tiền gọi vốn không theo kịp bắt buộc phải buông tha thị phần mà quay về tối ưu lợi nhuận để sống sót chờ đợi nguồn máu mới. Mình ĐOÁN (tức là chém gió, không chắc) The Coffee House cũng là một trong những case study điển hình.

Có khá nhiều khó khăn với chuỗi này trong giai đoạn này:

- Khách hàng không sẵn sàng chi tiêu cao từ dịch đến giờ, thậm chí họ sẽ thay 1 ly cafe size lớn thành 1 ly size nhỏ. Một quản lý chuỗi quán nhậu nổi tiếng ở Sài Gòn tiết lộ rằng quán vẫn đông nhưng bill mỗi bàn giảm mạnh mà người ta không thấy.

- Có nhiều đối thủ cạnh tranh có hậu thuẫn mạnh mẽ như Phúc Long back bởi Masan hay Katinat, Phê La,… tham gia vào thị trường

- Những USP cũ của The Coffee House nay không còn là lợi thế cạnh tranh rõ rệt nữa

- Thiếu hụt vốn đầu tư

Thực ra bên này cũng đang thử nhiều cách như bán thêm cơm trưa, triển khai kiost, từ mở chi nhánh sang nhượng quyền,… nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Có thể nhìn thấy sự co lại rõ rệt ở các chi nhánh vốn rất đông của The Coffee House như gần đại học Hutech, hay trả mặt bằng ở ngay bên cạnh Cộng tại khu Phan Xích Long,…

Nên nếu mình là The Coffee House mình cũng sẽ phải cắt bỏ những cửa hàng không mang lại lợi nhuận, chưa biết câu chuyện của chuỗi này sẽ đến đâu, nhưng hiện nay thì theo quan sát mình nó là vậy đã.

(Chôm 1 bạn Lê Tiến Dương ở trên mạng phân tích ok)

Nguồn: https://www.facebook.com/tienduong.le/posts/pfbid0rkX5GtVsiAZ3ptDmHwpzUnAWZcENJh9twU7LAruubGc7pAfuNEe1mCFNAi2dyNkYl