Ngành F&B Trung Quốc trải qua một đoạn gập ghềnh khi 1,346 triệu quán mở mới nhưng cũng 1,056 quán phải đóng cửa trong 6 tháng đầu năm 2024. Phân khúc trung cao và cao bị ảnh hưởng nhiều nhất, nguyên nhân do sức tiêu dùng giảm…

Trong tình cảnh đó, ông lớn chuỗi Haidilao đã làm gì? Họ ra một brand mới có tên Xiao Hai Hotpot (Little Hotpot) nhằm đáp ứng phân khúc khách hàng bình và cũng giảm thiểu ảnh hưởng đến thương hiệu giá cao Haidilao…

459053413-8604215332931412-6434066039376262766-n-1726041981.jpg
 

1. Đóng gói sản phẩm tinh gọn: Các set của Xiao Hai Hotpot gọn nhẹ hơn, phù hợp cho khách hàng ăn từ 1 người, các món nhúng, thịt, hải sản thì ít đa dạng hơn. Quan trọng nhất là nước lẩu thì vẫn chuẩn vị

2. Bình dân hóa mức giá: Xiao Hai Hotpot cung cấp các gói ăn uống với giá trung bình khoảng 50-80 nhân dân tệ (tương đương 200.000-300.000 VND), thấp hơn nhiều so với các dịch vụ truyền thống của Haidilao.

3. Tối ưu hóa bài trí: Không gian Xiao Hai Hotpot giản dị, mang tính tối ưu nhiều hơn. Bàn ghế cũng được kê sát hơn để tận dụng hiệu suất hoạt động trên từng m2 và tối ưu hóa doanh số và có khả năng phục vụ cũng như quay vòng khách hàng nhanh hơn. Một cửa hàng tiêu chuẩn chỉ có khoảng 30 bàn. Khách cũng có thể tự phục vụ một số món để tối ưu hóa vận hành.

459072654-8604208126265466-4570500159856070283-n-1726041981.jpg
 

4. Nhanh hóa món ăn chậm: Các gói sản phẩm của Xiao Hai Hotpot được thiết kế để khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn nhanh hơn, hướng về sự tiện lợi, có thể ăn tại chỗ hoặc mang đi hoặc delivery đều ok. Insight khá hay, kiểu mình thích ăn lẩu nhưng cũng không thích lắm sự rề rà cả việc ăn lẩu, khá tốn thời gian… Tệp khách hàng bận rộn nhưng vẫn muốn thưởng thức lẩu sẽ thích định hướng này

5. Mức giá giá trị: Mức giá của Little Hotlpot thấp hơn nhiều so với một bữa ăn tại Haidilao truyền thống với mức 80 tệ ở thành phố lớn và khởi đầu chỉ 49 tệ ở các thành phố nhỏ hơn. Ngoài ra dịch vụ, thứ vốn là đặc sản của Haidilao vẫn được nhấn mạnh với các combo dành cho trẻ em và cung cấp dịch vụ vẽ mặt miễn phí

459039107-8604231552929790-4268401721119575579-n-1726041981.jpg
 

Xiao Hai Hotpot đã mở hai cửa hàng tại Bắc Kinh, nằm ở Chaoyangmen và Trung tâm thương mại Wanda tại Đông Bác. Brand cũng đã bắt đầu phát triển sang các thành phố khác như Hà Bắc và Chiết Giang.

Đường dài thì không biết nhưng hiện tại Xiao Hai Hotpot nếu mở chính sách nhượng quyền thì khả năng mở rộng sẽ nhanh hơn Haidilao rất nhiều do mô hình tinh gọn hơn, đầu tư ít hơn và đánh thẳng vào một tệp khách hàng mass hơn rất nhiều...

Thêm nữa xu hướng Solo Casual/Ăn 1 người cũng đang phát triển cực mạnh và có thể đó cũng là lý do Haidilao mở ra Xiao Hai Hotpot để đón đầu xu hướng này