cang-la-doanh-nghiep-vua-va-nho-cang-nen-dau-tu-xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung-1681257215.png

Ảnh: Trường Doanh nhân HBR

 

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là tất cả những hoạt động doanh nghiệp làm với mục đích quảng bá hình ảnh đặc trưng của mình đến người tìm việc và các ứng viên tiềm năng. Ở đây, cần phân biệt khái niệm này với khái niệm thương hiệu tuyển dụng (Employer Brand), tức là hình ảnh doanh nghiệp với tư cách nhà tuyển dụng trong m.ắ.t người tìm việc.

Việc đ.ầu tư đúng đắn vào Employer Branding sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời tăng tỷ lệ giữ ch.ân nhân viên và thu hút nhân tài. Điều này đặc biệt cần thiết hơn ở các SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa), nơi mà khả năng cạnh tranh bằng chế độ lương còn hạn chế. Muốn thu hút nhân tài, các SME cần cho ứng viên thấy được những giá trị khác mà doanh nghiệp mình có khả năng cung cấp. Đó có thể là: Cơ hội phát triển và học hỏi, lịch làm việc linh hoạt và chủ động, môi trường làm việc sáng tạo và thử thách…

Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược thương hiệu tuyển dụng

Trước hết, hãy nghĩ xem bạn muốn đạt được điều gì với chiến lược Employer Branding của mình. Một số mục tiêu phổ biến bao gồm:

- Nhận được nhiều đơn xin việc hơn

- Có thêm nhiều ứng viên chất lượng cao

- Tăng mức độ tương tác trực tuyến

- Tăng mức độ tương tác của ứng viên

- Nâng cao nhận thức về thương hiệu của nhà tuyển dụng

- Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại

- Nhận được nhiều khách truy cập website tuyển dụng của công ty hơn

- Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc

- Tăng tỷ lệ chấp nhận offer

Bước 2: Xây dựng chân dung ứng viên

Xác định tính cách ứng viên của bạn là một bước không thể thiếu. Nếu không biết ứng viên lý tưởng của mình là ai, bạn sẽ không thể gửi đúng thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút.

Tại một bản chân dung ứng viên chi tiết, nhà tuyển dụng cần xác định được những yếu tố năng lực chính mà họ cần ở ứng viên cho vị trí ứng tuyển. Những yếu tố này gồm có:

- Thông tin cơ bản về nhân khẩu học: Tuổi tác, học vấn, tên vị trí, kinh nghiệm,...

- Tâm lý học: Mục tiêu, định hướng sự nghiệp, tính cách, động lực, những nỗi lo trong tìm việc,...

- Nguồn lực của họ: Kiến thức, kỹ năng hiện có

- Hành vi và xu hướng tiếp cận công việc: kênh tiếp cận, hành vi tiếp cận, những người ảnh hưởng, nội dung họ tìm kiếm, xu hướng tin tưởng,...

Bước 3: Xác định EVP

Bạn có biết tại sao nhân viên hiện tại lại chọn bạn trong hàng loạt tổ chức bên ngoài? Bạn có biết tại sao họ ở lại? Họ thích điều gì nhất ở bạn với tư cách là nhà tuyển dụng?

Đây là những câu hỏi bạn cần trả lời để thiết lập định vị giá trị nhân sự của bạn, gọi tắt là EVP (tiếng Anh: Employee Value Propositions). Hiểu đơn giản, EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp một nhà tuyển dụng trở nên nổi bật và khác biệt. Dưới đây là 5 yếu tố chính của một mô hình EVP:

- Chế độ lương thưởng

- Chế độ đãi ngộ

- Phát triển sự nghiệp

- Môi trường làm việc

- Văn hóa

Bước 4: Xác định kênh quảng bá thương hiệu tuyển dụng

Sau khi xác định được EVP của mình, bước tiếp theo là xác định kênh quảng bá phù hợp cho thương hiệu tuyển dụng. Đi theo hành trình ứng viên, chúng ta có khoảng 10 điểm chạm giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc. Trong số đó, có nhiều điểm chạm đồng thời cũng là kênh quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng. Các kênh quảng bá phổ biến như sau:

Thông thường, nỗ lực của các nhà tuyển dụng bao gồm:

- Xây dựng và quản lý các kênh tự chủ như: website công ty, hội thảo tuyển dụng, quy trình ứng tuyển của công ty.

- Theo dõi và điều hướng các kênh cộng đồng như: mạng xã hội, kênh lan truyền của nhân viên nội bộ.

- Đo lường và tối ưu hiệu quả trên các kênh trả phí như: quảng cáo tuyển dụng trên Facebook, các job site tuyển dụng trả phí.

Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến lược Employer Branding

Không đo lường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể cải thiện mức độ hiệu quả tuyển dụng. Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên, bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Employer Branding của mình.

Ngày nay, có rất nhiều giải pháp công nghệ giúp các chuyên gia nhân sự xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Base.vn tự hào là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp quản trị nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Ứng dụng Base E-hiring mà Base.vn đang cung cấp có khả năng đo lường và báo cáo những chỉ số quan trọng nhất trong tuyển dụng nhân sự, bao gồm:

- So sánh chi phí từ các kênh tuyển dụng

- Số lượng ứng viên từ các nguồn

- Trạng thái và tỉ lệ chuyển đổi của các vị trí tuyển dụng

Infographic: Papirfly

Bài viết: Base.vn

www.facebook.com/hbr.edu.vn/posts/