Thông tin trong ngày 26/3, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi Shark Thủy). Việc nổi như cồn ở chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Thủy Được biết đến trong việc rất hào phóng đầu tư, nhưng các startup của ông rót vốn vào giờ ra sao!? Ông Thủy còn là chủ tịch của Tập đoàn Egroup.

Cùng nhìn lại những thương vụ cam kết đầu tư của Shark Thủy, có Chuỗi đồ uống Soya Garden chỉ với 15 tỷ đồng ông Thủy đã chiếm 45% cổ phần công ty. Còn Volunteer for Education vị cá mập này chỉ rót vào 2,7 tỷ đồng để hưởng 36% cổ phần deal này chung với Shark Phú và Shark Vương. Hay startup xe lăn đa năng VH cũng bỏ ra có 1 tỷ đồng đổi lại 36% cổ phần, đây cũng chung với Shark Vương và Shark Hưng.

Còn Startup Umbala đã bỏ ra 260.000 USD cho 15% cổ phần. Shark Thủy cũng bỏ tới 500.000 USD để lấy 30% của Magic Book.

cac-startup-duoc-shark-thuy-cam-ket-dau-tu-co-cung-chung-so-phan-dau-don-voi-nhau-1711505485.jpg
Chuỗi đồ uống Soya Garden chỉ với 15 tỷ đồng ông Thủy đã chiếm 45% cổ phần công ty

Cũng chung ngành với Shark này là chuỗi Talks cafe 100% English, ông Thủy đã chi 5 tỷ đồng cho 45% cổ phần. Cùng với đó là We Escape cũng bỏ ra 5 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Startup nhỏ tuổi là bống chè bưởi chỉ có 300 triệu đồng mà lấy 30% cổ phần chung với Shark Hưng.

Bên cạnh đó ông Thủy cũng chỉ bỏ 2 tỷ cho nhà hàng chay Pema đổi lấy 80% cổ phần. Cuối cùng là Luxstay với 3 triệu USD cộng với 3 triệu USD quyền mua kết hợp chung với Shark Việt và Shark Hưng.

Có thể thấy vị Shark này ngồi chỉ vài mùa nhưng có những deal đầu tư khá trọng điểm, trong có cũng có những Startup thành công ban đầu rồi giờ chẳng thấy đâu.

Với 5 tỷ cho We Escape một dự án đáng chú ý, đây là mô hình trò chơi nhập vai thực tế thoát khỏi phòng kín được ra đời đầu tiên tại Việt Nam. Sao đó, Shark Thuỷ đã chi 30 tỷ đồng cho We Escape. Đến năm 2021, startup này có đến 8 cơ sở, chính thức thành hệ thống Escape Game lớn nhất Việt Nam.

Rồi chuyện gì đến cũng đến, trong năm 2022 We Escape bất ngờ thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống do đại dịch. Nhưng lạ thay đến tháng 3/2023, We Escape bất ngờ công bố trở lại với tên mới là Genesis Escape.

Còn nổi tiếng hơn là dự án Soya Garden số vốn được đầu tư lên đến 15 tỷ đồng, nhưng đến nay cũng không thấy thương hiệu sữa đậu nành này trên thị trường.

Hai chị em Hoàng Thu Thủy và Hoàng Anh Tuấn sáng lập nên chuỗi đồ uống organic này, Shark Thuỷ đã cam kết đầu tư 15 tỷ đồng để đổi lấy 45% cổ phần của Soya Garden. Sau đó là đợt tăng vốn nhanh chóng khi 2 năm sau đã lên 100 tỷ đồng. Với thần tốc mở cửa hàng, Soya Garden đã có 50 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố. Điều lạ, chỉ bán sữa đậu nành mà  Soya Garden đã thuê mặt tiền vàng tại ngã sáu Phù Đổng. 

Và rồi cũng đến ngày kết thúc, nửa cuối năm 2023 không còn bóng dáng Soya Garden xuất hiện trên thị trường và tên doanh nghiệp đăng ký cũng không còn hoạt động.

Số phận các Startup được vị Shark vừa dính lao lý này đầu tư cũng có số phận đắng cay, vì lý do nào đó mà tất cả các dự án đến bây giờ không có một bước ngoặt mới nào cả.