Mấy hôm nay, nhiều tờ báo lá cải của châu Âu đã đăng chiếc ghế "đứng" trên máy bay. Các tờ đưa tin rằng chiếc ghế kiểu Skyrider 2.0 trên sẽ được nhiều hãng hàng không giá rẻ châu Âu khai thác từ năm 2026 sắp tới.

Thật ra, phiên bản ghế Skyrider đầu tiên đã được giới thiệu năm 2010. Mãi tám năm sau, Skyrider 2.0 mới được giới thiệu ở một triển lãm nội thất hàng không ở Hamburg, Đức. Lúc đó, hãng thiết kế Aviointeriors nói rằng ghế Skyrider 2.0 được thiết kế thẳng đứng nhằm tiết giảm khoảng cách giữa hai hàng ghế (pitch) giúp máy bay có thể tăng thêm 20% số lượng ghế. Do làm bằng vật liệu siêu nhẹ giảm trọng lượng ghế hơn 50% so với ghế trên hạng phổ thông, hãng bay sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu và chi phí bảo trì.
Vậy là tăng 20% lượng ghế và giảm 50% trọng lượng của ghế sẽ giúp máy bay tăng tải trọng, giúp hãng hàng không giá rẻ tăng lợi nhuận.
Song song với hai phiên bản Skyrider, các nhà thiết kế khác và hãng chế tạo máy bay như Airbus đã đưa ra thiết kế ghế hai tầng vào năm 2023 và cố gắng hiện thực hóa vào năm 2025 này.
Nhưng thật ra, đưa vào sử dụng hai ghế trên sẽ không được khách bay ủng hộ, các hãng giá rẻ trên thực tế sẽ không rẻ nửã và khách sẽ chuyển sang các hãng truyền thống. Bởi ở loại một thì hàng họ sẽ bị dập hỏng, ở loại hai thì mùi chân thối và các loại vũ khí sinh học... Loại ghế yên ngựa thẳng đứng thì các nhà thiết kế nói chỉ thích hợp các chuyển bay khoảng 90 phút, không thể là tầm trung.

Cho đến nay hãng thiết kế Aviointeriors vẫn kín tiếng về tiến triển của loại ghế yên ngựa và hoàn toàn không có hình ảnh về phiên bản 3.0 trở đi. Hiện cũng không có bài nào trên các trang báo lớn kể từ năm 2019 đến nay. Còn Airbus cũng vậy.
Vậy, các bạn có thể yên tâm không sợ hỏng hàng và các loại vũ khí sinh học.
Thật ra loại ghế phổ thông đặc biệt mới là quan tâm của các hãng hàng không sau Covid-19.
Chỗ ngồi rộng hơn hạng thường (economy) chỉ 10%, nhưng loại ghế mới “phổ thông đặc biệt” (premium economy) lại có thể mang lợi nhuận cho các hãng thêm 40% so với hạng thương gia (business).
Mời các bạn xem hai link bên dưới.
Hàng không chú trọng hạng ghế “phổ thông đặc biệt” thời hậu Covid-19 | BSA (bsaonline.vn)