cac-cong-ty-xang-dau-se-duoc-xem-xet-tra-lai-loi-nhuan-1681745181.webp
ẢNH MINH HỌA

Văn phòng chính phủ vừa có văn bản gửi bộ trưởng bộ công thương và bộ trưởng bộ tài chính về việc một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có kiến nghị, đề nghị hoàn trả lợi nhuận và chi phí kinh doanh.

Theo đó, về vấn đề này, phó thủ tướng chỉ đạo:

●Bộ công thương, bộ tài chính xem xét kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu.

“Đồng thời, chúng tôi sẽ nghiên cứu các kiến nghị trên trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng, dầu đảm bảo khoa học, hài hòa, hợp lý và đúng quy định.” văn bản được đánh dấu rõ ràng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng trước đó, các công ty cho biết thông tư 104 quy định:
●Chi phí thương mại chuẩn là 1.050 đồng/lít.
●Lợi nhuận chuẩn là 300 đồng/lít. 
●Trong phần chi phí trên quy định có ghi rõ là bao gồm cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ.

Tuy nhiên, thông tư không quy định tỷ lệ chi trả ở khâu bán buôn và bán lẻ nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này để hưởng gần hết phần chi phí đó.

“Doanh nghiệp bán lẻ không thuộc chuỗi cửa hàng trực thuộc công ty đầu mối nên hầu hết không được hưởng đầy đủ lợi nhuận, chi phí theo quy định, do đó, doanh nghiệp bán lẻ nên được phân chia chi phí, định mức, lợi nhuận theo quy định.” - các công ty chỉ ra.

Do đó, các công ty đã kiến nghị với liên ngành tài chính - công thương thành lập hội đồng phân chia lại giá trị 1.350 đồng định mức chi phí và lợi nhuận.

Chẳng hạn, sau khi đánh giá, phân định lại doanh thu của cơ sở kinh doanh bán lẻ là 900 đồng/lít nhưng chỉ nhận 100 đồng/lít, thì đề nghị hội đồng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối hoàn trả thêm cho doanh nghiệp bán lẻ 800 đồng/lít.

Chi phí và lợi nhuận kinh doanh định mức do bộ tài chính xác định và thông báo hàng năm cho bộ công thương để áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu - theo nghị định 95 sửa đổi. Các chi phí này áp dụng năm 2014 nên bối cảnh hiện tại là không phù hợp nữa trong việc các doanh nghiệp đánh giá.