Shopee và Garena đang sử dụng các công cụ đề xuất dựa trên AI và phát trực tiếp trò chơi di động để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Trải nghiệm cá nhân khi mua sắm
Zhong Nan, trưởng nhóm tìm kiếm và đề xuất sản phẩm tại Shopee giải thích rằng: Khả năng cung cấp các đề xuất hữu ích và phù hợp của công ty sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng, vì điều này giúp mọi người đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn.
Một nền tảng cần học hỏi là YouTube khi các thuật toán tại đây luôn đề xuất video dựa trên những gì người dùng đã xem trước đây, giúp họ dễ dàng tìm thấy nội dung mà họ thích mà không cần phải xem qua hàng triệu video. Logic tương tự cũng áp dụng cho mua sắm trực tuyến. Shopee sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tăng sức mạnh cho các công cụ đề xuất của mình. Bằng cách tạo dự đoán thông qua việc sử dụng dữ liệu người dùng, thông tin mặt hàng và tương tác giữa người dùng với mặt hàng, các công cụ này có thể tạo các đề xuất dành riêng cho từng khách hàng.
Shopee's app leads in Vietnam's monthly active users - Vietnam Insider
Zhong cho biết: “Tại Shopee, chúng tôi sử dụng những công cụ như vậy để kết nối mọi người với thứ họ muốn mua, để tìm những thứ phù hợp và thu hút trong số hàng tỷ mặt hàng. Đó có thể là một sản phẩm hợp thị hiếu, một buổi phát trực tiếp để xem, một phiếu thưởng hoặc một cửa hàng để khách theo dõi.”
Shopee sử dụng ba cách tiếp cận chính để đưa ra đề xuất: Lọc dựa trên mức độ phổ biến, dựa trên nội dung và cộng tác. Hai cách đầu tiên không khó để nắm bắt, tuy nhiên điểm độc đáo nằm ở Cộng tác khi mục đích của cách tiếp cận này nhằm tìm ra những điểm tương đồng tiềm ẩn trong quá trình tương tác với sản phẩm ở những người dùng khác nhau. 
Giả sử cả hai người dùng cùng mua hoa tai từ một người bán - điều này cho thấy mức độ giống nhau giữa họ. Nếu sau đó một trong hai người họ tiếp tục xem xét một số mẫu đồng hồ khác, học máy có thể giới thiệu những chiếc đồng hồ này cho người dùng còn lại dựa trên sự giống nhau trong hành vi với sản phẩm trước đó mà học máy ghi nhận được.
Việc sử dụng kết hợp các phương pháp này cho phép Shopee giới thiệu những điều mới cho người dùng nằm ngoài bộ lọc mức độ phổ biến hoặc các tìm kiếm tương tự. Khi người dùng cảm thấy Shopee có thể giới thiệu các sản phẩm thực sự phù hợp và hữu ích cho họ, họ có nhiều khả năng sẽ tăng thời lượng dùng ứng dụng hơn, từ đó dẫn đến việc mua hàng thường xuyên hơn.
Phát trực tiếp trên thiết bị di động
Omer Iqbal, trưởng nhóm kỹ thuật tại ứng dụng phát trực tiếp trên điện thoại di động Booyah, sản phẩm mới nhất của Garena cũng chia sẻ khá nhiều thông tin hữu ích về ứng dụng này.
Ra mắt vào đầu năm nay, Booyah được phát triển để đáp ứng sự quan tâm gia tăng xung quanh việc phát trực tiếp trò chơi trên thiết bị di động. Trong khi hệ sinh thái phát trực tiếp trò chơi ban đầu do các tựa game PC hoặc console thống trị, nhu cầu phát trực tiếp các trò chơi trên thiết bị di động đang gia tăng.
Garena Launches BOOYAH!, A Dedicated Platform For Video Game ...
Booyah đang tìm cách khai thác thị trường đó khi làm cho việc phát trực tiếp trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận với mọi người. Người dùng chỉ cần tải xuống ứng dụng để xem, phát trực tuyến và tương tác với những người chơi khác trực tiếp từ điện thoại của họ mà không cần cài đặt game phức tạp.
Ứng dụng này cũng được thiết kế dựa trên trò chơi di động Free Fire của Garena. Người chơi có thể kết nối tài khoản Free Fire của họ với Booyah và ứng dụng sẽ tự động tạo các đoạn ghi hình nổi bật khi một trận đấu được diễn ra. Sau đó, các luồng và cuộn phim nổi bật có thể được chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của người dùng hoặc tải lên các nền tảng như Twitch và YouTube - cực kỳ hữu ích cho những người chơi ít hiểu biết về công nghệ.
Và cũng giống như trò chơi đang được hỗ trợ, Booyah được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người chơi ở các thị trường mới nổi, nơi cơ sở hạ tầng internet có thể chưa phát triển và việc tiêu thụ dữ liệu là một vấn đề đáng lo ngại.
Công ty cũng triển khai các máy chủ của mình càng gần các bộ phát sóng của họ càng tốt, thiết lập các máy chủ biên tại các thị trường trọng điểm của Garena để đảm bảo việc truyền dữ liệu ổn định. Ngoài ra, tốc độ bit của luồng được điều chỉnh động dựa trên các tình huống mạng và video tự động được chuyển qua độ phân giải tốt nhất cho người xem. Những sáng kiến ​​này giúp loại bỏ tình trạng giật lag, nguyên nhân phổ biến gây thất vọng cho các game thủ và người phát trực tuyến trên toàn thế giới.
Do đó, việc phát trực tuyến trò chơi và xem video trên Booyah trở thành trải nghiệm mượt mà, không gây phiền phức cho người dùng, bất kể loại kết nối internet mà họ có thể có.
Booyah vẫn đang trong giai đoạn đầu và có một “quá trình liên tục để điều chỉnh nền tảng”. Các chức năng như hệ thống tặng quà và phần thưởng cũng là một số yếu tố khác mà Booyah đang tinh chỉnh để thu hút và giữ chân người dùng trên ứng dụng.
Tương tác của người dùng là một hành trình, không phải là một điểm đến. Thông qua quá trình liên tục thử nghiệm, xem xét và điều chỉnh, Shopee và Garena đang đưa ra các sáng kiến mới để giữ khách hàng gắn bó với thương hiệu của họ. Bằng cách trò chuyện với người dùng thông qua các cuộc khảo sát và thảo luận nhóm tập trung, cả hai công ty đều đảm bảo rằng những gì họ lên chiến lược và đang thực hiện sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng ứng dụng.
Thu hút người dùng một cách hiệu quả là một quá trình phức tạp và liên tục, nhưng dựa trên những gì Shopee và Garena đã chia sẻ, miễn là các thương hiệu lắng nghe khách hàng của họ, điều đó sẽ được đền đáp về lâu dài.