c-holdings-cua-cuong-do-la-1-1663001845.jpg

Ông Nguyễn Quốc Cường - người được biết nhiều với biệt danh Cường “đô-la”, nay đã sở hữu riêng cho mình một công ty bất động sản và chuỗi dự án mang tên C-Concept. Sau hơn chục năm theo ông Cường là: làm công hưởng lương cho công ty mang tên chính mình - Quốc Cường Gia Lai, tháng 11/2018, ông quyết định rời khỏi công ty để tìm hướng đi riêng. Để chuẩn bị cho cuộc sống “rời xa vòng tay gia đình”, trước đó hai tháng, công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường (sau này đổi tên thành C-Holdings) được thành lập vào ngày 25/9/2018

C-Holdings - Công ty lỗ 4 năm liên tiếp và dính hàng loạt lùm xùm

Thời gian đầu thành lập, bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ của ông Cường chính là người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường. Bởi vì tập đoàn Quốc Cường Gia Lai của bà Loan là 1 trong 3 cổ đông sáng lập của công ty mới, nắm giữ 74,68% trong tổng vốn điều lệ 1.169 tỷ đồng. Hai cổ đông còn lại là ông Vương Kim Soa và bà Lý Kim Hoa. Tuy nhiên, số vốn nghìn tỷ không giữ được bao lâu thì bị thay đổi liên tục. Bốn tháng sau khi thành lập, vốn điều lệ chỉ còn lại 428 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của tập đoàn bà Loan giảm xuống còn 30,84%. Đến tháng 2/2019, bà Như Loan chuyển quyền đại diện pháp luật cho con trai, Chánh Nghĩa Quốc Cường chính thức thuộc về ông Nguyễn Quốc Cường.

Vốn điều lệ của công ty tiếp tục biến động, tăng từ 428 tỷ đồng lên 708 tỷ đồng, tuy nhiên tập đoàn Quốc Cường Gia Lai không chi thêm tiền trong đợt này nên chỉ còn nắm giữ 18,6% vốn. Sang đầu năm 2020, bà Loan đã quyết định để con trai mình “tự bơi”, khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng hết 18,6% cổ phần còn lại trị giá 132 tỷ đồng. Tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường lại tăng vốn từ 705 tỷ đồng lên 850 tỷ đồng, và đổi tên thành CTCP C-Holdings cho đến hiện nay. Cùng lúc đó, HĐQT của công ty xuất hiện thông tin của 3 thành viên bao gồm: vợ chồng ông Cường và bà Đàm Thu Trang, cùng Chủ tịch HĐQT là ông Hứa Hà Phương. Ông Phương sinh năm 1978, cũng là một tay chơi siêu xe “khét tiếng” tại TPHCM. Kể từ thời điểm này, ông Cường bắt đầu lấn sân vào mảng bất động sản với hệ sinh thái “C”, cho ra mắt 2 công ty 2 công ty mang thương hiệu C-Luxury (lĩnh vực đầu tư, phát triển bất động sản) và C-Construction (lĩnh vực xây dựng)

c-holdings-cua-cuong-do-la-2-1663002206.jpg

Toàn cảnh dự án C-Sky View tại Bình Dương

Tính đến hiện tại, công ty của ông Cường đang sở hữu hai dự án bất động sản đều ở Bình Dương là C-Sky View và C-River View. Có điều đáng chú ý, cả hai sản phẩm này đều dính hàng loạt lùm xùm xung quanh. 

Đầu tiên là dự án ra mắt năm 2019 C-Sky View tại TP Thủ Dầu Một, nằm trong quần thể khu dân cư Chánh Nghĩa, giáp khu hành chính văn phòng của Becamex, gần khu hành chính công của Bình Dương. Dự án có diện tích 8.600m2, bao gồm 2 block với 36 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng số 1.166 căn hộ, có 3 loại căn hộ khác nhau trong dự án. Trong đó: căn một phòng ngủ khoảng 53m2, căn 2 phòng ngủ dao động từ 63m2 - 80m2 và các căn 3 phòng ngủ có diện tích khoảng 95m2. Dự án được cất nóc vào tháng 7/2021, sau khoảng 2 năm thi công. Một trong những vấn đề xoay quanh dự án C - Sky-View, là việc được Sở Xây dựng Bình Dương cấp phép mở bán khi chỉ mới ép cọc và thi công đào đất, chứ chưa có phần móng. Ngoài ra, còn bị tố là chặn lối đi của người dân gần đó. Trong dự án này cũng có sự tham gia của Cen Land từ vai trò đơn vị kinh doanh trở thành nhà đầu tư.

c-holdings-cua-cuong-do-la-3-1663002889.jpg

Dự án C-River View mắc hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng

Dự án thứ hai vướng vô số “lùm xùm” và liên tục bị phạt hành chính là C-River View. Dự án có diện tích 5.436m2, bao gồm 2 block với 29 tầng, tổng số căn hộ là 630 và giá bán dự kiến 29,5 triệu/m2. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương, C-River View của C-Holdings liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm, và tổng số tiền bị phạt hành chính đã lên đến 700 triệu đồng. Một số vi phạm như: xây dựng phần móng khi chưa được cấp phép, xây dựng dự án trên đất trồng cây lâu năm và đất phi nông nghiệp, không thực hiện đăng ký biến động đất đai. Hiện tại, dự án vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm những vấn đề xung quanh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến công ty C-Holdings nói chung và ông Nguyễn Quốc Cường nói riêng.

Mặc dù chỉ mới triển khai hai dự án, nhưng CTCP C-Holdings của ông Cường đô-la vẫn chưa thu lại được đồng lợi nhuận nào, ngược lại liên tiếp ghi nhận khoản lỗ hàng chục tỷ chỉ sau 4 năm thành lập. Năm 2018, công ty chỉ lỗ 86 triệu đồng thì đến năm 2019 tăng vọt lên đến 10,28 tỷ đồng. Năm 2020, công ty của đại gia siêu xe vẫn chưa ghi nhận được đồng doanh thu nào mà tiếp tục tăng khoản lỗ gấp đôi so với năm trước lên con số 26,2 tỷ đồng. Năm 2021 vừa rồi, tình hình của C-Holdings đã có dòng tiền vào đầu tiên khi đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng, nhưng con số này chỉ bằng 1/10 so với khoản lỗ cuối năm 21,8 tỷ đồng của công ty. Tổng tài sản cuối năm 2021 gấp 22 lần so với lúc mới thành lập, đạt mức 2.797 tỷ đồng. Ngoài công ty bất động sản kinh doanh năm nào là lỗ năm đó, doanh nhân Cường Đô-la thêm dự án riêng cùng với vợ mình là C-Concept.

c-holdings-cua-cuong-do-la-4-1663002900.jpg

Mở thêm nhà hàng và công ty du lịch

Trước khi rời khỏi cơ ngơi của gia đình, ông Nguyễn Quốc Cường đã bắt đầu mở riêng cho mình nhà hàng Hong Kong mang thương hiệu C-TAO vào tháng 2/2018. Hiện chuỗi nhà hàng này có 3 chi nhánh lần lượt tại Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương. Tuy nhiên, điều đáng chú là nhà hàng đầu tiên mở vào năm 2018 lại nằm ở quận 1, TPHCM và không có mặt trong danh sách kể trên. Theo trang web của C-TAO thì có thông tin sắp mở thêm một chi nhánh tại khu vực TPHCM.

Vị doanh nhân này từng chia sẻ rằng: chuỗi nhà hàng C-TAO nằm trong C-Concept - dự án do ông cùng vợ mình là bà Đàm Thu Trang thực hiện. Ngoài nhà hàng, dự án của hai vợ chồng ông còn có thêm CTCP Dịch vụ Du lịch C-Travel Gia Lai (C-Travel Gia Lai SJC). Công ty này được thành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 25 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh chính là điều hành tour du lịch. Ngoài ông Nguyễn Quốc Cường góp 45% vốn, còn có ông Nguyễn Văn Hảo - người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của công ty góp 40%, số còn lại chia đều cho 3 cổ đông khác. Mặt khác, ông Hảo hiện còn là người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Phúc Đăng Khoa Saigon.

c-holdings-cua-cuong-do-la-5-1663002909.jpg

Hình ảnh dàn siêu xe đến dự lễ khai trương nhà hàng C-TAO tại Bình Dương (Nguồn: Tapchisieuxe.com)

Mặc dù tình hình kinh doanh của ông Nguyễn Quốc Cường tương đối kém khả quan kể từ khi “tự bơi”, nhưng ông vẫn đang sở hữu riêng cho mình dàn siêu xe vô cùng quý hiếm. Giá trị của mỗi chiếc xe lên đến hàng chục tỷ đồng, cùng với căn biệt thự siêu sang được ông thường xuyên đăng tải trên trang cá nhân của mình. Có lẽ, rất nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi rằng: Nếu không còn sự trợ giúp của người mẹ giàu có, thiếu gia Cường đô-la sẽ làm được gì? Và cuộc sống hiện tại của vị doanh nhân đam mê siêu xe này chính là đáp án cho câu hỏi đó.