byd-hang-xe-dien-made-in-china-khung-nhat-the-gioi-da-phat-trien-nhu-the-nao-1681744241.jpg

Wang Chuanfu là Chủ tịch kiêm người sáng lập của BYD Auto, ông là một nhà sản xuất ô tô điện và hybrid của Trung Quốc, đã trở thành người giàu nhất nước này với giá trị tài sản cá nhân ước tính là 5,1 tỷ USD.

Ông Wang Chuanfu sinh năm 1966, thành lập BYD năm 1995 và vẫn sở hữu gần 28% cổ phần của công ty mẹ.

BYD sản xuất xe điện hybrid cắm điện - F3DM và có công nghệ pin lithium-ion của riêng mình. BYD hiện là nhà sản xuất đứng đầu thế giới về mảng pin điện thoại di động. Vào tháng 9 năm 2008, doanh số bán hàng của BYD Auto cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Năm 2009, với tổng tài sản trị giá 1,3 tỷ USD, tên của ông Wang đã đứng thứ 559 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. 

Wang Chuanfu là cái tên được nhắc đến nhiều trong ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây khi "qua mặt" nhiều hãng lớn như Toyota và General Motors để cho ra đời mẫu xe hybrid thế hệ mới. Ông Wang thực sự gây sốc khi chứng minh sự thân thiện với môi trường của xe BYD bằng cách uống dung dịch ắc quy trước mặt các phóng viên.

Với khoản đầu tư 230 triệu USD vào năm 2008 của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, BYD đã chứng kiến giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh, đẩy giá trị cổ phiếu mà ông Wang nắm giữ trong hơn 12 lần qua hệ số 5 tháng. Kể từ đó, ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc, theo Hurun China Rich List.

2byd-hang-xe-dien-made-in-china-khung-nhat-the-gioi-da-phat-trien-nhu-the-nao-1-1681744274.jpg

Charlie Munger, bạn thân và cộng sự của tỷ phú Warren Buffett, mô tả ông Wang là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch (cựu lãnh đạo General Electric).

Ông Wang lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo. Cha mẹ ông đều qua đời khi ông còn học trung học. Trong những năm đầu đại học, ông làm nghiên cứu viên cho một cơ quan chính phủ, sau đó ông vay 300.000 USD từ họ hàng để thành lập công ty BYD vào năm 1995.

Ban đầu, BYD sản xuất pin, nhanh chóng chiếm được một nửa thị trường pin điện thoại di động toàn cầu, cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng sức người thay vì máy móc trong dây chuyền sản xuất.

Đến năm 2003, BYD tiến vào lĩnh vực ô tô, một nhà máy lắp ráp rộng 1,5 triệu m2 được xây dựng, những nhà thiết kế ô tô được tuyển dụng đều là những người đã qua đào tạo ở Ý. Đại diện của BYD cho biết, "Công nghệ ô tô không quá phức tạp".

byd-hang-xe-dien-made-in-china-khung-nhat-the-gioi-da-phat-trien-nhu-the-nao-1681744035.jpeg

Tháng 10/2008, BYD F3 trở thành mẫu xe sedan bán chạy nhất tại Trung Quốc, vượt qua những tên tuổi nổi tiếng như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla. Tính đến tháng 10/2009, BYD có 130.000 nhân viên tại 11 nhà máy, trong đó có 8 nhà máy ở Trung Quốc và 3 nhà máy còn lại ở Ấn Độ, Hungary và Romania.

BYD đã bị buộc tội sao chép thiết kế của các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng Wang cho biết: "60% sản phẩm mới được phát triển từ thông tin có sẵn rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện có, 5% từ các vật liệu có sẵn và chỉ 5% từ nghiên cứu của riêng chúng tôi".

Mặc dù những chiếc xe chạy xăng truyền thống của BYD đang bán chạy ở Trung Quốc, nhưng điều đó là không đủ đối với tham vọng của ông Wang, vì mục tiêu của ông là xe hybrid. BYD chỉ bán được 100 xe hybrid kể từ tháng 12 năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 20.000 chiếc của công ty. Hầu hết chúng được bán cho chính quyền Thâm Quyến, nơi có mối quan hệ khá tốt với BYD.

Ông Wang không chỉ muốn thống trị thị trường xe hybrid và xe điện ở Trung Quốc mà còn đặt mục tiêu biến BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2025. BYD là viết tắt của "Build Your Dreams" và ông Wang đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ tạo ra một thương hiệu Trung Quốc được công nhận về chất lượng và nổi tiếng trên toàn thế giới.

BYD đã bán được số lượng xe điện kỷ lục trong tháng 12 và củng cố vị trí là hãng bán xe chạy nhiên liệu không hóa thạch hàng đầu thế giới. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết doanh số bán ô tô điện của BYD đã tăng 4% lên 235.197 chiếc trong tháng 12. Doanh số bán hàng năm 2022 của BYD là 1,86 triệu ô tô điện và ô tô được bán chủ yếu ở Trung Quốc.

BYD lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong 10 tháng liên tiếp kể từ tháng 3 năm 2022, soán ngôi Tesla từ tay Elon Musk vào quý 2 năm ngoái. Công ty đa quốc gia Hoa Kỳ Berkshire Hathaway nắm giữ 14,9% cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông tính đến ngày 8/12.

Theo dự báo của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng sản lượng giao xe điện của Trung Quốc có thể giảm xuống 30% vào năm 2023, sau khi tăng hơn gấp đôi vào năm 2022 lên khoảng 6,4 triệu chiếc do việc loại bỏ trợ cấp kể từ tháng 1.

Theo dự báo của UBS, 3 trong số 5 chiếc ô tô mới sắp lưu hành tại Trung Quốc vào năm 2025 sẽ có thể chạy bằng pin. Hiện nay, Trung Quốc đang trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.