Charlie Munger, Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway và là đối tác lâu năm của Warren Buffett tiết lộ hôm 15/2 rằng Tesla không thể so sánh với BYD tại Trung Quốc. Ông đồng thời gọi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là cổ phiếu yêu thích nhất của mình từ trước đến nay.

"Ở Berkshire [Hathaway], tôi chưa từng làm bất cứ điều gì tốt hơn việc mua BYD và tôi chỉ làm điều đó một lần," nhà đầu tư 99 tuổi nói tại cuộc họp thường niên trực tuyến của Daily Journal vào hôm 15/2. Giá trị cổ phiếu BYD của Berkshire giờ đây "giá trị khoảng 8 tỷ USD hoặc có thể là 9 tỷ USD. Đó là tỷ suất lợi nhuận khá tốt", Munger nói.

BYD đã đem lại lợi nhuận khá lớn cho Berkshire khi mua khoảng 220 triệu cổ phiếu vào tháng 9 năm 2008. Cổ phiếu này đã tăng hơn 600% trong 10 năm qua trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của xe điện. Berkshire thực tế đã giảm tỷ lệ sở hữu của mình trong BYD trong năm qua khi cổ phiếu này trở nên ngày càng đắt đỏ.

"Ở mức giá hiện tại của cổ phiếu BYD, tập đoàn nhỏ bé này có giá trị hơn cả tập đoàn Mercedes. Đó không phải là một cổ phiếu rẻ, nhưng mặt khác, đó là một công ty rất đáng chú ý," Munger nói.

Phó chủ tịch của Berkshire và là thành viên hội đồng quản trị của Daily Journal, Munger ghi nhận Li Lu, người sáng lập quỹ quản lý tài sản Himalaya Capital đóng góp trong việc giới thiệu BYD cho ông. Ông cũng cho biết CEO của BYD, Wang Chuanfu là một nhân vật đặc biệt, gọi ông là một thiên tài và một người làm việc cực giỏi.

Khi được hỏi ông có muốn đầu tư vào Tesla hay BYD hơn, Munger cho biết câu trả lời rất đơn giản.

ty-phu-1-1341-1676515434.jpeg

Warren Buffet và Charlie Munger.

 

"Tesla đã giảm giá hai lần tại Trung Quốc trong năm ngoái. BYD tăng giá. Chúng tôi là đối thủ trực tiếp với Tesla và rõ ràng BYD vượt trội so với Tesla ở Trung Quốc", Munger nói.

Tháng trước, nhiều chủ xe tại các thành phố lớn ở Trung Quốc đã tụ tập để phản đối chính sách giảm giá xe của Tesla. Hãng xe điện này đã liên tục giảm giá 2 lần chi trong vòng nửa năm, khiến nhiều chủ xe cho rằng họ đã bị thiệt khi so sánh với những người mua xe sau.

BYD mới đây cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận tăng trưởng năm 2022 sẽ lên đến kỷ lục 16,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,4 tỷ USD), tăng 1.200% so với năm 2021.

“BYD năm ngoái đã lời hơn 2 tỷ USD sau thuế trong lĩnh vực ô tô tại Trung Quốc. Thật tuyệt vời,” Munger nói. “Nếu bạn tính tổng tất cả diện tích sản xuất mà họ có để sản xuất ô tô tại Trung Quốc, nó sẽ tương đương với một phần lớn đất đai của đảo Manhattan 9New York), và không mấy ai nhắc đến họ vài năm trước."

Nhà đầu tư lâu năm này cũng đã gọi CEO của Tesla, Elon Musk là tài năng và "đặc biệt". Trước đó, ông đã nói rằng những gì Musk đạt được trong lĩnh vực ô tô là một "phép màu nhỏ".

Đồng thời, Munger cho biết ông không mua cổ phiếu Tesla, nhưng cũng không bán khống (short) cổ phiếu của hãng xe điện này.