booking-kols-tiktok-co-thuc-su-ngao-gia-1-1713750165.jpeg

Có nhiều bạn iu gần đây đã hỏi mình về Kinh Nghiệm BOOKING KOLS trên sàn. Mặc dù bây giờ mình là sếp, công việc chính chỉ là định hướng, quản lý mục tiêu và coaching nhân sự, nhưng mình đã từng tự handle hết mọi công việc trong tổ chức từ khi Start up nên hiểu chuyên môn của công việc này.

Chuyện nay mới kể, quay lại 1 xíu về Background trước đây của mình nhen. Ngày xưa, khi mình học lớp 11, vào năm 2012, mình may mắn được start up Zalo mời làm Influencer trên kênh FB (70K followers bây giờ có từ ngày đó). Sau đó, vào năm 2013, mình cũng may mắn là một trong những người đầu tiên được Daniel Wellington tặng đồng hồ khi hãng mới vào Việt Nam.

Năm 2022, mình đã tự build 1 kênh Tiktok đạt 100.000 followers nhưng đã bỏ vì không có định hướng phát triển thêm.

Influencer Marketing đã bắt đầu từ rất lâu (2012), nhưng chưa được định nghĩa rõ ràng. Bây giờ (4 năm trở lại đây), Influencer đã được chia thành KOLS, KOC, UGC-creators tùy theo năng lực và ảnh hưởng của họ đối với cộng đồng.

Vì mình đã có kinh nghiệm vừa là Influencer, vừa là chủ doanh nghiệp đã hợp tác với KOLs, nên những chia sẻ của mình sẽ mang tính khách quan. Hiện tại, mình đang chia sẻ điều này từ vai trò của một thương hiệu.

Với sự tăng lên của số lượng KOLS và KOC trên thị trường, việc định giá Booking của họ cũng trở nên khó khăn nếu bạn không có kinh nghiệm. Bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc phân bổ mục tiêu dựa trên % chi phí MKT mà sếp đã giao, và cũng khó giải thích với sếp nếu doanh thu và chỉ số Booking không hiệu quả.

1. Một sự thật dưới GÓC NHÌN mình từng là KOLS:

- Brand chỉ phàn nàn KOLS ngáo giá nếu như khả năng chi trả của brand không đủ để trả mức giá mà họ đưa ra. Nếu họ đưa ra mức giá quá cao, họ cũng sẽ nhận được ít công việc.

- Đôi khi KOLS không thực sự cần công việc hoặc không thích thương hiệu để nhận booking, nên họ đưa ra mức giá cao để đuổi khéo brand, tránh phải nói từ chối.

- KOC nhỏ lẻ không có công ty quản lý, có thể các bạn sẽ không có thang đo rõ ràng về giá trị của mình. Nhưng KOLS mà có công ty quản lý hoặc nằm trong các MCN Tiktok thì sẽ có base giá Booking rõ ràng hơn.

2. Kinh nghiệm dưới GÓC NHÌN từ BRAND:

Tới thời điểm này, mình đã chuyển giao kinh nghiệm và các bé nhân sự nhà mình đã booking được hơn 3500 KOLs.

Dưới đây là một số kinh nghiệm về Định Giá KOLS mà mình đã rút ra trong quá trình làm:

ĐỊNH GIÁ BOOKING sẽ bao gồm Định Lượng và Định Tính:

🌸 Định Tính (cảm tính) dựa trên óc quan sát và cảm xúc khi vào kênh:

- Chất lượng nội dung: nội dung này có được đầu tư chất xám không?, KOLs này có phong cách phù hợp với định vị thương hiệu của nhãn hàng không?, Content có khả năng tỷ lệ chuyển đổi cao không?, Chất lượng tương tác và bình luận của người xem như thế nào?….

- Bộ nhận diện kênh: Kênh này được đầu tư nhiều vào concept video không? Hình ảnh thương mại bạn đem lại phù hợp với rank giá sản phẩm để mà có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất không?…

🌸 Định Lượng dựa trên số liệu trên kênh:

- Số lượng followers của kênh sẽ thường chia thành 4 tệp tùy theo kích cỡ: nhỏ 5-<20k flrs, trung bình 20-100K flrs, lớn >100-500K flrs, rất lớn 500K-1M flrs

(thang định giá trung bình: nhỏ 0đ-<500k, trung bình 500k-3M, lớn >3M-15M, rất lớn thường >15M )

- Tính toán Doanh số tối thiểu nếu mình book thông qua tỷ lệ GPM Video để xem người này thường bán được sản phẩm giá cao hay thấp, trung bình bạn có khoảng bao nhiêu người xem video (tính theo 10 video gần nhất).

- Tính toán chi phí/doanh thu là số quan trọng nhất để quyết định cuối cùng. Đây chỉ là dự đoán, nếu chi phí/doanh thu <20% thì sẽ ổn, dưới 10% là rất tốt trên sàn. Chi phí >30% thì thường doanh nghiệp sẽ lỗ.

Chi phí các brand thường mất trên 1 đơn hàng = giá sản phẩm + giá booking + chi phí vận hành trên 1 đơn hàng + % hoa hồng

🌸 LƯU Ý thêm cho các Brand:

+ Nội dung giải trí thường có GPM video rất thấp nhưng view lại cao

+ Không phải cứ nhiều view nhiều followers là tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cao

+ Cách nói chuyện của brand ngay từ câu mở đầu quyết định nhiều về giá Booking brand đó nhận được.

---

Nguồn: Nguyễn Thu Trang

https://www.facebook.com/groups/bdtd.vn/posts/1390942858245046/