boeing-voi-airbus-sap-dang-mieng-may-bay-do-trung-quoc-tu-san-xuat-lan-dau-ra-khoi-dai-luc-1701770072.jpeg

Tuần tới, Chiếc máy bay C919 do Trung Quốc tự sản xuất sẽ có chuyến bay đầu tiên ra khỏi đại lục.

Hôm nay, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lý Gia Siêu (John Lee) đã thông tin rằng vào tuần tới máy bay thân hẹp C919 và máy bay phản lực ARJ-21 của Tập đoàn Máy bay Thương Mại Trung Quốc (Comac) sẽ tham gia triển lãm tại Hong Kong. Trong thời gian ở đây, hai máy bay này sẽ được trưng bày tại Sân bay Quốc tế Hong Kong. C919 còn thực hiện một chuyến bay trình diễn qua cảng Victoria.

Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá các thành tựu của Trung Quốc đại lục trong lĩnh vực sản xuất máy bay và củng cố vị thế trung tâm hàng không quốc tế của Hong Kong.

Đáng chú ý, đây cũng chính là lần đầu C919 bay ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Comac C919 được Trung Quốc cấp chứng nhận cuối tháng 9/2022 sau 14 năm phát triển. Máy bay này có thân hẹp với sức chứa lên đến 158-169 hành khách, tầm bay hơn 5.500 km. C919 cạnh tranh với Airbus 320 và Boeing 737.

Giờ đây Trung Quốc, Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức là các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay. 

Máy bay C919 từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của Trung Quốc cùng với các thành tựu khoa học kỹ thuật khác, C919 còn được Bắc Kinh kỳ vọng sẽ giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu C919 sẽ chiếm 10% thị phần nội địa năm 2025. Đến hiện tại thì C919 vẫn chưa có khách hàng quốc tế nào.

Hãng bay China Eastern Airlines là khách 'mối' của C919. Họ vừa đặt mua thêm 100 chiếc nữa hồi tháng 9/2023, trị giá khoảng 10 tỷ USD. Đến nay, C919 đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng, dù vậy việc bàn giao sẽ phải mất nhiều năm.