Nhiều người hay phản ánh mình bị làm giả hồ sơ vay tiền các tổ chức tín dụng tín chấp, trong đó, kẻ gian đứng tên và số CMND của khách vay với nhiều thông tin sai lệch nhưng vẫn được giải ngân. Dưới đây là cách xử lý rất tỉnh và chặt chẽ của Anh Nguyễn Ngọc Quỳnh khi bị dính vào trường hợp này. Các bạn có thể đọc tham khảo để sau này có thể xử lý khi lâm vào trường hợp tương tự nhé!

Nguyên văn câu chuyện trên Facebook anh Nguyễn Ngọc Quỳnh:

- Mình bị làm giả hồ sơ vay tiền bên FE Credit, đứng tên và số chứng minh thư của mình. Mình KHÔNG lộ chứng minh thư (cmt)  mà bị làm giả cmt, giả hợp đồng, sai thông tin, và FE credit vẫn duyệt cho vay từ 2019. Sau đó cho mình thành nợ xấu nhóm cao nhất và gửi lên CIC quốc gia 1 thời gian dài mà mình KHÔNG hề biết.

- Mình đã lên gặp FE, cùng lập biên bản làm việc. FE cam kết sẽ giải quyết sớm nhất trong khả năng có thể.

Tóm tắt quá trình như sau:

[ 01/3/2021 ]

- ngân hàng techcombank báo mình có nợ xấu của cty tài chính VPBank trên CIC nên không gia hạn thẻ visa được. Và là nợ xấu nhóm cao nhất, không thể đòi.

[ 10h sáng 02/3/2021 ]

- đến trụ sở VPbank 89 láng hạ, yêu cầu tư vấn thì VPbank kêu không liên quan, đi tìm công ty tài chính vpbank mà hỏi. Mình hỏi địa chỉ để giải quyết mấy cái này ở đâu thì VPbank bảo bên FE chỉ có tổng đài thôi.
- tìm trụ sở FE credit hà nội để đến trực tiếp giải quyết thì không có.

- mình tra cứu thử trên trang fecredit thấy số cmt của mình đang có khoản vay mà mình khẳng định chưa từng vay mượn gì. (Vào link https://fecredit.com.vn/huong-dan-thanh-toan.../qua-payoo/, chọn thanh toán khoản vay và nhập số cmt).

- mình gọi lần 1 lên tổng đài FE (19006939) để khiếu nại. Em gái bên tổng đài sau khi tiếp nhận thông tin, hỏi tên, số cmt thì KHẲNG ĐỊNH số cmt này không có khoản vay nào bên FE ????. (Đã đọc đi đọc lại số cmt, confirm vài lần, và bảo tại sao không có khoản vay mà trên web bọn em có ghi nhận thì không giải thích được.).
- 5 phút sau mình gọi lần 2 lên tổng đài FE số khác (1900 234 588), để kiểm tra khoản vay. Em giai bên tổng đài tiếp nhận xong tên, số cmt, hỏi thêm ngày sinh, và khẳng định số cmt này có 1 khoản vay 35 triệu quá hạn không trả nợ. Sau khi giải thích, khiếu nại, em giai có cung cấp thêm thông tin: hợp đồng vay của số cmt đó là nữ, ngày tháng năm sinh và giới tính không trùng với cmt của mình đọc. --> nghi ngờ bị làm giả hồ sơ. Em giai tổng đài bảo mình gửi vào email của FE (dichvukhachhang@fecredit.com.vn) : ảnh chụp cmt rõ nét và chụp chân dung để xử lý. Mình chưa gửi vì cảm thấy có rủi ro.

[ 1h trưa 02/3/2021]

- 2 tiếng sau FE credit gọi điện lại để hỗ trợ. Yêu cầu mình 1 lần nữa chụp cmt 2 mặt và chân dung rõ nét gửi vào email của FE. Mình bảo chỉ gửi mặt trước cmt và chân dung là đủ chứng minh hồ sơ giả. (Sai ngày sinh + giới tính), nhưng FE nhất quyết không đồng ý và bắt chụp cả 2 mặt cmt. Và từ chối giải quyết do khách không hợp tác. Bảo mình muốn báo cơ quan chức năng nào thì báo. (Có ghi âm lại).

Mình quyết định làm đơn khiếu kiện gửi thanh tra ngân hàng nhà nước.
----
* Nhận xét 01: 2 lần gọi lên tổng đài FE cách nhau 5 phút thì nhận được 2 thông tin KHẲNG ĐỊNH khác nhau. ==> Thông tin công ty cung cấp không nhất quán, khó tin cậy, nghi ngờ nội bộ có vấn đề ? Hay lừa đảo?. (Mình đều ghi âm lại toàn bộ các cuộc gọi làm bằng chứng).

* Nhận xét 02: lần thứ 2 gọi, nhân viên tổng đài đã xác nhận 2 thông tin cơ bản nhất là ngày sinh và giới tính trên cmt của mình khác với cmt trong hợp đồng ==> chắc chắn bị làm giả cmt và làm giả hồ sơ. Mình đồng ý cung cấp hình ảnh mặt trước cmt và chân dung là ĐỦ để làm bằng chứng hồ sơ giả thì FE không chấp nhận. (Bắt gửi cả hình ảnh chụp 2 mặt cmt và chân dung). Và bảo khách không hợp tác, từ chối hỗ trợ.

* Nhận xét 03: Nếu giờ mình gửi ảnh chụp rõ 2 mặt cmt và ảnh chân dung cho FE, thì hoàn toàn có tình huống là FE sẽ tráo lại vào hồ sơ vay giả, cập nhật lại để làm chuẩn thông tin. (Do không có bên thứ 3 làm chứng, nội bộ FE thay đổi gì hệ thống thì có trời mới biết. BẢn thân 2 lần gọi tổng đài FE, với 2 lời khẳng định trái ngược nhau, làm mình không còn tin tưởng FE. Mình cũng không được cung cấp thông tin cụ thể của hồ sơ giả). Yêu cầu gặp quản lý cấp cao hơn thì FE từ chối.

• Nhận xét 04: nghi ngờ lừa đảo trong quy trình thẩm định của FE credit. Và với case của mình (hồ sơ FE có mỗi số CMT đúng, các thông tin khác đều sai) thì có thể thấy lừa đảo quá dễ, ai cũng có thể thành nạn nhân, kể cả bạn không để lộ thông tin. FE sẽ giúp bạn 1 ngày đẹp trời được âm thầm gắn mác thành công dân có nợ xấu trên hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng quốc gia mà bạn không hề hay biết.

[ 18h30 02/3/2021 ]

- số di động lạ (093270542x) gọi đến số điện thoại thứ 2 của mình, tự xưng là nhân viên bên phòng giải quyết khiếu nại của FE. Giải thích trường hợp sáng 2 lần mình gọi tổng đài được 2 nội dung khác nhau là do hệ thống bên FE lúc đó BỊ LỖI, nên lần đầu nhân viên tư vấn NHẦM. Xin lỗi mình và bảo mình gửi email đến dichvukhachhang của FE, chỉ cần ảnh mặt trước CMT và ảnh chân dung. Nhắc mình gửi sớm để xử lý.

• Nhận xét: đây là 1 số di động lạ, tự nhận là của bên FE, càng thể hiện sự mập mờ ở đây. Mình tìm google không thấy bất kì thông tin nào liên quan giữa số đó với FE. Và nếu đúng là FE thì bên đó đã mua dữ liệu trái phép từ đâu để có được số điện thoại thứ 2 của mình. (Số này là số cá nhân, mình chưa từng gọi tổng đài hay dịch vụ gì của FE).

Từ những nghi ngờ trên, mình quyết định làm đơn khiếu kiện gửi thanh tra ngân hàng nhà nước, chờ trả lời giải quyết rồi mới làm việc tiếp với FE credit.

[ 03/03/2021 ]

- 2 số di động lạ, tự xưng là nhân viên FE phòng xử lý khiếu nại gọi buổi sáng.

Lần 1: FE hỏi mình đã gửi thông tin ảnh chụp cmt và chân dung vào email chưa để hỗ trợ ? Mình có nhắc lại lần nữa:
+ số điện thoại lạ, mình không biết có phải của FE hay ko vì không có thông tin liên lạc bằng số này trên website của FE, nhưng FE bảo yên tâm và tin tưởng đây là số FE ????
+ Mình đã gửi đơn cho thanh tra ngân hàng nhà nước, chờ phản hồi rồi sẽ chuyển lại toàn bộ thông tin cá nhân của mình cho FE như yêu cầu để tránh rủi ro.

Lần 2: FE gọi thông báo sẽ có nhân viên an ninh gọi để hỗ trợ.

- 1h chiều: 1 số đi động (096699754x) gọi mình, tự xưng là bên an ninh fe credit, nhận xử lý vụ việc của mình. Hẹn mai gặp tại trụ sở FE credit ở 47 Nguyễn Tuân để xác minh thông tin. Và người này có nói thêm thông tin: hồ sơ này giải ngân đến 1 số tài khoản techcombank cũng mang tên mình nhưng ko nói cụ thể số tài khoản.

• Nhận xét 01: mình thấy có thông tin sai lệch. Lần trước gọi tổng đài FE, có cung cấp thông tin là hợp đồng này là khoản vay giải ngân tiền mặt. Lần này thì thông tin lại là giải ngân qua tk tech mang tên mình.

• Nhận xét 02: theo thông tin đó, mình nghi ngờ bị làm giả tài khoản bank (vì policy cho phép 1 chứng minh thư mở nhiều tài khoản cùng 1 bank), nên đã gọi xác nhận bên bank. Kết quả: số cmt của mình chỉ có duy nhất 1 tk. Loại trừ khả năng bị làm giả tk ngân hàng. Vậy chỉ còn trường hợp đối tượng lừa đảo có 1 tk bank khác mang tên giống mình.

* Nhận xét 03: tất cả các số chủ động liên lạc với mình tự xưng là nhân viên FE đều là số đi động lạ. Không có thông tin nào nói đấy là số của công ty FE credit. Mình tự hỏi: nếu dùng các file ghi âm đó thì FE hoàn toàn có thể chối không phải nhân viên FE.

*Nhận xét 04: chiều nay thấy 1 bài báo trên Zing. https://zingnews.vn/khong-vay-tien-bong-nhien-co-no-xau-post1189230.html?

[ 04 / 03 / 2021 ]

- 10 sáng vợ chồng mình và 2 người bạn làm chứng cùng qua văn phòng FE Credit tại: tầng 4, Tòa FS, 47 Nguyễn Tuân, Hà Nội.

- Bên FE có đại diện anh Nhạn (trưởng nhóm an ninh) và luật sư Đức. 2 bên xác nhận trong biên bản các thông tin sai lệch giữa cmt của mình mang với thông tin trên hồ sơ vay. (Chưa có kết luận gì trong biên bản. )

- Mình đề nghị trong biên bản và trong đơn kiến nghị:

1. FE trả lời bằng văn bản, giải thích thỏa đáng các vấn đề.
2. FE xóa thông tin nợ xấu sai lệch trên CIC trong vòng 03 ngày.
3. Xóa mọi thông tin sai lệch, giả mạo khác liên quan đến mình trên hệ thống FE và các đơn vị ủy quyền trong 03 ngày.

- Bên FE cam kết sẽ giải quyết nhanh nhất trong khả năng có thể, và giữ lại 01 bàn sao chứng minh thư + ảnh chân dung của mình. Kết thúc buổi làm việc.

- 6h tối, điện thoại 1 bạn nhận là phụ trách thương hiệu của FE, báo mình là bên các bạn đang khẩn trương làm hồ sơ điều chỉnh CIC một cách nhanh nhất và cố gắng sẽ hoàn tất trong 03 ngày. Xin lỗi vì FE đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của mình và mai sẽ có thư xin lỗi chính thức từ FE.

File ghi âm 1 phần buổi làm việc tại văn phòng FE:

Tác giả: Nguyễn Ngọc Quỳnh