Ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chính thức chuyển hồ sơ vụ quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an địa phương để làm rõ các dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Trước đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động quảng bá sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, sau khi phát hiện nội dung bao bì có dấu hiệu sử dụng thông tin từ một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Nestlé: "Chúng tôi tuân thủ pháp luật và tôn trọng chỉ đạo"
Ngay sau khi vụ việc được chuyển sang điều tra, phía Nestlé Việt Nam đã lên tiếng phản hồi. Doanh nghiệp khẳng định sản phẩm "Nestlé Milo sữa lúa mạch" luôn tuân thủ đúng quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm và quy trình công bố thông tin.
Nestlé cho biết các nội dung trên bao bì được diễn giải dựa trên Quyết định 1016/QGG-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng và hoàn toàn phù hợp với các quy định hiện hành. Trong thời gian chờ hướng dẫn chính thức, công ty cho biết đã chủ động ngưng mọi hoạt động quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng trên mọi nền tảng, đồng thời lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt phiên bản mới vào tháng 9/2025.
Sở Y tế Đồng Nai: Có dấu hiệu “lừa dối người tiêu dùng”
Theo biên bản cuộc họp ngày 28/5 của các sở ngành liên quan, sau khi rà soát tài liệu, đoàn kiểm tra xác định: vụ việc có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo, có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm về tác dụng của sản phẩm.
Trước đó, ngày 15/5, đại diện Nestlé Việt Nam đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai và trình bày các loại sản phẩm đã tự công bố. Công ty khẳng định chỉ duy nhất sản phẩm “sữa lúa mạch Nestlé Milo” có sử dụng thông tin từ Viện Dinh dưỡng, còn các dòng khác thì không.
Nestlé cũng cung cấp văn bản xác nhận của Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) về nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học. Nghiên cứu này cho rằng sản phẩm giúp cải thiện thể lực sau 3 tháng sử dụng, nhưng vẫn cần làm rõ tính pháp lý khi sử dụng thông tin đó trên bao bì và trong quảng cáo thương mại.
Vụ việc đặt ra câu hỏi lớn về ranh giới giữa "diễn giải khoa học" và "quảng cáo thương mại" đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm bổ sung, nơi người tiêu dùng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin mang tính chuyên môn.
Liệu Milo có thực sự “giúp bé khỏe mạnh vượt trội” như đã quảng cáo? Câu trả lời hiện nay đang nằm trong tay cơ quan điều tra.