Hiệp hội ô tô Nhật Bản vừa công bố số liệu gần đây cho thấy, doanh số bán ô tô điện đạt kỷ lục là 77.238 chiếc trong năm (tính hết tháng 3/2023). Con số này đã tăng 3,1 lần so với cùng thời điểm năm ngoái.
Trong khi doanh số bán ô tô điện thông thường khoảng 35.559 chiếc - tăng 47%, thì doanh số kei tăng hơn 41.679 chiếc - tăng 48 lần. Xe mini đã trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường xe điện, với thị phần tăng từ 3,4% lên 54%.
Chi phí sản xuất của minicar được cắt giảm khi pin lithium-ion dung lượng nhỏ hơn. Xe có giá 2,54 triệu yên (khoảng 19.300 đô la Mỹ). Sakura được chào bán vào tháng 6, là xe điện Nhật Bản bán chạy nhất. Chỉ sau 3 tuần ra mắt, Sakura đã gây sốt tại xứ sở anh đào khi được hơn 11.000 khách đặt mua.
Nissa Sakura 2022 có kích thước nhỏ gọn, chiều dài 3.395 mm, chiều rộng 1.475 mm, chiều cao 1.655 mm, trọng lượng chỉ 1.070 kg ở bản tiêu chuẩn.

Sakura có thể chạy 180km sau khi sạc đầy pin. Khoảng 40 phút để có thể sạc pin lên 80% nhờ sạc nhanh và 8 tiếng.
Doanh số là 16.430 chiếc trong 2022 - lượt bán ô tô điện từ nước ngoài, tăng 64%.
Nhật Bản tuy phát triển xe điện nhưng vẫn đứng sau các thị trường khác về xe điện, thị phần chỉ 2,1%.
Tại Trung Quốc, xe điện chiếm khoảng 20% doanh số bán vào năm 2022. Khoảng 15% ô tô được bán ở 18 thị trường châu Âu là xe điện.
Nhật Bản hỗ trợ tăng cường mục đích phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin. Cung cấp trợ cấp lên tới 850.000 yên theo quy định của chính phủ để cho người mua xe đủ điều kiện mua, thúc đẩy phát triển xe điện.