Bảo Tín Minh Châu - thương hiệu vàng bạc lâu đời và uy tín tại Hà Nội, cùng tồn tại bên cạnh các tên tuổi khác như Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long. Mọi chuyện bắt đầu từ thương hiệu Vàng Bảo Tín do bà Lương Thị Điểm (sinh năm 1936) sáng lập tại huyện Thường Tín, Hà Nội.
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, bà Điểm cùng chồng - ông Vũ Văn Khâm tham gia công tác vận chuyển đạn dược và lương thực tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau đó, bà theo chồng chuyển công tác qua nhiều địa phương và cuối cùng định cư tại Thị trấn Văn Điển, Hà Nội. Nghề kim hoàn đến với bà một cách tình cờ khi bà ngồi bán hàng ở cổng chợ và dần được nhiều người tin tưởng gửi vàng nhàn rỗi để bà bán giúp, nhờ uy tín giữ chữ tín.
Từ cửa hàng vàng nhỏ bé ban đầu, bà đã xây dựng nên doanh nghiệp tư nhân Vàng Bảo Tín. Sáu người con của bà đều theo nghề kim hoàn, trong đó con trai cả là ông Vũ Minh Châu (sinh năm 1953), ông là người kế nghiệp và phát triển thương hiệu Bảo Tín Minh Châu. Năm 1989, ông Minh Châu thành lập thương hiệu riêng, và năm 1995 nâng cấp thành Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu với trụ sở tại đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tính đến tháng 5/2018, công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng do hai cổ đông góp vốn. Ông Vũ Minh Châu góp 90,17 tỷ đồng (tỷ lệ 90,17%), cổ đông còn lại là ông Vũ Phương Nam. Ông Minh Châu đồng thời là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Thời điểm đó, Bảo Tín Minh Châu có khoảng 158 lao động.
Đến tháng 6/2024, công ty tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng, trong đó ông Minh Châu tiếp tục đóng góp 200 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu lên 96,72%. Đến tháng 10/2024, vị trí giám đốc và người đại diện pháp luật được chuyển giao cho bà Phạm Lan Anh (sinh năm 1976).
Ngoài ra, ông Vũ Minh Châu còn từng giữ vai trò Giám đốc và người đại diện pháp luật Công ty TNHH Truyền thông Bảo Minh, thành lập năm 2004 với vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng, trong đó Bảo Tín Minh Châu góp phần lớn vốn. Tuy nhiên, năm 2019 công ty truyền thông này đã bị giải thể do khó khăn trong kinh doanh, tổ chức nhân sự và áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực hoạt động.
Bảo Tín Minh Châu là một thương hiệu vàng bạc có bề dày truyền thống, phát triển từ những giá trị gia đình, chữ tín với khách hàng và không ngừng mở rộng quy mô trong ngành kim hoàn tại Hà Nội. Sự chuyển giao quản lý mới gần đây cũng đánh dấu bước chuyển mình tiếp theo của công ty trên thị trường đầy cạnh tranh.