Nutifood sang tay hơn 77% cổ phần chỉ trong 1 phiên giao dịch

Thông tin từ CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) cho biết công ty đã bán thành công 18,26 triệu cổ phiếu CPA, tương đương 77,31% vốn của CTCP Cà phê Phước An. Giao dịch này được hoàn thành chỉ sau 1 ngày có thông báo. 

Giao dịch được thực hiện hôm 28/12/2022, với mục đích nhằm 'cơ cấu danh mục đầu tư'. Thống kê phiên giao dịch ngày 28/12, lượng cổ phiếu CPA trên đã được sang tay bằng hình thức thỏa thuận với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 232 tỷ đồng, tương ứng giá giao dịch bình quân gần 12.700 đồng/cổ phiếu.

Ở chiều mua, Cà phê Phước An ghi nhận sự xuất hiện của 3 cổ đông lớn, đều là các cá nhân. Bà Tôn Thị Bích Vân, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng và Nguyễn Trần Xuân Mai đều hoàn tất việc mua vào hơn 5,88 triệu cổ phiếu CPA. Trước khi thực hiện giao dịch này, cả 3 nữ cổ đông đều không nắm trong tay cổ phiếu nào của CPA. Giao dịch thành công, 3 cổ đông nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty từ 0% lên 24,9%.

Trong số 3 cổ đông trên, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng được biết đến là người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư Phát triển Đất Thắng và Công ty TNHH Suất ăn Vina.

Về hoạt động kinh doanh, giai đoạn trước khi lên sàn, công ty lỗ ròng liên tiếp trong các năm 2017, 2018 và 2019 với lần lượt 18,3 tỷ; 34,7 tỷ và 51,4 tỷ đồng. Sau lên sàn, CPA lỗ thêm 30 tỷ trong năm 2020 và lỗ 15,2 tỷ trong năm 2021.

9 tháng đầu năm 2022, Cà phê Phước An ghi nhận doanh thu đạt 61,9 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp này khá èo uột và tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, công ty ghi nhận lỗ chưa đến 1 tỷ đồng thì năm này, doanh nghiệp lỗ ròng 6,4 tỷ đồng.

Sau 13 quý kể từ ngày lên sàn (từ quý 4/2019 - 3/2022), Cà phê Phước An lỗ tới 11 quý trong đó đậm nhất là quý 4/2021 với hơn 10,7 tỷ. Công ty chỉ ghi nhận lãi trong các quý 1, 2/2021. Vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 83 tỷ đồng.

Con đường bán cà phê của Nutifood

Cà phê Phước An, công ty tiền thân là Nông trường Quốc doanh Phước An, được thành lập vào ngày 1/04/1977. Năm 2017, doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa, Nutifood tham gia đầu tư chiến lược. 

Năm 2019, Phước An lỗ 51 tỷ đồng. Năm 2020, Nutifood tiếp tục rót thêm 100 tỷ đồng để mua 10 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ của Cà phê Phước An với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần. Mục đích chào bán là bổ sung vốn và trả nợ vay. Sau giao dịch, Nutifood đã trở thành công ty mẹ chi phối 77,31% vốn.

Năm 2018, Nutifood cho ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan Nutifood Cafe Sữa Đá Tươi. Sản phẩm này là sự kết hợp đặc biệt từ công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0°C, tức là quá trình tách nước dưới dạng tinh thể đá để làm đặc dịch cà phê trước khi sấy cùng với cà phê hạt rang xay thật nhuyễn với kích thước khoảng 100µm kết hợp với bột kem sữa đã tạo ra ly cà phê vẫn giữ được vị tươi và mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay pha phin với sữa đặc.

Khi sản phẩm này được ra mắt, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood mong muốn Nutifood Cafe Sữa Đá Tươi không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, sản phẩm này không  hạn chế về kênh phân phối, nên các sản phẩm cà phê hòa tan của NutiFood vẫn không bán chạy. Hiện tại, sản phẩm này đã mất dấu trên website của công ty.

Chưa từ bỏ ý định dấn thân vào thị trường cà phê, băm 2020, NutiFood cùng Hoàng Anh Gia Lai và Đồng Tâm Long An sáng lập chuỗi cà phê Ông Bầu hiện có hàng trăm chi nhánh trên khắp các tỉnh thành cả nước, nguồn nguyên liệu lấy từ nông trường cà phê Phước An.

Theo thông tin được đăng tải trên website của mình, Nutifood cho biết, cà phê Ông Bầu mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng từ hành động dám sống thật với đam mê của chính mình. Là người trẻ, đừng chờ đợi bất kì điều gì, hãy hành động ngay vì đam mê của chính bạn.​

Sản phẩm 100% cà phê thật, không độn, đến từ những hạt cà phê thượng hạng của nông trường CADA 100 năm tuổi, mang giữ vẹn nguyên hương vị đặc trưng của cà phê phin. 

Ông Bầu có một số sản phẩm như cà phê pha hòa tan, cà phê túi rang xay, cà phê đóng chai và creamen có đường. Hiện, chuỗi của hàng này có 64 chi nhánh trên cả nước, tập trung phần lớn tại Tp.HCM. Mỗi ly cà phê bán ra mang thương hiệu này sẽ được góp 1.000 đồng vào Quỹ phát triển Tài Năng Việt. Hiện, trên web của cà phê Ông Bầu, số tiền đóng góp lên đến gần 6,722 tỷ đồng.