Năm 2019, Delivery Hero mua lại dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất của Hàn Quốc - Baemin và chính thức ra mắt tại Việt Nam. Tham gia và cuộc đối đầu với các ông lớn như Grab, Gojek, Nowfood, Baemin cũng không ngần ngại tung ra các gọi khuyến mãi, giảm giá đến 50-60%. 

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-2-1622347977.jpg
Sự quay trở lại này liệu có làm thay đổi kết quả?
 

Nhìn lại đàn anh Food Panda, lý do lớn nhất khiến thương hiệu này chia tay tại thị trường Việt Nam là các nguồn đầu tư còn quá hạn chế. Tại Việt Nam, giao đồ ăn trực tuyến chỉ mới phổ biến, theo thống kê giá trị thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chỉ có quy mô khoảng 33 triệu USD (2018). Chưa kể đến các đối thủ kỳ cựu như GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now,... vẫn còn đang loay hoay với các cuộc đua đốt tiền để thu hút và duy trì người dùng.

Thêm vào đó Delivery Hero còn nhận ra được rằng: Khách hàng tại Việt Nam có sự trung thành thấp nhất trong số 40 thị trường của họ. Khuyến mại giúp tăng lượng khách hàng rất nhanh, tuy nhiên, khi hết khuyến mại, khách hàng sẽ lại rời đi và quay trở lại con số thị phần ban đầu, thay vì đạt đến một mức độ tăng trưởng bền vững như kỳ vọng. Không những thế, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam hiện đã được định hình bởi GrabFood, Now của Foody, GoFood của Gojek liệu Baemin có bao nhiêu hy vọng để thay thế những thương hiệu này?

Kết thúc 2019, theo kết quả nghiên cứu của Q&Me chỉ có 15% người được khảo sát sử dụng Baemin. Tuy nhiên, đến tháng 12/2020 Baemin đã ngày càng khẳng định mình khi trở thành ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực ăn uống trên CH Play và App Store (tính đến tháng 5 năm 2021). 

Sau hơn 2 năm gia nhập, Baemin đã đặt chân đến khắp 3 miền đất nước: Miền Bắc (Hà Hội), Miền Trung (Đà Nẵng), Miền Nam (Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vũng Tàu và Biên Hòa). Baemin gây ấn tượng mạnh với phần lớn các người dùng bởi sự phân chia rõ ràng giữa các mảng sản phẩm. Hiện nay, ứng dụng này đang khai thác các mảng chính như: Mart (Baemin đi chợ), Kitchen (Bếp nhà Baemin), giao đồ ăn, và điều đặc biệt chính là cung cấp các sản phẩm đôc quyền chỉ có ở Baemin.

So với các đối thủ cạnh tranh, giao diện app Baemin còn khá nhiều hạn chế: chưa có nhiều dữ liệu quán, không có hình ảnh minh họa,.. . Tuy nhiên, không thể phủ nhận thương hiệu này đã rất thành công trong lĩnh vực marketing: các chiến lược marketing được sử dụng một cách nhẹ nhàng và gần gũi với với người dùng: Quán ngon quận mình, ...

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-1-1622347810.jpg
 

Tổng Giám Đốc Kiwan Ihn chia sẻ: “Chúng tôi rất lấy làm phấn khích khi có cơ hội đem đến những trải nghiệm gọi món tốt nhất cho người dùng tại Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng thị trường Việt Nam có một nền văn hóa ẩm thực đa dạng, độc đáo và chúng tôi mong muốn được góp phần vào việc kết nối người dùng với những nhà hàng đặc sắc, chất lượng. Hiện tại, chúng tôi không ngừng đầu tư về mặt công nghệ và cải thiện các khâu liên quan đến vận hành để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho các bên liên quan. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 2, tôi cũng mong muốn được thay mặt công ty bày tỏ lời tri ân sâu sắc nhất đến khách hàng và các đối tác đã đồng hành cùng Baemin trong thời gian thử thách nhưng rất thú vị vừa qua.”

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider